Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Ngày 25/02/2024, người dân Philippines kỷ niệm phong trào phản đối rộng lớn năm 1986 nhằm chấm dứt chế độ độc tài Ferdinand Marcos kéo dài trong suốt hai thập niên.

Hình ảnh cuộc biểu tình kỷ niệm 38 năm cuộc Cách mạng 1986 lật đổ chế độ độc tài Ferdinand Marcos, tại đại lộ EDSA, tại Quezon City, ngoại ô Manila, ngày 25/02/2024. REUTERS – LISA MARIE DAVID

Gần 40 năm sau, con trai của ông, Ferdinand Marcos Jr giờ là tổng thống Philippines, đã từ chối ban hành ngày nghỉ lễ như truyền thống mong muốn. Cuộc tuần hành của người dân hôm qua còn nhằm phản đối một dự án cải tổ Hiến Pháp giúp củng cố quyền lực tổng thống hiện hành và gia đình ông.

Đặc phái viên đài RFI, Nicolas Rocca tường thuật từ thủ đô Manila :

« EDSA, đại lộ thênh thang bao quanh thủ đô Philippines chật kín hàng ngàn người biểu tình hôm Chủ Nhật, đến kỷ niệm cuộc cách mạng 1986.

Nữ nghị sĩ phe đối lập, France L. Castro giải thích : “Sự kiện này biểu tượng cho hồi kết của chế độ độc tài, nạn tham nhũng và các hành động vi phạm nhân quyền thời kỳ đó.”

Jan, một công chức trạc 60 tuổi hồi tưởng lại thời khắc lịch sử đó. “Phong trào đó thật sự lớn hơn hiện nay nhưng tinh thần vẫn luôn còn đó. Chúng tôi đã có thể lật đổ một nhà độc tài thời kỳ đó, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó.”

Một lời ám chỉ đến con trai nhà cựu độc tài, hiện giờ là tổng thống. Một người khác nói tiếp : “Chính phủ đang tìm cách thực hiện một dự án cải tổ Hiến Pháp, chủ yếu ông ấy muốn sửa đổi một số điều luật của Hiến Pháp để được tại quyền. Rồi còn có những thay đổi về kinh tế nữa, dự trù mở cửa nền kinh tế Philippines với sự kiểm soát của các nhà đầu tư nước ngoài”.

Trong đoàn người biểu tình, nhiều người lo ngại rằng dưới vỏ bọc hứa hẹn phát triển kinh tế, chương trình cải cách này được thực hiện bất chấp những thiệt hại gây ra cho người dân. Và nhất là điều đó sẽ cho phép ông Marcos Jr cùng với gia đình duy trì quyền lực sau sáu năm nhiệm kỳ duy nhất theo như quy định của Hiến Pháp. »(RFI)

Share.

Leave a Reply