Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 11, 2024

LOS ANGELES, California (NV) – “Oppenheimer,” tựa phim chính kịch dựa trên cuộc đời của một nhân vật có thật, dài ba giờ đồng hồ, trở thành cơn sốt phòng vé đem về hàng tỷ Mỹ kim, được trao giải tác phẩm điện ảnh hay nhất tại Lễ Trao Giải Oscar lần thứ 96, đồng thời là lễ đăng quang cho đạo diễn Christopher Nolan, theo KTLA 5 News.

Sau khi để đạo diễn được cho là hàng đầu Hollywood vuột mất danh hiệu trong nhiều năm, Oscar giờ đây bù đắp khoảng thời gian đó bằng cách trao bảy giải cho tựa phim tiểu sử xuất chúng của Nolan, trong đó có giải tài tử chính xuất sắc nhất trao cho Cillian Murphy, tài tử phụ xuất sắc nhất cho Robert Downey Jr. và đạo diễn xuất sắc nhất cho Nolan.

Khi trao giải cho “Oppenheimer,” Viện Hàn Lâm Khoa Học và Nghệ Thuật Điện Ảnh làm một điều chưa từng có trong hơn một thập niên: trao giải thưởng cao nhất cho tựa phim trường quay có kinh phí lớn, được đón xem rộng rãi. Trong ngành công nghiệp điện ảnh mà áo choàng, khủng long hay Tom Cruise thường là những mảnh ghép cần thiết để có doanh thu phòng vé to lớn, “Oppenheimer” thu hút hàng loạt khán giả tới rạp xem tựa phim gây cấn, nói về phân hạch nguyên tử của J. Robert Oppenheimer và quá trình tạo ra bom nguyên tử.

Từ trái, Emma Thomas, Charles Roven, và Christopher Nolan nhận giải Oscar cho phim hay nhất với “Oppenheimer” tại lễ trao giải lần thứ 96 ở Dolby Theatre đêm 10 Tháng Ba, 2024 ở Hollywood, California (Hình: Kevin Winter/Getty Images)

“Dù tốt hay xấu, tất cả chúng ta đều đang sống trong thế giới của Oppenheimer,” tài tử Murphy phát biểu trong lúc nhận giải. “Tôi muốn dành tặng điều này cho những người kiến tạo hòa bình.”

Là tựa phim xoáy sâu vào khả năng hủy diệt hàng loạt của con người, “Oppenheimer” cũng đang nổi danh — thậm chí vượt qua tựa phim cùng thể loại nói về hiện tượng văn hóa, “Barbie” – như một tựa phim thích hợp cho việc dự báo một thời đại đầy rẫy thảm họa, dù có phải là do con người tạo ra hay không.

Lễ Trao Giải Oscar hôm Chủ Nhật, 10 Tháng Ba tại Đại Hý Viện Dolby ở Los Angeles diễn ra trong bối cảnh chiến tranh ở Gaza và Ukraine, cũng như cuộc bầu cử quan trọng sắp diễn ra ở Hoa Kỳ. Các giải thưởng dành cho phim tài liệu trao cho “20 Days in Mariupol” và phim quốc tế hay nhất “The Zone of Interest” đưa chính trị trở thành tâm điểm chú ý của giải Oscar.

Màn so tài được mong chờ nhất thuộc về Emma Stone, giành giải minh tinh chính xuất sắc nhất cho vai diễn Bella Baxter trong “Poor Things.” Ở giải thưởng được xem là hấp dẫn nhất đêm qua, Stone giành chiến thắng trước Lily Gladstone của “Killers of the Flower Moon.” Gladstone suýt chút nữa trở thành người Mỹ bản địa đầu tiên giành được Giải Oscar.

Thay vào đó, các nhà bình chọn giải Oscar không thể cưỡng lại sự ngưỡng mộ trong màn trình diễn “Poor Things” của Stone. Chiến thắng dành cho Stone, giải Oscar cho minh tinh chính xuất sắc thứ hai của cô sau chiến thắng năm 2017 cho “La La Land,” khẳng định người phụ nữ 35 tuổi này được cho là minh tinh màn ảnh rộng xuất sắc trong thế hệ của cô. Danh sách phụ nữ đoạt giải minh tinh xuất sắc nhất hai lần trở lên đều có những cái tên rất lừng lẫy, như Katharine Hepburn, Frances McDormand, Ingrid Bergman và Bette Davis.

Nhưng sự phản đối và chính trị lại len lỏi vào Giải Thưởng Viện Hàn Lâm trong năm bầu cử. Cuối chương trình, viên chủ sự chương trình Jimmy Kimmel đọc một bài viết chỉ trích trên mạng xã hội từ cựu Tổng Thống Donald Trump.

Nolan từng có nhiều phim đoạt giải Oscar, gồm có “Inception,” “Dunkirk” và “The Dark Knight.” Nhưng chiến thắng hôm Chủ Nhật với cương vị đạo diễn là giải Oscar đầu tiên dành cho nhà làm phim 53 tuổi này. Phát biểu trước giới mộ điệu, Nolan nhấn mạnh rằng điện ảnh đã hơn một trăm tuổi.

“Barbie,” tựa phim ăn khách nhất phòng vé năm ngoái bán được hơn $1.4 tỷ tiền vé, cuối cùng chỉ giành được một giải: ca khúc trong phim hay nhất cho “What Was I Made For?” của Billie Eilish và Finneas. Đây là giải Oscar thứ hai của họ, hai năm sau khi giành chiến thắng với nhạc phim James Bond, “No Time to Die.”

Các cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến của Israel ở Gaza làm tắc nghẽn giao thông xung quanh Đại Hý Viện Dolby ở Los Angeles, làm gián đoạn sự xuất hiện của các ngôi sao trên thảm đỏ và chuyển sự chú ý của giải Oscar qua cuộc xung đột đang diễn ra. Vài người biểu tình còn hét lên “Thật đáng hổ thẹn!” vào những người đang nhận giải thưởng.

Jonathan Glazer, nhà làm phim Anh Quốc có bộ phim kinh dị về trại tập trung Auschwitz “The Zone of Interest” đoạt giải phim quốc tế hay nhất, rút ra mối liên hệ giữa sự mất nhân tính được mô tả trong phim của ông và hiện thực ngày nay.

Một năm sau khi “Navalny” giành được giải thưởng tương tự, “20 Days in Mariupol” của Mstyslav Chernov, biên niên sử đau khổ về những ngày đầu Nga xâm lược Ukraine, giành giải phim tài liệu hay nhất. Chiến thắng đầu tiên dành cho “Frontline” của hãng tin AP và PBS, có được khi cuộc chiến ở Ukraine vượt qua cột mốc hai năm mà không có dấu hiệu dừng lại.

Chernov, nhà làm phim người Ukraine và cũng là phóng viên hãng tin AP được đề cử Oscar vào ngày ông hay tin quê hương bị đánh bom, lên án kịch liệt về cuộc xâm lược của Nga.

Kịch bản gốc hay nhất thuộc về “Anatomy of a Fall,” tương tự Barbie, được chấp bút bởi hai người: đạo diễn Justine Triet và Arthur Harari. “Tôi nghĩ điều này sẽ giúp tôi vượt qua cơn khủng hoảng tuổi trung niên,” Justine Triet nói.

Jefferson, trước đây là một nhà văn truyền hình từng đoạt giải thưởng, cho biết: “Thay vì làm một bộ phim trị giá $200 triệu, hãy thử làm 20 bộ phim trị giá $10 triệu.”

Chiến thắng dành cho Oppenheimer đem tới cho Hollywood cơ hội vui mừng bất chấp những cơn bão đang hiện diện trong ngành điện ảnh. Phim của Nolan ra mắt vào năm ngoái đúng lúc các tài tử tham gia cùng các nhà biên kịch trong một cuộc bãi công kéo dài liên quan tới các nền tảng phát trực tuyến và trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI). Cuộc bãi công của các tài tử chấm dứt vào Tháng Mười Một, nhưng Hollywood vẫn không mấy an tâm. Phát trực tuyến tỏ ra kém cạnh hơn về lợi tức cho phần lớn các hãng phim không có tên trên Netflix.

Nhưng “Barbenheimer” là loại hiện tượng nằm ngoài kế hoạch mà Hollywood cần có nhiều hơn. Hai tựa phim này cũng có thể nâng vị thế giải Oscar truyền hình, vốn được hưởng lợi từ lịch sử khi có những tựa phim lớn tranh giành nhau. Số lượng khán giả lớn nhất mà Giải Oscar từng ghi nhận là thời điểm tựa phim Titanic của James Cameron giành giải Oscar năm 1998. (TTHN)

Share.

Leave a Reply