Friday, July 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
May 12, 2024

LUÂN ĐÔN, Anh Quốc (NV) – Ăn thực phẩm chế biến quá mức có liên quan tới nguy cơ tử vong sớm, theo một nghiên cứu kéo dài 30 năm – nhưng các loại thực phẩm khác nhau gây ra nguy cơ khác nhau, theo Đài CNN.

Thực phẩm chế biến quá mức là các loại thức ăn chứa các thành phần “không bao giờ hoặc hiếm khi được dùng trong nhà bếp hoặc các hóa chất phụ gia có thể làm cho sản phẩm cuối cùng trở nên ngon miệng hoặc hấp dẫn hơn,” theo Tổ Chức Lương Thực và Nông Nghiệp Liên Hiệp Quốc FAO.

Các thành phần đó – có trong đồ ăn thức uống nước ngọt, khoai tây chiên, soup đóng hộp, thịt viên chiên và kem – có thể gồm có chất chống nấm mốc hoặc vi trùng, màu nhân tạo, chất nhũ hóa để ngăn chặn sự phân tách và có thêm đường hoặc chất thay thế đường, muối và chất béo để làm cho thức ăn hấp dẫn hơn.

Các món thịt chế biến quá mức, nước ngọt đóng lon, v.v., dường như có mối liên hệ mật thiết hơn với sức khỏe sa sút khi dùng nhiều qua thời gian (Hình minh họa: Pixabay/Pexels)

Ví dụ, thịt đóng hộp, thức ăn và thức uống có đường không có cùng rủi ro như ngũ cốc nguyên hạt được chế biến quá mức, tác giả chính của nghiên cứu, Bác Sĩ Mingyang Song, giáo sư dịch tễ học lâm sàng và dinh dưỡng tại Trường Y tế Công Cộng TH Chan của Harvard cho biết.

Nghiên cứu phân tích dữ liệu từ hơn 100,000 chuyên gia y tế tại Hoa Kỳ chưa từng bị ung thư, bệnh tim mạch hoặc tiểu đường. Từ 1986 tới 2018, những người tham gia cung cấp thông tin về sức khỏe và thói quen sinh hoạt hai năm một lần.

Cứ bốn năm một lần, họ lại hoàn thành một bảng câu hỏi chi tiết về thức ăn.

Nhóm ăn ít thực phẩm chế biến nhất ăn trung bình khoảng ba phần một ngày, còn nhóm ăn nhiều nhất thì trung bình bảy phần một ngày, theo nghiên cứu công bố hôm Thứ Tư, 8 Tháng Năm trên tạp chí The BMJ.

Những người ăn nhiều thực phẩm chế biến nhất có nguy cơ tử vong cao hơn 4% do bất kỳ nguyên nhân nào, gồm có nguy cơ tử vong do thoái hóa thần kinh tăng 9%, dữ liệu cho thấy.

“Mối liên hệ giữa sức khỏe với thực phẩm chế biến quá mức phần nhiều là do một số nhóm thức ăn thúc đẩy, gồm có thịt đóng hộp và thức uống có đường hoặc thức uống có đường hóa học,” Bác Sĩ Song nói.

Các khám phá trong nghiên cứu tác động của thực phẩm chế biến quá mức nhất quán với hàng trăm nghiên cứu khác trong lãnh vực này, nhưng điều làm cho nghiên cứu trở nên độc đáo là việc phân tích các phân nhóm khác nhau trong danh mục thực phẩm chế biến, Bác Sĩ Marion Nestle, giáo sư danh dự đại học New York University về dinh dưỡng và nghiên cứu thực phẩm cho biết.

Bác Sĩ Song đưa ra lời khuyên không nhất thiết phải bỏ hết các loại thực phẩm chế biến quá mức vì đây là một loại thức ăn đa dạng.

“Ví dụ, ngũ cốc, bánh mì nguyên hạt cũng được coi là thực phẩm chế biến, nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác nhau như chất xơ, vitamin và khoáng chất,” Song nói. “Mặt khác, tôi nghĩ người ta nên cố gắng tránh hoặc hạn chế tiêu thụ một số loại thực phẩm chế biến, chẳng hạn như thịt đóng hộp, thức uống có đường và cả thức uống có thể chứa chất làm ngọt nhân tạo.”

Nghiên cứu gần đây có sức thuyết phục cao vì thời gian thực hiện kéo dài, nhưng đây là một nghiên cứu quan sát. Điều đó có nghĩa là mặc dù các nhà nghiên cứu có thể quan sát thấy mối tương quan nhưng họ không thể nói rằng thức ăn là nguyên nhân gây ra những cái chết, Bác Sĩ Peter Wilde, thành viên danh dự tại Viện Khoa Học Sinh Học Quadram ở Anh Quốc, cho biết.

Các nhà nghiên cứu cần xem xét nhiều hơn các thành phần của thực phẩm chế biến dễ ảnh hưởng tới sức khỏe – cho dù đó là phụ gia thực phẩm, chất nhũ hóa hay hương vị – để cố vấn cho chính phủ và các tổ chức về cách quản lý thực phẩm, Bác Sĩ Song cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng khám phá ra rằng yếu tố quan trọng nhất để giảm nguy cơ tử vong là phẩm chất của chế độ ăn uống tổng thể của một người, Song nói.

Một chế độ ăn uống lành mạnh rất đa dạng, với càng nhiều trái cây, rau củ nhiều màu sắc và ngũ cốc nguyên hạt càng tốt, Wilde cho hay.

Điều quan trọng phải nhận ra đó là cần phải ăn đồng đều các loại thức ăn. Nước ép trái cây chứa các vitamin, khoáng chất và chất antioxidant (chống oxygen hóa) có lợi khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, nhưng uống quá nhiều sẽ có lượng đường cao có thể lấn át lợi ích, Wilde cho biết. (TTHN)

Share.

Leave a Reply