Tuesday, April 30 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

PV | 

Khi viên phi công của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh Sydney Cohen gặp nạn và buộc phải hạ cánh xuống hòn đảo Lampedusa do Ý kiểm soát năm 1943, ông nghĩ rằng mình sắp rơi vào một trận chiến sinh tử.

Lampedusa là địa bàn đóng quân của hơn 4.000 quân Ý, và tất cả những gì Cohen có là vũ khí tiêu chuẩn được trang bị cho phi công.

Thế nhưng, trước sự ngỡ ngàng, Sydney Cohen… lại được mệnh danh là “Vua của Lampedusa” ngay sau đó.

Phi công Anh được 4.300 quân địch quỳ dưới chân, trở thành vua sau cú hạ cánh bất đắc dĩ - Ảnh 1.

Chiếc Swordfish tương tự như chiếc được Cohen điều khiển năm 1943.

Trước khi xảy ra sự việc khó tin này, Cohen cùng đồng đội đang tìm cách di chuyển về căn cứ của mình ở Malta trên một chiếc máy bay Swordfish.

Viên phi công Anh đồng hành cùng với 2 thành viên khác trong phi hành đoàn, bao gồm hoa tiêu Peter Tait và pháo thủ Les Wright, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn trên biển Địa Trung Hải. Do những thiết bị cần thiết đã bị hỏng giữa chuyến bay nên cả nhóm quyết định quay lại căn cứ. Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra.

Máy bay của họ đã hết nhiên liệu trước khi cả nhóm kịp nhận ra hòn đảo phía dưới không phải là Malta. Nơi duy nhất mà Cohen có thể hạ cánh xuống là hòn đảo Lampedusa mà phe Trục trấn giữ.

May mắn cho viên phi công RAF, không có lính Đức quốc xã nào ở Lampedusa, mà chỉ có quân Ý. Hòn đảo này có một đường băng lớn và phi hành đoàn không có lựa chọn nào khác ngoài việc bay vào và hạ cánh xuống đó. Lựa chọn này tốt hơn là để máy bay lao xuống đại dương.

Phi công Anh được 4.300 quân địch quỳ dưới chân, trở thành vua sau cú hạ cánh bất đắc dĩ - Ảnh 2.

Cohen được mệnh danh là “Vua của Lampedusa”.

Đáng nói, phi hành đoàn của Cohen không hề biết rằng, trong lúc họ mải miết làm nhiệm vụ ở Địa Trung Hải, quân Đồng minh đã phát động các đợt ném bom hạng nặng xuống hòn đảo này.

Vì thế, khi Cohen đặt chân xuống Lampedusa, ông đã chứng kiến một điều khó tin xảy đến với mình, câu chuyện sau này còn trở thành tiêu đề “hot” trên các mặt báo ở London. Nguyên nhân không phải vì sự kinh hoàng của một trận chiến mà vì sự đầu hàng của… 4.300 quân Ý.

Cohen kể lại: “Khi đáp xuống, chúng tôi thấy một nhà chứa máy bay và cả những chiếc máy bay xung quanh bị đốt cháy.

Những đám đông người Ý dồn dập ùa ra đón chúng tôi và giơ tay đầu hàng. Tôi thấy họ vẫy những tấm khăn trải giường màu trắng và hét lên ‘Đừng, đừng. Chúng tôi đầu hàng!’. Toàn bộ hòn đảo đã đầu hàng chúng tôi”.

Hít một hơi sâu vì chưa tin nổi những gì trước mắt mình, Cohen mạnh dạn yêu cầu gặp người chỉ huy hòn đảo. Khi ông và 2 phi công đồng hành di chuyển về phía biệt thự của viên chỉ huy, một cuộc không kích khác của quân Đồng Minh bắt đầu. Lúc này, Cohen ngờ ngợ rằng hẳn là phía Ý đã quá mệt mỏi trước các đợt ném bom và sẵn sàng xin đầu hàng để đổi lấy bình yên.

Phi công Anh được 4.300 quân địch quỳ dưới chân, trở thành vua sau cú hạ cánh bất đắc dĩ - Ảnh 3.

Vở kịch “Vua của Lampedusa” được trình diễn ở East End, London.

“Họ đã yêu cầu tôi quay trở lại Malta và thông báo cho chính quyền về lời đề nghị sẵn sàng đầu hàng của họ”, Cohen nói, “Họ đưa cho tôi một mẩu giấy có chữ ký trên đó”.

Viên phi công RAF tìm cách tiếp nhiên liệu cho máy bay và tìm cách di chuyển tới căn cứ của quân Đồng minh ở Tunis để báo tin. Sau tin tức sửng sốt đó, Không quân Anh, dân chúng ở London, thậm chí cả người Do Thái ở Anh, đã say sưa truyền tai nhau về “vị vua mới của Lampedusa”.

Câu chuyện của Cohen sau này đã được chuyển thể thành một vở kịch và nhạc kịch. Hollywood thậm chí muốn làm phim về sự kiện hy hữu này. Tin tức về sự thất thủ của Lampedusa đã nhanh chóng đến tai những nhà tuyên truyền của Đức quốc xã ở Berlin.

Tuy nhiên, cuộc sống thực sự của Sydney Cohen lại không có được một kết thúc có hậu như trong những vở kịch ấy. Ông đã mất tích trong khi thực hiện nhiệm vụ gần eo biển Dover vào tháng 8/1946. Cho tới nay, mảnh vỡ máy bay và thi thể của Cohen vẫn chưa được tìm thấy, người ta không biết đích xác điều gì đã xảy đến với ông.(Soha News)

Share.

Leave a Reply