Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Ông Sirhan Sirhan đến dự phiên xem xét ân xá cho ông hồi tháng Tám năm 2021 ở San Diego
Ông Sirhan Sirhan đến dự phiên xem xét ân xá cho ông hồi tháng Tám năm 2021 ở San Diego

Thống đốc California Gavin Newsom hôm 13/1 đã bác đơn xin ân xá của Sirhan Sirhan, người tị nạn Palestine đang thụ án tù chung thân với tội ám sát ứng cử viên tổng thống Mỹ Robert F. Kennedy vào năm 1968.

Ông Newsom cho biết như vậy sau khi một hội đồng đánh giá California hồi tháng 8 khuyến nghị thả Sirhan ra khỏi tù, tùy thuộc vào sự xem xét của đội ngũ pháp lý trong hội đồng và của chính thống đốc. Sirhan trước đó đã bị bác đơn tạm tha đến 15 lần.

Nói sơ về quyết định của mình trong chuyên mục ý kiến trên tờ Los Angeles Times, Thống đốc Newsom cho biết ông không đồng ý với kết luận trong phiên xem xét của Hội đồng Tạm tha rằng Sirhan, 77 tuổi, thích hợp được ân xá.

“Sau khi xem xét cẩn thận vụ việc, bao gồm các hồ sơ trong Kho lưu trữ bang California, tôi xác định rằng Sirhan đã không hình thành ý thức trách nhiệm và sự hiểu biết cần thiết để làm nền tảng cho việc thả ông ta vào cộng đồng một cách an toàn,” ông Newsom viết.

Luật sư của Sirhan, bà Angela Berry, viết trong một văn bản đáp lại ông Newsom rằng ông ta đã để cho những toan tính chính trị lấn át khi bác đơn xin tạm tha cho thân chủ của bà.

“Mặc dù tôi nhìn nhận việc thả Sirhan là một tính toán chính trị đầy khó khăn đối với Thống đốc Newsom, quyết định pháp lý để thả ông là rõ ràng và đơn giản. Chúng tôi tin tưởng rằng khi bên tư pháp xem xét lại quyết định của thống đốc sẽ thấy là thống đốc đã sai,” bà Berry nói.

Sirhan bị kết tội bắn gục ông Kennedy, 42 tuổi, trong khu nhà bếp của khách sạn Ambassador ở Los Angeles vào ngày 5/6 năm 1968.

Vụ nổ súng xảy ra vài phút sau khi thượng nghị sĩ và là cựu Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ có bài phát biểu ăn mừng sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở California. Ông Kennedy qua đời vào ngày hôm sau. Anh trai của ông là Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát tại Dallas vào năm 1963.

Sirhan đã nói rằng ông không nhớ gì về vụ giết hại ông Robert Kennedy, mặc dù ông cũng nói rằng ông đã nổ súng vào ông Kennedy vì ông tức giận trước sự ủng hộ Israel của ông Kennedy.

Góa phụ của ông Kennedy, Ethel Kennedy, 93 tuổi, và sáu người con của bà, vốn đứng về phía bà để cùng phản đối việc ân xá cho Sirhan, cho biết trong một tuyên bố chung hôm 13/1 rằng họ cảm thấy ‘hết sức nhẹ nhõm’ trước quyết định của ông Newsom.

Sirhan ‘tiếp tục lảng tránh trách nhiệm về tội ác của mình tại phiên xem xét tạm tha thứ 16’, và nhấn mạnh trong phiên xem xét mới nhất rằng vai trò của ông ta trong vụ ám sát là ‘chưa được xác định’, và ‘vẫn là mối nguy cho an toàn cộng đồng’, gia đình Kennedy viết.

Hai trong số chín người con còn sống của Robert và Ethel Kennedy – Robert F. Kennedy Jr., và Douglas Kennedy – đã được tờ Los Angeles Times đưa tin là ủng hộ tạm tha cho Sirhan.

Thống đốc Newsom đã chỉ ra điều mà ông cho là ‘thay đổi lời khai’ của Sirhan về vụ sát hại và việc ông từ chối chịu trách nhiệm như là bằng chứng cho thấy ông ta không đủ điều kiện để được tha.

Sirhan bị kết án tử hình vào năm 1969, nhưng bản án của ông đã được giảm xuống còn tù chung thân sau khi California cấm tử hình.(VOA)

Share.

Leave a Reply