Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

11/06/2021

Giải Vô địch Bóng đá Châu Âu EURO-UEFA lần thứ 16 chính thức khai cuộc hôm 11/06/2021, trên sân vận động thủ đô Roma, Ý.
Giải Vô địch Bóng đá Châu Âu EURO-UEFA lần thứ 16 chính thức khai cuộc hôm 11/06/2021, trên sân vận động thủ đô Roma, Ý. Fabio FRUSTACI ANSA/AFP/File

Đã phải hoãn lại một năm vì đại dịch Covid-19, giải Vô địch Bóng đá châu Âu EURO – UEFA lần thứ 16 có quy mô lớn nhất từ trước tới giờ, chính thức khai cuộc hôm nay, 11/06/2021, trên sân vận động thủ đô Roma của nước Ý, một trong số các quốc gia châu Âu bị dịch sớm và nặng nề nhất.

Tháng 03/2020, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu lan tràn khắp thế giới, Liên Đoàn Bóng Đá Châu Âu UEFA, đã quyết định lùi giải đấu lại một năm. Hơn một năm chờ đợi trong phấp phỏng nỗi lo dịch bệnh, cuối cùng giải bóng đá lớn nhất châu lục cũng là giải lớn thứ 2 thế giới sau Giải Vô địch Bóng đá Thế giới (Word Cup), đã có thể khai mạc ngày hôm nay 11/06 với trận mở màn giữa đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Ý. Giải đấu kéo dài đến 11/07. Đây là một kỳ EURO đặc biệt nhất trong lịch sử. Trước tiên, 24 đội bóng đại diện của châu lục không thi đấu ở 1 hay 2 nước chủ nhà mà tại 11 quốc gia trải rộng khắp châu lục (dự kiến ban đầu là 12 nước). Mở rộng quy mô giải đấu là dự án do cựu chủ tịch UEFA, Michel Platini, khởi xướng cho dịp kỷ niệm 60 năm ra đời EURO.

Diễn ra trong hoàn cảnh Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn tại các nước tổ chức, UEFA đã phải thích nghi với tình hình dịch bệnh ở từng nơi thi đấu để cố gắng đưa khán giả đến sân xem tất cả các trận đấu của giải. Số lượng cổ động viên được vào sân được tính toán theo định mức khác nhau, tùy thuộc vào các quy định và tình hình dịch ở mỗi nước tổ chức.

EURO cùng với sự trở lại sân vận động của các cổ động viên, tuy số lượng hạn chế, là tín hiệu hy vọng cuộc sống trở lại bình thường. Người dân Ý được đón trận khai mạc trong không khí phấn chấn đặc biệt.

Thông tín viên Antoine Grognet ghi nhận qua phóng sự tại Roma :

« Quảng trường Nhân Dân ở trung tâm Roma, hai màn hình lớn và một sân bóng nhỏ tạo thành khu vực dành cho cổ động viên. Ở thủ đô nước Ý, có tất cả 5 khu như vậy sẵn sàng đón hàng nghìn người hâm mộ, vẫn còn chưa hết choáng váng với trận đại dịch Covid.

Marco, một người dân thủ đô cho biết thích theo dõi trận đấu đầu tiên ở nhà hơn. Ông nói : « Xem EURO khai cuộc tại đây là một thông điệp tốt đẹp, nhưng cần phải tiếp tục chú ý. Nhiều người dân Roma vẫn chưa lường hết được mức độ nghiêm trọng của loại virus này ».

Đầu năm 2020, Ý là nước châu Âu đầu tiên bị dính dịch Covid-19, người dân bị đẩy vào thảm cảnh y tế và phong tỏa. Một năm rưỡi sau, EURO diễn ra cùng sự trở lại của các cổ động viên nước ngoài là một điều tốt lành đối với Anissa. Cô sẽ tới quảng trường Nhân Dân xem trận đấu.

Theo cô, giải Vô địch Bóng đá châu Âu khai cuộc cho thấy cuộc sống bình thường đang trở lại. Cô cho biết : Tôi hài lòng thấy chúng ta có thể bắt đầu lại cuộc sống sau những gì đã phải trải qua. Không chỉ với bóng đá, bây giờ còn có quán bar, nhà hàng để vui vẻ.

Trước các quán bar, nhà hàng, từ tối qua mọi người đã nhảy múa hát hò. Tại Roma, ngày hội đã bắt đầu. »

Share.

Leave a Reply