Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Các chính trị gia Afghanistan và Taliban gặp nhau ở Doha


Ông Abdullah Abdullah
Ông Abdullah Abdullah

Các chính trị gia Afghanistan hôm 17/7 đã gặp gỡ các đại diện của lực lượng nổi dậy Taliban tại Doha, Qatar và cả hai bên kêu gọi duy trì tiến trình hòa bình ngay cả khi giao tranh leo thang và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Hai thập kỷ xung đột đã diễn biến theo chiều hướng xấu đi khi các lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu rút lui và Taliban tiến hành các cuộc tấn công khắp Afghanistan, chiếm các quận, huyện và cửa khẩu biên giới trong khi bao vây thủ phủ của các tỉnh.

Các nhà đàm phán đã nhóm họp tại Doha từ tháng 9 nhưng không đạt được tiến bộ đáng kể do thời gian không còn nhiều trước khi quân đội nước ngoài rút lui hoàn toàn vào ngày 11 tháng 9.

“Hãy… thực hiện các bước đi quan trọng để tiếp tục tiến trình hòa bình, ngăn chặn việc giết hại người dân”, ông Abdullah Abdullah, người đứng đầu Hội đồng cấp cao về hòa giải dân tộc của chính phủ, nói khi bắt đầu các cuộc đàm phán cấp cao mới, dự kiến kéo dài hai ngày.

Ông Mullah Abdul Ghani Baradar, phó thủ lĩnh và là nhà đàm phán của Taliban, lấy làm tiếc vì các cuộc đàm phán không đạt được tiến triển.

“Nhưng vẫn nên hy vọng và Taliban sẽ nỗ lực để các cuộc đàm phán có kết quả khả quan”, ông nói.

Trong đợt giao tranh gần đây nhất, khoảng 12.000 gia đình ở tỉnh Takhar nằm ở phía bắc đã phải rời bỏ nhà cửa trong khi giao tranh vẫn tiếp diễn, các quan chức địa phương cho biết.

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc ước tính 270.000 người Afghanistan đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ tháng 1, nâng số người bị buộc phải rời khỏi nhà lên hơn 3,5 triệu người.(VOA)

Share.

Leave a Reply