Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Quân đội Mỹ và Anh bảo vệ chiến dịch di tản tại sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 20/08/2021.
Quân đội Mỹ và Anh bảo vệ chiến dịch di tản tại sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 20/08/2021. AP

Hàng ngàn người Afghanistan tuyệt vọng tìm mọi vào phi trường để chạy trốn khỏi đất nước. Hình ảnh của Sky News cho thấy thi thể của ít nhất 3 người, dường như chết do bị đám đông chen lấn xô đẩy, ngoài ra còn nhiều người bị thương.

Tình hình nghiêm trọng đến mức đại sứ quán Mỹ ở Kabul hôm qua đã kêu gọi công dân Mỹ chờ đợi chỉ dẫn từ các quan chức chính phủ, tránh đến gần sân bay, tránh các cổng sân bay vì « các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn ».

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc hôm qua cũng thừa nhận : « Chúng tôi đang chiến đấu chống lại cả thời gian và không gian ». Theo Reuters, thiếu tướng lục quân William Taylor, trong một cuộc họp của Lầu Năm Góc, khẳng định 5.800 lính Mỹ vẫn ở sân bay Kubul và sân ban này « vẫn an toàn ». Tướng Mỹ cho biết trong tuần qua Mỹ đã sơ tán được 17.000 người, trong đó có 2.500 người Mỹ. Riêng ngày hôm qua, đã có 3.800 người được di tản.

Còn Nhà Trắng cho biết tổng thống Joe Biden, sau cuộc gặp với nhóm cố vấn an ninh quốc gia của ông để nghe thông tin tình báo, cập nhật về tình hình an ninh và ngoại giao, có bài phát biểu vào 16 giờ Chủ Nhật 22/08 để cung cấp thêm thông tin về công tác di tản công dân Mỹ và người Afghanistan.

Trong khi đó, lãnh đạo Ngoại Giao Châu Âu, Josep Borrell, lo ngại nhận định việc sơ tán tất cả những người Afghanistan là cộng tác viên của Tây phương trước ngày 31/08 là điều « bất khả thi ».

Người đồng sáng lập Taliban đến Kabul 

Cũng trong ngày hôm qua, ban lãnh đạo phe Taliban gặp nhau ở Kabul để xác định khuôn khổ chính phủ mới. Abdul Ghani Baradar, người đồng sáng lập và là nhân vật số 2 của phe Taliban, đã đến Kabul vào hôm qua 21/08 sau 2 ngày ở Kandahar, cái nôi của phong trào.

AFP nhắc lại một số lãnh đạo khác của Taliban cũng đã được nhìn thấy ở thủ đô Afghanistan trong những ngày gần đây, chẳng hạn Khalil Haqqani, một trong những kẻ khủng bố Mỹ bị truy nã gắt gao nhất thế giới, với lời hứa thưởng 5 triệu đô la cho ai cung cấp thông tin cho phép bắt giữ được người này.

Các mạng xã hội ủng hộ phe Taliban cho thấy Khalil Haqqani đã gặp Gulbuddin Hekmatyar, « đồ tể của Kabul » và bị coi là một trong những lãnh chúa tàn ác nhất Afghanistan giai đoạn 1992-1996, từng là đối thủ của Taliban trước khi phe này nắm quyền từ năm 1996 đến năm 2001.

Share.

Leave a Reply