Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Taliban in Herat (file)

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Các chiến binh Taliban – được chụp ở Herat vào ngày 10 tháng 9 – đã tuần tra trung tâm thành phố
Taliban nói họ đã bắn chết bốn nghi can bắt cóc và treo thi thẻ họ tại các quảng trường công cộng ở thành phố Herat của Afghanistan.

Màn “thị chúng” khủng khiếp diễn ra một ngày sau khi một quan chức khét tiếng của Taliban cảnh báo rằng các hình phạt cực đoan như hành quyết và cắt cụt chân sẽ được tiếp tục.

Theo một quan chức địa phương, những người đàn ông đã mất mạng trong một cuộc đấu súng sau khi bị cáo buộc bắt giữ một doanh nhân và con trai của ông này.

Cư dân địa phương nói một thi thể bị treo trên cần cẩu ở ngay trung tâm thành phố.

Wazir Ahmad Seddiqi, một chủ cửa hàng tạp hóa ở đây nói với hãng tin AP rằng 4 thi thể đã được đưa đến quảng trường. Một thi thể được treo ở đó và ba thi thể khác được chuyển đến các quảng trường khác trong thành phố để “thị chúng”.

Phó thống đốc Herat, Maulwai Shair, nói việc treo các thi thể nhằm ngăn các vụ bắt cóc tiếp theo. Ông cho biết những gã đàn ông này đã bị giết trong một cuộc đấu súng sau khi Taliban biết được họ đã bắt cóc một doanh nhân và con trai của ông ta – cả hai hiện đều được trả tự do.

BBC đã không xác minh được một cách độc lập hoàn cảnh mà những người đàn ông này bị giết.

Tuy nhiên, những hình ảnh đồ họa được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những thi thể đẫm máu trên thùng sau của một chiếc xe bán tải với cần cẩu đang gắp thi thể một người đàn ông lên.

Đoạn video khác cho thấy một người đàn ông bị treo trên một chiếc cần cẩu với tấm biển ghi trên ngực: “Những kẻ bắt cóc sẽ bị trừng trị thế này”.

Kể từ khi nắm quyền ở Afghanistan vào ngày 15 tháng 8, Taliban đã hứa hẹn một hình thức cai trị ôn hòa hơn so với cách trước đây của họ.

Nhưng đã có rất nhiều báo cáo về các vụ vi phạm nhân quyền trên khắp đất nước.

Hôm thứ Năm, cựu lãnh đạo cảnh sát tôn giáo khét tiếng của Taliban, Mullah Nooruddin Turabi – hiện phụ trách các nhà tù – cho biết hôm thứ Năm rằng các hình phạt cực đoan như hành quyết và cắt cụt chân sẽ được tiếp tục ở Afghanistan vì chúng là “cần thiết cho sự yên ổn”.

Trong một cuộc phỏng vấn với AP, ông cho biết những hình phạt này có thể không được thực hiện trước công chúng, vì chúng thuộc vào thời Taliban cai trị trước đây vào những năm 1990. Các vụ hành quyết công khai thường xuyên được thực hiện tại sân vận động thể thao của Kabul hoặc trên khuôn viên rộng lớn của nhà thờ Hồi giáo Eid Gah trong suốt 5 năm cầm quyền của Taliban.

Nhưng ông bác bỏ sự phẫn nộ về các vụ hành quyết công khai trong quá khứ của công chúng: “Không cần ai phải dạy luật pháp của chúng tôi là nên như thế nào.”

Turabi – người nằm trong danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc vì những hành động trong quá khứ – nói thêm rằng “mọi người từng chỉ trích chúng tôi về các hình phạt ở sân vận động, nhưng chúng tôi chưa bao giờ nói gì về luật và hình phạt của họ”.

Vào tháng 8, Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng các chiến binh Taliban đứng sau vụ thảm sát 9 thành viên của nhóm thiểu số Hazara.

Tổng thư ký Agnès Callamard của Tổ chức Ân xá vào thời điểm đó nói rằng “sự tàn ác máu lạnh” của các vụ tàn sát là “lời nhắc nhở về những gì Taliban đã làm trong quá khứ, và là dấu hiệu kinh hoàng về những gì mà Taliban có thể mang lại dưới sự cai trị của mình”.

Share.

Leave a Reply