Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 24, 2021
VANCOUVER, Canada (NV) – Bà Mạnh Vãn Chu hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Chín, rời Canada lên đường về Trung Quốc sau khi đạt thỏa thuận nhận tội với các công tố viên Hoa Kỳ, theo BBC.

Không lâu sau đó, Trung Quốc phóng thích hai công dân Canada bị giam ở Trung Quốc gần ba năm nay, Thủ Tướng Canada Justin Trudeau công bố tối Thứ Sáu, theo CNN. Thủ Tướng Trudeau cho hay ông Michael Kovrig và Michael Spavor đã lên phi cơ đi Canada và sẽ về đến Canada vào Thứ Bảy.

Bà Mạnh Vãn Chu phát biểu với báo giới ở Tối Cao Pháp Việt British Columbia sau khi phiên tòa dẫn độ bà kết thúc có lợi cho bà ở Vancouver British Columbia, Canada, hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Chín. (Hình: Don Mackinnon/AFP via Getty Images)

Ông Kovrig và ông Spavor bị giam ở Trung Quốc từ cuối năm 2018. Họ bị bắt với cáo buộc làm gián điệp ở Trung Quốc không lâu sau khi bà Mạnh Vãn Chu bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn phủ nhận hai vụ này liên hệ với nhau.

Bà Mạnh, giám đốc tài chính công ty Huawei, bị Hoa Kỳ truy tố tội lừa đảo và bị Canada bắt giữ từ ngày 1 Tháng Mười Hai, 2018, theo yêu cầu của Hoa Kỳ.Hôm Thứ Sáu, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ rút lại yêu cầu dẫn độ bà Mạnh từ Canada sang Mỹ.

Thỏa thuận nhận tội này chấm dứt một tranh chấp pháp lý kéo dài gần ba năm khiến làm thêm phức tạp mối quan hệ giữa ba quốc gia Mỹ, Trung Quốc và Canada.

“Cuộc đời tôi bị đảo lộn. Đó là khoảng thời gian rối loạn đối với tôi,” bà Mạnh nói với giới báo chí sau khi được Canada thả ra.

“Trong cái rủi có cái may,” bà nói, và cho biết thêm: “Tôi sẽ không bao giờ quên tất cả những lời chúc tốt đẹp đã nhận được từ người dân khắp thế giới.”

Không lâu sau đó, bà Mạnh lên chuyến bay Air China về thành phố Thẩm Quyến, Trung Quốc, theo hãng tin AFP.

Bà Mạnh, 49 tuổi, con gái người sáng lập công ty Huawei, bị bắt ở Vancouver, Canada, do cáo buộc có hành động gian lận để né tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Biểu tình ở Ottawa, Ontario, Canada, ngày 5 Tháng Chín đòi Trung Quốc thả hai ông Michael Kovrig và Michael Spavor. (Hình minh họa: Lars Haberg/AFP via Getty Images)

Vào Tháng Giêng, 2019, Mỹ truy tố công ty Huawei Technologies Co., công ty chế tạo điện thoại di động và máy móc điều hành hệ thống mạng Internet lớn nhất Trung Quốc, cáo buộc rằng công ty này đánh cắp bí mật thương mại của một công ty Mỹ và có hành động gian lận ngân hàng qua việc vi phạm các biện pháp cấm vận Iran.

Công ty Huawei trong thời gian qua cũng bị chính phủ Mỹ cáo buộc là bán các máy móc viễn thông có thể được chính quyền Cộng Sản Trung Quốc dùng để do thám.

Sự việc này đánh dấu sự leo thang cường độ về tình trạng căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất nhì thế giới, vốn đang có cuộc đối đầu mậu dịch khiến gây chao đảo trong thị trường tài chính quốc tế.

Trước đây, Bộ Tư Pháp dưới thời chính phủ Trump từng bàn thảo về một thỏa thuận tương tự với các luật sư của bà Mạnh vào cuối năm ngoái, nhưng nỗ lực này bị đình trệ do bà Mạnh khẳng định không làm gì sai trong khi Washington yêu cầu bà thừa nhận vi phạm luật pháp Mỹ.

Giới chức Bộ Tư Pháp dưới thời Biden trong vài tuần qua vừa xem lại toàn bộ các thảo luận diễn ra từ thời chính phủ tiền nhiệm.

Những cuộc đàm phán đưa đến thỏa thuận nhận tội được thêm động lực do bà Mạnh mong muốn được đoàn tụ với chồng và con, theo nguồn tin. (MPL & Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply