Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 21, 2021

NEW YORK CITY, New York (NV) – Ông Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch nước CSVN, dự phiên họp khoáng đại Liên Hiệp Quốc ở New York, mở màn chương trình đi xin “hỗ trợ” vaccine chống COVID-19.

Cuộc họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc năm nay với sự tham dự của tổng thống hay thủ tướng và đại diện cấp cao của 193 thành viên vào lúc đại dịch COVID-19 vẫn còn đang hoành hành trên thế giới. Một số nhà lãnh đạo trong đó có Tổng Thống Mỹ Joe Biden đã phát biểu trong ngày đầu của khóa họp.

Liên Hiệp Quốc bắt đầu phiên họp khoáng đại ngày 21 Tháng Chín, 2021, tại trụ sở New York, Mỹ. (Hình: Eduardo Munoz-Pool/Getty Images)
Ông Nguyễn Xuân Phúc dự trù phát biểu vào Thứ Tư, 22 Tháng Chín, sẽ “đề nghị những giải pháp mang tính tổng thể, toàn diện, dài hạn với các vấn đề quốc tế cấp bách hiện nay nhằm góp phần gìn giữ hòa bình và an ninh thế giới, thúc đẩy phát triển bền vững và bao trùm trên phạm vi toàn cầu,” theo bản tin trên tờ Lao Động hôm 21 Tháng Chín.

Điểm chính yếu chuyến đi của ông Phúc không phải là đọc bài phát biểu như vừa kể mà ông ta nhân dịp đến đây gặp lãnh tụ của nhiều nước, nhiều tổ chức quốc tế để xin họ gia tăng cung cấp vaccine chống COVID-19.

Trước khi ông Phúc lên đường công du, tờ Người Lao Động ngày 16 Tháng Chín đăng tải bài phỏng vấn ông Đặng Hoàng Giang, thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, nói rõ ra mục đích của chuyến đi là “nhằm triển khai mạnh mẽ chiến lược ngoại giao vaccine, vận động các nước, tổ chức quốc tế hỗ trợ về vaccine, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống COVID-19 và hợp tác phục hồi sau đại dịch.”

Báo chí tại Việt Nam nói ông Phúc “dự kiến sẽ gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Mỹ để thông tin về những nỗ lực của Việt Nam trong kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục sản xuất, qua đó củng cố niềm tin, thu hút thêm vốn đầu tư của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ và các đối tác.”

Cuối tuần qua, Phòng Thương Mại Mỹ tại Việt Nam là một trong những tổ chức khuyến cáo nhà cầm quyền CSVN phải thay đổi cách chống dịch để hiệu quả hơn và sớm mở lại các hoạt động sản xuất. Nếu phong tỏa như hiện nay tiếp tục, giới đầu tư ngoại quốc sẽ theo nhau bỏ chạy vì hiện họ đang bị thiệt hại quá lớn.

Cộng đồng người Việt biểu tình chống chuyến thăm viếng Tòa Bạch Ốc của ông Nguyễn Xuân Phúc ngày 31 Tháng Năm, 2017, khi ông ta đến đây trong cương vị thủ tướng. (Hình: Andrew Caballero-Reynolds/AFP/Getty Images)

Hiện vẫn chưa thấy có tín hiệu gì từ Hà Nội hay Washington là ông Nguyễn Xuân Phúc có được mời đến Tòa Bạch Ốc hay không. Hoặc Tổng Thống Mỹ Joe Biden có gặp ông Phúc ở New York hay không qua những tiếp xúc song phương mà cả ông Biden và ông Phúc đều dự trù có.

Tuy nhiên, ông Đặng Hoàng Giang có dạo đờn từ tuần trước là “các hoạt động song phương tại Mỹ sẽ góp phần quan trọng tăng cường hợp tác của ta với chính quyền mới của Mỹ; thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp; phù hợp với mục tiêu, lợi ích chung của hai nước Việt Nam-Mỹ.”

Hôm Thứ Ba, 21 Tháng Chín, tờ Lao Động có một bài viết dựa trên cuộc phỏng vấn ông Võ Trí Thành, ca ngợi mối quan hệ Việt-Mỹ là “tăng trưởng kinh tế nhảy vọt đầy ấn tượng.” Ông Võ Trí Thành nguyên là phó viện trưởng Viện Nghiên Cứu Quản Lý Kinh Tế Trung Ương, trực thuộc Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư. Ông Thành coi “Mỹ là đối tác cực kỳ quan trọng của Việt Nam” về mọi mặt. (TN) [qd]

Share.

Leave a Reply