Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 12, 2021
KABUL, Afghanistan (NV) – Nữ giới ở Afghanistan sẽ được cho đi học đại học, trong nỗ lực tái thiết của quốc gia này sau nhiều năm chiến tranh, tuy nhiên nam nữ sinh viên sẽ không được ngồi chung trong lớp và các quy định của Hồi Giáo về y phục nữ giới phải được tuân hành, theo lời bộ trưởng Đại Học của Taliban hôm Chủ Nhật, 12 tháng Chín.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, Bộ Trưởng Abdul Baqi Haqqani nói tân chính phủ Taliban sẽ “khởi sự xây dựng đất nước trên nền tảng đang có ngày hôm nay” và sẽ không đưa đất nước này trở lại thời đại 20 năm trước, khi họ nắm chính quyền.

Một lớp học tại trường đại học tư thục ở Kabul hôm 7 Tháng Chín, 2021. (Hình: Aamir Qureshi/AFP via Getty Images)

Haqqani nói các nữ sinh viên sẽ được các nữ giáo sư dạy trong các phòng học cách biệt với nam sinh viên, theo như sự diễn dịch của Taliban về luật sharia của Hồi Giáo.

“Nhờ ơn Thượng Đế, chúng ta nay có đông đảo nữ giáo sư. Chúng ta sẽ không có vấn đề gì trong lãnh vực này. Mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để cung cấp nữ giáo sư giảng dạy cho các nữ sinh viên,” theo Haqqani trong một cuộc họp báo ở Kabul.

Vấn đề học hành của nữ giới là một trong những câu hỏi chính mà thế giới đặt ra cho chế độ Taliban khi họ tìm cách chứng tỏ rằng đã thay đổi so với thời gian 20 năm trước, không còn muốn áp đặt các luật lệ khắc nghiệt từng khiến phái nữ coi như không thể ra khỏi nhà.

Việc nam nữ sinh viên ngồi học chung nay là điều bị Taliban cấm. (Hình: Aamir Qureshi/AFP via Getty Images)

Haqqani không nói rõ là việc tuân hành các quy định của luật sharia có nghĩa là phải đeo khăn choàng hay phủ kín mặt hay không.

Hôm Thứ Bảy, một nhóm gồm các phụ nữ mặc áo choàng đen, phủ kín từ đầu xuống chân, đã tuần hành ở Kabul để bày tỏ sự ủng hộ dành cho luật mới về cách ăn mặc và các lớp học nam nữ riêng biệt tại đại học.

Haqqani nói trong trường hợp không có đủ nữ giáo sư thì sẽ có các biện pháp đặc biệt để bảo đảm rằng có sự cách biệt nam nữ sinh viên.

Quyền bộ trưởng đại học của chế độ Taliban, Abdul Baqi Haqqani. (Hình: Aamir Qureshi/AFP via Getty Images)

Theo Haqqani thì “Khi nào thật sự có nhu cầu, nam giáo sư có thể dạy nữ sinh viên, nhưng phải tuân theo luật sharia. Lớp học phải có rèm ngăn cách nam và nữ sinh viên. Việc giảng dạy cũng có thể được thực hiện qua “streaming” hay qua máy thu hình.

Trong khi đó, các nhân viên cảnh sát Afghanistan đang được kêu gọi đi làm trở lại, và trong mấy ngày vừa qua đã thấy hoạt động cạnh các tay súng Taliban ở phi trường Kabul, cũng như ở các trạm kiểm soát trên đường phố. (V.Giang)

Share.

Leave a Reply