Thursday, May 9 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Nhiều xe cộ và khí tài Mỹ từng được CIA dùng để điều hành hoạt động bí mật ở Afghanistan bị thiêu rụi hoặc phá hủy trước khi lực lượng này rời đi hồi cuối tháng 8.

Chỉ còn lại những bức tường bê tông trong căn cứ được mệnh danh là trung tâm “cuộc chiến chống khủng bố” của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mỹ ở Kabul. Kho đạn lớn ở đây nổ tung ngay sau vụ đánh bom tại sân bay Kabul và khiến cả thủ đô Afghanistan rung chuyển, theo The Observer.

Khu phức hợp này nằm trên một sườn đồi, trải rộng gần 5,2 km2 ở phía đông bắc sân bay. Căn cứ từng gắn liền với các cáo buộc tra tấn và giết hại tù nhân ở nhà giam “Salt Pit” – có mật danh là Cobalt – của CIA.

 
Can cu cua CIA o Kabul anh 1
Nhiều phương tiện trong căn cứ cũ của CIA gần sân bay Kabul đã bị thiêu rụi. Ảnh: The Observer.

Hoạt động rút khỏi căn cứ của quân Mỹ được cho là diễn ra một cách rất khẩn trương. Các tầng của doanh trại ngổn ngang vật dụng sót lại. Lực lượng Mỹ cố gắng mang đi hoặc phá hủy bất cứ thứ gì có đề tên hay cấp bậc của những người lính.

Địa điểm từng là nhà tù “Salt Pit” dường như đã bị san phẳng vài tháng trước đó. Những người từng bị giam giữ gọi nơi này là “nhà tù tối tăm”. Không có ánh sáng lọt vào trong các phòng giam ngoại trừ ánh đèn phát ra từ lính canh.

Vào năm 2002, tù nhân Gul Rahman, trong tình trạng bán khỏa thân, đã bị xích vào tường và để qua đêm giữa thời tiết giá lạnh.

Đến nay, trong khi Taliban cho biết không có thông tin về nhà tù này, gia đình vẫn chưa tìm thấy thi thể của Rahman.

Trong 20 năm qua, căn cứ bí mật được bảo vệ nghiêm ngặt và chỉ quan sát được bằng các bức ảnh vệ tinh. Khi Taliban tiếp quản khu vực này, lực lượng Hồi giáo đã mở cửa căn cứ cho báo chí.

 
Can cu cua CIA o Kabul anh 2
Tay súng trong lực lượng tinh nhuệ của Taliban tiến vào khu căn cứ cũ. Ảnh: The Observer.

Mullah Hassanain, đại diện đơn vị tinh nhuệ 313 của Taliban và là người dẫn đầu chuyến đi tới căn cứ cũ của CIA, cho biết: “Chúng tôi muốn cho thấy cách họ (Mỹ) đã lãng phí những thứ vốn có thể sử dụng để xây dựng đất nước của chúng tôi. Ôtô, xe buýt, xe quân sự bọc thép đều bị đốt sạch”.

Hassanain nói rằng Taliban dự kiến sử dụng căn cứ để huấn luyện quân sự. Do đó, chuyến thăm này có thể cũng là lần cuối cùng truyền thông được phép vào bên trong khu vực.

Share.

Leave a Reply