Sunday, May 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

SAN BERNARDINO, California (NV) – Giới chức ở hai thành phố thuộc Quận San Bernardino đang phẫn nộ trước hành động chuyển hơn hai chục tử tù từ Nhà Tù Tiểu Bang San Quentin tới Nhà Tù Nam Giới California CIM, một cơ sở giam giữ được cho là quá đông đúc và rất cần được cải tạo, Đài KTLA 5 News đưa tin.

Giới lãnh đạo thành phố và quận tại Chino và Chino Hills tổ chức một cuộc họp báo hôm Thứ Hai, 6 Tháng Năm để bày tỏ mối lo ngại về việc chuyển tử tù, gọi đó là hiểm họa cho cộng đồng địa phương.

“Một tù nhân cầm rìu giết nạn nhân trong một vụ cướp đột nhập vào nhà,” Cảnh Sát Trưởng Chino, Kevin Mensen, cho biết trong buổi họp báo. “Một người khác đánh đập và tra tấn một phụ nữ tới chết.”

Nhà tù nam California Institution for Men (Hình: City of Chino)

Tính tới nay, có 39 tử tù được chuyển tới CIM, Thị Trưởng Chino Eunice Ulloa cho biết.

Nhiều người trong cộng đồng lo lắng về các vấn đề an ninh tiềm ẩn tại các trường học, nhà ở và cơ sở làm ăn lân cận.

“Rõ ràng, nỗi lo lớn nhất của chúng tôi đó là chúng tôi có con cái,” David Dellos, người cùng vợ sở hữu một phòng khiêu vũ đối diện CIM, nói với Đài KTLA. “Cần có thêm vài biện pháp bảo an để giúp chúng tôi đủ an tâm.”

Tính tới 1 Tháng Năm, một đợt kiểm toán phát giác ra CIM, vốn được xây cất để giam giữ 1,604 tù nhân, lại đang giam giữ hơn 2,200 tù nhân, tức là sức chứa vượt quá giới hạn cho phép.

Việc đổi nhà tù cũng khơi lại những vết thương cũ trong cộng đồng địa phương, nơi liên quan tới tù nhân bị kết án Kevin Cooper. Cooper tẩu thoát khỏi CIM năm 1983 và dã man sát hại bốn người, trong đó có con trai 11 tuổi của Mary Ann Hughes.

Sở Cải Huấn và Phục Hồi California CDCR cho biết họ đang dần dần loại bỏ dãy phòng giam tử tù tại San Quentin và sẽ dời tử tù vào các nhà tù có vành đai an ninh được bảo vệ bằng lưới điện. Sở Cải Huấn nói rằng hành động này là một phần của Chương Trình Di Dời Tù Nhân Bị Kết Án, nằm trong Dự Luật 66 được cử tri phê duyệt năm 2016.

Dự luật 66 quy định các tù nhân bị kết án phải tham gia vào các chương trình của nhà tù nhằm giúp họ trả tiền bồi thường cho nạn nhân.

Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng quy định đó sẽ dời các tù nhân bị kết án tới các nhà tù cấp thấp hơn, nơi không phải lúc nào cũng có an ninh siết chặt.

Trong một tuyên bố, CDCR cho biết: “Đúng là vụ tù nhân bỏ trốn năm 2018 thật đáng ngại, nhưng CDCR bảo đảm với công chúng rằng chúng tôi sẽ không bao giờ đưa các tù nhân này vào nhà tù [cấp thấp] đó. Từ 2008, CDCR thực hiện nhiều lần tu bổ và cải tiến tại CIM và hiện đang cải tiến những phần khác của cơ sở.”

Thành phố Chino soạn thảo một bản kiến nghị gửi Thống Đốc Gavin Newsom và thành phố đang yêu cầu cộng đồng đặt bút ký. (TTHN)

Share.

Leave a Reply