Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
  • Phan Ngọc
  • Gửi tới BBC từ Tp HCM
Thai Thi Thao of Vietnam heads the ball during the Women's Olympic Football Tournament Play-Off match between the Australian Matildas and Vietnam at McDonald Jones Stadium on March 06, 2020 in Newcastle, Australia

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETT IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Úc và Việt Nam trong trận đấu ngày 6/3/2020.
Ở lần thứ ba đứng trước ngưỡng cửa World Cup rộng mở, đội tuyển nữ Việt Nam lại tiếp tục không gặp may khi những lá thăm lại làm khó thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Như thường lệ, Asian Cup nữ 2022 cũng là giải đấu xác định những tấm vé đại diện cho Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đến với World Cup bóng đá nữ 2023, và theo kết quả bốc thăm chiều ngày 28.10, Việt Nam rơi vào bảng C với Nhật Bản, Hàn Quốc và Myanmar.

Với việc World Cup 2023 tăng số lượng đội tham dự lên 32, số suất được phân bổ cho AFC cũng tăng theo, cụ thể ngoài chủ nhà Australia đã chắc chắn có mặt ở World Cup, AFC sẽcó thêm 5 tấm vé trực tiếp đến World Cup cùng hai đội được tham dự vòng play off Liên lục địa.

Khó tranh vé trực tiếp

Cần biết rằng sự phân cực và chênh lệch trình độ ở bóng đá nữ châu Á là rất lớn, vậy nên bên cạnh những Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và cả Thái Lan đã nắm chắc 4 suất đến World Cup, ưu tiên hàng đầu mà Việt Nam với đẳng cấp tương đương Thái Lan nhắm đến là chiếc vé trực tiếp thứ 5,đồng nghĩa mục tiêu phải ít nhất phải vượt qua vòng bảng Asian Cup 2022.

Dù vậy, sau buổi lễ bốc thăm diễn ra chiều 28.10, mọi thứ trở nên phức tạp hơn rất nhiều cho thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Theo thể lệ của Asian Cup 2022, ngoài hai đội dẫn đầu mỗi bảng, vẫn sẽ có thêm hai đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất đi tiếp vào tứ kết, như vậy, với khả năng rất cao không thể cạnh tranh Nhật Bản và Hàn Quốc, Việt Nam phải nhắm đến vị trí của một trong hai đội thứ ba này.

Tuy nhiên, việc đội bóng còn lại trong bảng lại là Myanmar – đối thủ “kèn cựa” lâu năm của Việt Nam ở Đông Nam Á – khiến ngay cả mục tiêu có thể nói là khiêm tốn trên cũng hoàn toàn có khả năng bị phá sản.

Như đã nói, sự phân cực và chênh lệch trình độ ở bóng đá nữ châu Á là rất lớn, vì vậy rất có khả năng sẽ diễn ra viễn cảnh các đội thứ ba cùng có 3 điểm, tức thua hai đội mạnh nhất bảng và thắng đội yếu nhất bảng, lúc này hiệu số sẽ là yếu tố quyết định hai tấm vé đi tiếp.

Nhìn sang hai bảng còn lại với những đội được đánh giá yếu nhất mỗi bảng lần lượt là Iran và Indonesia, Myanmar rõ ràng mạnh hơn rất nhiều, đó là chưa kể chúng ta còn có khả năng thua thiệt về số bàn thua khi phải đối đầu với Nhật Bản và Hàn Quốc trước đó.

Lịch sử lặp lại

Đây không phải lần đầu tiên cánh cửa đến World Cup đang rộng mở bỗng đột ngột gần như đóng sầm với đội tuyển nữ Việt Nam.

World Cup 2023 là kỳ World Cup thứ ba Việt Nam có nhiều cơ hội tham dự, hai lần trước là các năm 2015 và 2019 với việc Triều Tiên bị cấm tham dự.

Huynh Nhu (2nd R) of Vietnam celebrates her side's first goal with her team mates during the Women's Olympic Football Tournament Play-Off 2nd Leg between Vietnam and Australian Matildas at Cam Pha Stadium on March 11, 2020 in Cam Pha, Vietnam

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Phan Ngọc: “Chúng ta sẽ lại một lần chờ đợi số phận của mình từ những lá thăm may rủi và chỉ biết hy vọng vận đen sẽ thôi đeo bám thầy trò HLV Mai Đức Chung”.
Ở Asian Cup 2014, Việt Nam đã tiến rất gần đến tấm vé lịch sử đến World Cup 2015 khi lọt vào trận play off gặp kình địch Thái Lan và được chơi trận đấu này trên chính sân nhà Thống Nhất.

Tuy nhiên, áp lực trước ngưỡng cửa lịch sử khiến Việt Nam thời điểm ấy không có được màn trình diễn đúng phong độ và phải nhận trận thua đau 1-2, qua đó đánh mất tấm vé dự World Cup vào tay Thái Lan.

Đến Asian Cup 2018 để tranh vé dự World Cup 2019, Việt Nam rơi vào kịch bản y hệt như năm nay khi gặp phải những lá thăm đen đủi đưa chúng ta vào cùng bảng với Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc, cánh cửa World Cup một lần nữa tưởng như rất gần mà rốt cuộc trở nên quá xa khi bóng thậm chí còn chưa lăn.

Hướng đến vé play off

Khác với lần lỡ cơ hội năm 2018, thầy trò HLV Mai Đức Chung năm nay vẫn còn một cứu cánh khi ngoài các suất trực tiếp, AFC còn được thêm hai suất đá play off liên lục địa với các khu vực khác để tranh những tấm vé cuối cùng đến World Cup 2023.

Trong trường hợp lý tưởng là các đội tuyển được dự đoán đều sẽ giành vé trực tiếp đi World Cup, Việt Nam sẽ không gặp nhiều khó khăn để có được một trong hai suất đá play off.

Khi đó, chúng ta sẽ lại một lần chờ đợi số phận của mình từ những lá thăm may rủi và chỉ biết hy vọng vận đen sẽ thôi đeo bám thầy trò HLV Mai Đức Chung – những người vốn đã chịu quá nhiều thiệt thòi trong quá trình cống hiến cho nền bóng đá nữ nước nhà.

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả.

Share.

Leave a Reply