Saturday, May 11 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 15, 2021
KANDAHAR, Afghanistan (NV) – Một vụ nổ bom tại đền thờ Hồi Giáo trong vùng Nam Afghanistan khiến 37 người chết và làm bị thương ít nhất 70 người khác trong buổi cầu nguyện hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Mười, theo giới hữu trách. Đây là cuộc tấn công thứ nhì trong hai ngày Thứ Sáu liên tiếp, nhắm vào nơi cầu nguyện của người thuộc giáo phái thiểu số Shiite ở Afghanistan.

Theo bản tin của tờ New York Times, các nhân chứng nói có mấy tiếng nổ trong cuộc tấn công xảy ra ở thành phố Kandahar, nơi được coi cứ địa của phong trào Taliban.

Dọn dẹp bên trong đền thờ giáo phái Hồi Giáo Shiite ở Kandahar. (Hình: Javed Tanveer/AFP via Getty Images)

Tuy rằng chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ này, thành phần ISIS nói họ thực hiện cuộc tấn công tương tự nhắm vào một đền thờ giáo phái Hồi Giáo Shiite ở Kunduz, nằm về phía Bắc Afghanistan, hôm 8 Tháng Mười, khiến hơn 40 người chết.

Shams Samim, một giới chức đặc trách về văn hóa và thông tin ở Kandahar, nói cuộc tấn công vừa xảy ra làm 37 người chết và ít nhất 70 người khác bị thương.

Các nhân chứng tường thuật cảnh tượng đẫm máu kinh hoàng trong đền thờ.

Mohammad Ali, một tín đồ đến cầu nguyện ở đền thờ này hôm Thứ Sáu, nói với báo chí rằng ông ta không biết đây là một quả bom cài sẵn hay có người mang bom tự sát, “nhưng có sức tàn phá rất lớn với xác người và máu tung tóe khắp nơi.”

Thành phần Taliban đến nơi ngay sau đó và cô lập khu vực. Giới chức Taliban trong thời gian qua tìm cách chứng tỏ với thế giới là họ có khả năng bảo vệ an ninh cho dân chúng Afghanistan và duy trì trật tự, sau khi chính quyền Kabul cũ bị sụp đổ hồi Tháng Tám.

Con đường trước đền thờ Hồi Giáo Shiite được xịt nước sạch sẽ sau nổ bom. (Hình: Javed Tanveer/AFP via Getty Images)

Tuy nhiên, với các vụ nổ liên tiếp xảy ra, Taliban nay có vẻ đang gặp khó khăn ở ngay cả các đô thị lớn như Kandahar và thủ đô Kabul.

Thành phần ISIS ở Afghanistan, thường được gọi là ISIS-K, vẫn thấy hiện diện ở khu vực Đông Afghanistan nhưng ít khi nào thấy tấn công ở vùng phía Nam.

ISIS-K là nhóm khủng bố quá khích thuộc giáo phái Hồi Giáo Sunni và vẫn thường tấn công người theo giáo phái Shiite. (V.Giang) [qd]

Share.

Leave a Reply