Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 9, 2021
SANTA ANA, California (NV) – Hội Đồng Giám Sát Orange County chấp nhận bồi thường $1.5 triệu cho gia đình một ông thiệt mạng sau khi bị cảnh sát quận hạt bắn súng điện và chèn cổ năm 2019, theo nhật báo The Orange County Register hôm Thứ Bảy, 9 Tháng Mười.

Đề nghị này vẫn phải được gia đình đồng ý. Trước đó, họ nộp đơn kiện cảnh sát gây tử vong cho người thân của họ lên tòa liên bang.

Cái chết của ông Chong Tok “Richard” Rha được công bố là tai nạn. (Hình minh họa: Orange County Sheriff’s Department)

Đơn kiện còn cáo buộc hai cảnh sát viên Justin Ramirez và Laurie Schwartz nhốt gia đình này trên xe cảnh sát nóng bức nhiều giờ, coi như bắt giữ người trái phép.

Theo đơn kiện, ngày 15 Tháng Bảy, 2019, gia đình ông Chong Tok “Richard” Rha gọi điện thoại cho Sở Cảnh Sát Orange County nhờ giúp đỡ, sau khi nhìn thấy ông ta khỏa thân và hành động hung hăng tại nhà họ ở La Mirada. Gia đình cho cảnh sát hay ông Rha, 35 tuổi, bị bệnh tâm thần phân liệt và có lẽ đang phê ma túy. Trước đó không lâu, cha mẹ ông Rha xin được lệnh của tòa cấm ông Rha đến gần họ.

Đơn kiện cho hay hai cảnh sát viên này từng gặp ông Rha vài lần. Theo kết quả điều tra của biện lý cuộc, trong năm tuần trước đó, cảnh sát năm lần nhận được điện thoại báo cáo ông Rha bạo lực. Trong cuộc gọi cuối cùng, ông Rha dường như đang hút methamphetamine khi cảnh sát cố gắng thuyết phục ông ta ra khỏi nhà, theo kết quả điều tra.

Mặc dù ông Rha không có vũ khí, hai cảnh sát viên đấm và thúc cùi chỏ vào ông ấy, bắn súng điện và còng tay ông ấy, đơn kiện cho hay. Sau đó, cảnh sát viên Ramirez chèn cổ ông Rha, và tiếp tục chèn thậm chí sau khi ông ấy bất tỉnh, theo đơn kiện.

Cả hai cảnh sát viên lẽ ra nên biết rằng ông Rha không thể tỉnh lại thì cần phải cấp cứu, nhưng họ không cấp cứu, đơn kiện cho biết.

Ông Rha được đưa đi bệnh viện Providence St. Jude ở Fullerton. Ở đó, ông Rha không bao giờ tỉnh lại, và cuối cùng, qua đời ngày 7 Tháng Tám, 2019.

Tại hiện trường, cảnh sát đưa cha và em gái ông Rha lên hai chiếc xe cảnh sát khác nhau nhiều tiếng đồng hồ đến khi có thể thẩm vấn họ. Mẹ ông Rha bị giữ trên xe gia đình.

Theo kết quả giảo nghiệm tử thi, ông Rha thiệt mạng là do dùng methamphetamine. Kết quả lưu ý rằng việc giằng co với cảnh sát và bị bắn súng điện, cũng như bệnh viêm phổi, là những yếu tố phụ. Cuối cùng, cái chết của ông Rha được công bố là tai nạn.

Các công tố viên kết luận không đủ bằng chứng hai cảnh sát viên làm ông Rha tử vong do dùng vũ lực không hợp lý, quá đáng hoặc không cần thiết. Họ cho biết thêm ông Rha lúc đó chống cự bất hợp pháp.

Sở Cảnh Sát Orange County từ chối cho biết ý kiến về quyết định bồi thường. (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply