Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 20, 2021
ZRENJANIN, Serbia (NV) – Nhiều công nhân Việt Nam làm việc cho một công ty Trung Quốc ở Serbia hiện lên tiếng cầu cứu, do bị đưa vào sống trong khu nhà không có sưởi giữa mùa Đông giá lạnh, không có thực phẩm và cũng không được trả lương.

Theo bản tin của hãng thông tấn AP hôm Thứ Bảy, 20 Tháng Mười Một, những người này nói rằng sổ thông hành của họ bị công ty Trung Quốc thu giữ và nay họ bị kẹt trong khu vực hoang vắng ở Serbia mà không được sự giúp đỡ gì của nhà chức trách địa phương.

Một công nhân đạp xe tại công trường của công ty Trung Quốc Linglong, gần Zrenjanin, Serbia. (Hình: OLIVER BUNIC/AFP via Getty Images)

Phái viên AP sau khi viếng thăm những người này nói rằng họ là công nhân Việt Nam được đưa đến để xây nhà máy sản xuất vỏ xe hơi đầu tiên của Trung Quốc tại Âu Châu. Hiện có khoảng 500 công nhân người Việt Nam tại địa điểm xây nhà máy ở về phía Bắc Serbia, nơi công ty Trung Quốc có tên Shandong Linglong Tire Co. đang hình thành cơ sở lớn lao.

Kế hoạch này, được các giới chức Serbia và Trung Quốc ca tụng là biểu tượng của “sự hợp tác chiến lược” giữa hai quốc gia, hiện đang gặp chỉ trích từ các nhà tranh đấu bảo vệ môi trường do ô nhiễm từ sản xuất vỏ xe.

Nay, nơi này cũng có sự chú ý của các tổ chức tranh đấu nhân quyền ở Serbia, nói rằng các công nhân Việt Nam này có thể là nạn nhân của thành phần buôn người hay có thể bị lừa làm nô lệ.

Nhà tranh đấu người Serbia, ông Miso Zivanov, thuộc tổ chức thiện nguyện Zrenjaninska Akcija (Zrenjanin Action), nói với AP rằng “Chúng ta đang chứng kiến tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng vì những công nhân gốc Việt Nam này đang phải sống trong hoàn cảnh rất khốn cùng.”

Ông Zivanov nói rằng sổ thông hành của các công nhân này bị chủ Trung Quốc thu giữ, họ đến nơi này từ Tháng Năm và cho đến nay chỉ mới được lãnh lương một lần.

Một số công nhân Việt Nam kể với hãng thông tấn AP về tình trạng sống tệ hại ở công trường. (Hình: OLIVER BUNIC/AFP via Getty Images)

Các công nhân nói họ phải ngủ trên các giường tầng không có nệm trong trời giá lạnh, cũng không có sưởi, nước nóng hay nước sạch để uống. Có một số người bị các triệu chứng giống như nhiễm COVID-19, nhưng không được điều trị và được lệnh ở trong phòng ngủ của họ.

Công nhân nơi này than phiền điều kiện làm việc và tiền lương hoàn toàn khác với những gì họ đã ký kết trong giao kèo tại Việt Nam trước khi lên đường sang Serbia.

Công ty Linglong nói họ không có trách nhiệm gì với các công nhân Việt Nam này và các công ty tuyển mộ nhân sự có văn phòng ở Việt Nam phải lo lắng cho những người này.

Chính phủ Serbia, vốn có quan hệ mật thiết với Trung Quốc, cũng bày tỏ thái độ thản nhiên trước hoàn cảnh của các công nhân Việt Nam, lại còn cho rằng đây là do thành phần “chống Trung Quốc” trên thế giới tìm cách phá khuấy các dự án làm ăn của Trung Quốc tại Serbia.

Thủ tướng Serbia, bà Ana Brnabic, nói các kẻ chống đối tìm đủ mọi lý do để cản trở đầu tư Trung Quốc vào quốc gia này. Bà Brnabic dè bỉu rằng: “Lúc đầu là vấn đề môi trường, nay họ chuyển sang nhân quyền. Ngày mai sẽ có các vấn đề khác.”

Tổng thống Serbia, ông Aleksandar Vucic, hôm Thứ Sáu nói : “Họ muốn cái gì đây? Bộ họ muốn chúng tôi phá hủy dự án đầu tư trị giá $900 triệu hay sao?” (V.Giang)

Share.

Leave a Reply