Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 19, 2021
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Mạng xã hội xôn xao khi thấy một ảnh chụp nhà báo tự do Phạm Đoan Trang bỗng nhiên xuất hiện tại hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 13 do Học Viện Ngoại Giao Việt Nam tổ chức sáng 18 Tháng Mười Một.

Bà Trang, tác giả cuốn “Chính Trị Bình Dân,” hiện đang bị tạm giam hơn một năm trong lúc phiên tòa xử bà hôm 4 Tháng Mười Một đã bị hoãn lại.

Hình nhà báo tự do Phạm Đoan Trang xuất hiện tại hội thảo quốc tế về Biển Đông do Học Viện Ngoại Giao tổ chức. (Hình: Facebook Lê Kiên Cường)

Trên màn hình tại sự kiện, bà Trang được nhìn thấy đang nở nụ cười và có tên “Phạm Đoan Trang.”

Theo Facebooker Lê Kiên Cường, hình ảnh bà Trang do ông Bill Hayton, một diễn giả tại hội thảo, đưa lên.

Ông Hayton là cựu phóng viên BBC News, nay được biết đến là tác giả nhiều cuốn sách, phúc trình về Việt Nam, Biển Đông và quan hệ Việt-Anh.

“Ông Bill Hayton cũng có nêu rõ yêu cầu Bộ Công An trả tự do cho nhà báo Phạm Đoan Trang,” theo Facebook Lê Kiên Cường.

Các báo ở Việt Nam hôm 18 Tháng Mười Một không đề cập đến hình ảnh bà Phạm Đoan Trang được nêu tại hội thảo nhưng dẫn quan điểm của ông Hayton về Biển Đông.

Báo VNExpress viết: “Tiến Sĩ Bill Hayton, chuyên gia cấp cao tại Chương Trình Châu Á-Thái Bình Dương thuộc Viện Chatham ở Anh, cho biết không có chính quyền Trung Quốc nào từng tuyên bố chủ quyền hay hình thức quản lý nào ở Hoàng Sa trước năm 1909. Ông nói Trung Quốc thậm chí từng từ chối bồi thường trong một tai nạn tàu ở Hoàng Sa vào cuối những năm 1890, khi nói rằng quần đảo không phải là một phần lãnh thổ của nước này.”

Ông Bill Hayton là cựu phóng viên BBC News, nay là tác giả nhiều cuốn sách, phúc trình về Việt Nam, Biển Đông và quan hệ Việt-Anh. (Hình: Facebook Lê Kiên Cường)

“Trước đầu thế kỷ 20, không một quan chức nào của Trung Quốc nghĩ đến việc sở hữu hoặc quản lý các bãi đá ngầm hoặc rạn san hô ở Hoàng Sa,” ông Hayton được dẫn lời.

Trước đó, trong bài trả lời phỏng vấn đài BBC Tiếng Việt về quan hệ Việt-Anh đăng hôm 3 Tháng Mười Một, ông Hayton đưa ra lời khuyên với Hà Nội: “Hãy thả Phạm Đoan Trang và tạo ra một không gian lớn hơn cho tự do biểu đạt! Tôi nghĩ khó mà có sự tin tưởng hoàn toàn giữa hai chính phủ nhưng họ có thể xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn nhiều.”

Hiện chưa rõ thời điểm nhà cầm quyền Việt Nam mở lại phiên xử bà Phạm Đoan Trang với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự CSVN 1999. (N.H.K) [qd]

Share.

Leave a Reply