Saturday, May 11 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 12, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Ngoại Giao Mỹ đã sắp xếp ngày rời khỏi Afghanistan của tất cả các công dân Mỹ muốn chính phủ giúp họ ra đi, theo lời một giới chức cao cấp nói với ABC News.

Theo bản tin của ABC News hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Mười Một, thì đây là một dấu mốc quan trọng đối với Bộ Ngoại Giao Mỹ, gần ba tháng sau khi Tổng Thống Joe Biden chấm dứt nhiệm vụ của quân đội Mỹ ở Afghanistan và khởi sự cuộc di tản lớn lao chưa từng có trong lịch sử, từ phi trường Kabul.

Hành khách lên chuyến bay của hàng không Qatar ở phi trường Kabul. (Hình minh họa: Hoshang Hashimi/AFP via Getty Images)
Tuy nhiên, các quan sát viên nói rằng một số công dân Mỹ yêu cầu trợ giúp chưa ra khỏi Afghanistan và còn có tới hàng trăm người khác có thể đổi ý trong tương lai và yêu cầu Washington đưa họ đi. Lý do những người này chưa thể quyết định là vì còn gia đình thân nhân, là công dân Afghanistan, chưa sẵn sàng để ra đi vào lúc này.

Giới chức cao cấp nêu trên nói với ABC News: “Công tác này sẽ tiếp tục. Các con số chúng tôi đưa ra chỉ cho thấy tình hình của ngày hôm đó. Chúng tôi sẽ không ngừng việc trợ giúp công dân Mỹ ra khỏi Afghanistan, nhưng đây là một dấu mốc đáng ghi nhận.”

Nói chung, có 385 công dân Mỹ rời khỏi Afghanistan với sự giúp đỡ của chính phủ Mỹ, theo nguồn tin Bộ Ngoại Giao, nhưng con số này không kể tới những người đi trên một chuyến bay cất cánh từ Kabul đi Doha, Qatar, hôm Thứ Năm.

Giới chức Mỹ nói rằng sẽ còn có thêm các chuyến bay khác trong những ngày sắp tới đây. Hiện có chưa tới 80 công dân Mỹ còn ở lại Afghanistan và nhờ chính phủ trợ giúp.

Chính phủ Mỹ hiện đang có các cuộc thảo luận với các quốc gia liên hệ để đưa người muốn rời khỏi Afghanistan được ra đi càng nhanh càng tốt. Ngoại Trưởng Antony Blinken hôm Thứ Sáu gặp ngoại trưởng Qatar để bàn về các vấn đề chiến lược, và vấn đề gia tăng các chuyến bay của Qatar đến Afghanistan cũng sẽ được thảo luận.

Phi cơ của hãng hàng không Qatar Air tại phi trường Kabul. (Hình minh họa: Hoshang Hashimi/AFP via Getty Images)

Phía chính phủ Mỹ cũng nói rằng cho đến nay Taliban giữ đúng lời hứa là để cho người Afghanistan muốn ra đi, được ra đi.

Hôm Thứ Năm, phái đoàn Mỹ, Nga, Trung Quốc và Pakistan trong một cuộc họp ở Islamabad cùng đưa ra bản thông cáo “hoan nghênh việc Taliban tiếp tục giữ lời hứa giữ an toàn những người muốn đến hoặc đi khỏi Afghanistan.” (V.Giang) [qd]

Share.

Leave a Reply