Saturday, May 11 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tin tổng hợp theo đải RFI

(AFP) – Mỹ : Tin tặc đột nhập vào hệ thống thư điện tử của FBI. Một toán tin tặc đã xâm nhập được bào hệ thống thư điện tử của một đơn vị trong Cục Điều Tra Liên Bang Hoa Kỳ FBI hôm 13/11/2021. Các thủ phạm đã mạo danh FBI gửi đi hàng chục ngàn thư báo động một vụ tấn công Cyber. Nhưng đó là thư giả. Thư giả mạo danh FBI được gửi đi từ địa chỉ kết thúc bằng @ic.fbi.gov. với nội dung báo động về « khả năng » một vụ tấn công trên mạng. và đe dọa « nghiêm trọng » này đã được bộ An Ninh Nội Địa xử lý. Giới điều tra Mỹ nhanh chóng phát hiện sơ hở : lý do FBI trực thuộc bộ Tư Pháp Hoa Kỳ.

(Yonhap) – Lãnh đạo tập đoàn Samsung đi bắc Mỹ đàm phán mở nhà máy chíp điện tử tại Hoa Kỳ và Canada. Ông Lee Jae Yong hôm 14/11/2021 bắt đầu chuyến công tác dài ngày tại Bắc Mỹ. Chặng dừng đầu tên là Toronto Canada. Với Hoa Kỳ Samsung có dự án đầu tư 17 tỷ đô la xây dựng một nhà máy sản xuất linh kiện bán dẫn. Tập đoàn Hàn Quốc đang nghiên cứu các « điểm đến » khác nhau. Trong đó gồm các thành phố Taylor và Austin bang Texas. Ngoài ra ông Lee cũng dự trù ghé lại Boston nhằm đàm phán với tập đoàn dược phẩm Mỹ Moderna về hợp đồng cung cấp vac-xin chống Covid-19 cho Hàn Quốc.

(Reuters) – Con trai cố đại tá Kadafi ra tranh cử tổng thống Libya. Ủy ban bầu cử Libya ngày 14/11/2021 chính thức thông báo ông Saif al Islam Kadhafi con trai cố đại tá Mouamma Kadahfi sẽ là một trong số 4 ứng viên tổng thống trong cuộc tuyển cử ngày 24/12/2021. Cố đại tá Mouamma Kadahfi liên tục điều hành đất nước trong 42 năm. Ông bị lật đổ và bị sát hại năm 2011. Hiện tại, 4 ứng viên tổng thống Libya được ghi nhận gồm : thống chế Khalifa Haftar, nhân vật đầy quyền lực đang kiểm soát miền đông Libya, đương kim thủ tướng Abdel Hamid Dbeibah và chủ tịch Quốc Hội Aguila Saleh.

(Reuters) – LHC chuẩn bị những đòn trừng phạt mới nhắm vào Belarus. Lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, Josep Borrell, khi trả lời báo Pháp Journal du Dimanche ngày 14/11/2021 cáo buộc chính quyền Belarus tham gia vào việc « buôn » di dân. Căng thẳng đã gia tăng những ngày gần đây khi hàng ngàn di dân vùng Cận Đông tụ tập về biên giới giữa Belarus với Ba Lan, quốc gia thành viên khối 27 nước. Cuộc họp giữa 27 ngoại trưởng Liên Hiệp trong ngày mai, 15/11/2021 ở Bruxelles dự trù mở rộng các biện pháp trừng phạt, có thể cho phép cấm nhập cảnh vào Liên Hiệp đối với những lãnh đạo doanh nghiệp Belarus có can dự vào cuộc khủng hoảng và tài sản của họ có nguy cơ bị phong tỏa.

(AFP) – Khủng hoảng di dân Belarus-Ba Lan : Tổng thống Putin bác bỏ trách nhiệm của Nga. Trong cuộc trả lời phỏng vấn, được đài truyền hình Nhà nước RIA tường thuật hôm 14/11/2021, tổng thống Nga bác bỏ mọi sự can dự của Matxcơva cũng như là Minsk trong cuộc khủng hoảng giữa Ba Lan và Belarus. Theo nguyên thủ Nga, trách nhiệm này thuộc các nước phương Tây. Ông liên hệ vụ việc với những xung đột vũ trang tại Irak và Afghanistan. Cuối cùng, chủ nhân điện Kremlin cho biết Nga sẵn sàng tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng bằng « tất cả các phương tiện có thể và đương nhiên, điều đó phụ thuộc vào Nga ».

(AFP) – Bulgari tổng tuyển cử trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành. Đây cũng là cuộc bỏ phiếu thứ ba trong vòng 7 tháng. Các cuộc bỏ phiếu hồi tháng Tư và tháng Bảy năm nay không đủ đa số cho phép thành lập chính phủ liên minh. Hôm nay, 14/11/2021, cử tri Bulgari buộc phải quay lại với các phòng phiếu trong khi đất nước đang trải qua đợt dịch Covid-19 thứ tư. Tỷ lệ nhiễm bệnh sắp tiếp cận ngưỡng 1.000 người trên 100 ngàn dân và tỷ lệ tiêm ngừa chỉ ở mức có 22%.

(AFP) – Thêm lo ngại về tình trạng sức khỏe của nữ hoàng Anh. Trên nguyên tắc nữ hoàng Elizabeth II, 95 tuổi, xuất hiện trước công chúng vào chiều nay 14/11/2021  sau hơn một tháng vắng mặt. Tháng trước bà đã phải nhập viện một ngày để kiểm tra sức khỏe. Nhưng điện Buckingham vừa cho biết, chương trình của nữ hoang Anh có thay đổi do bà bị đau lưng.

(AFP) – Venezuela muốn đi vào lịch sử với dàn nhạc giao hưởng lớn nhất thế giới. Tối 13/11/2021, tại Học Viện Quân sự Caracas, 12.000 nhạc sĩ Venezuela cùng biểu diễn tác phẩm Khúc Quân hành Slave của Tchaïkovski. Trong 10 ngày sắp tới Venezuela sẽ được thông báo có đi vào lịch sử nhờ phá kỷ lục có dàn giao hưởng lớn nhất thế giới hay không. Nga đang nắm giữ kỷ lục này từ 2019 với một dàn nhạc gồm 8.097 nhạc công.

Share.

Leave a Reply