Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
(AFP) – UNESCO bầu tổng giám đốc mới. Thứ ba, 09/11, Cơ quan Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc sẽ bầu tân lãnh đạo. Tổng giám đốc mãn nhiệm người Pháp, bà Audrey Azoulay, gần như chắc chắn tái cử. Ứng cử viên duy nhất vào chức tổng giám đốc nhận được sự ủng hộ rộng rãi của Hội đồng điều hành của UNESCO, với đại diện của 58 nước trong số 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc. Bà Azoulay, được bổ nhiệm lãnh đạo UNESCO từ năm 2017, có chủ trương gây dựng lại « niềm tin » và « sự đoàn kết » trong nội bộ định chế chuyên về giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc.

(Reuters) – Hoa Kỳ nhập siêu từ Trung Quốc hơn 40 tỷ đô. Thặng dư thương mại Mỹ – Trung Quốc là 40,75 tỷ đô la trong tháng 10, tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu hải quan công bố hôm 07/11. Trong 10 tháng đầu năm, Mỹ nhập siêu từ Trung Quốc 320,67 tỷ đô la. Đầu tháng 10, đại diện Thương Mại Hoa Kỳ, bà Katherine Tai, cam kết bỏ thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng của Trung Quốc, trong khi thúc ép Bắc Kinh thực thi một số cam kết trong thỏa thuận thương mại « Giai đoạn 1 » Mỹ-Trung dưới thời chính quyền Trump, có mục tiêu giảm mạnh tình trạng nhập siêu của Mỹ hiện nay.

(AFP) – Nội chiến ở Ethiopia: Hoa Kỳ ra lệnh sơ tán nhân viên. Đại sứ Mỹ tại Addis-Abeba, hôm qua, 06/11/2021, đã ra lệnh cho sơ tán những nhân viên không thiết yếu. Giao tranh giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy đã gia tăng cường độ ở miền bắc đất nước. Phe nổi dậy và đồng minh của họ đe dọa tiến vào thủ đô, hiện chỉ cách thủ đô có 300 km ở phía nam. Hôm thứ Sáu, 05/11, quân đội Ethiopia kêu gọi tổng động viên cả những quân nhân đã về hưu. Trong tình hình này, Ý và Đan Mạch cũng đã kêu gọi kiều dân sơ tán.

(AFP) – Sudan: Phe đòi dân chủ kêu gọi hai ngày bất tuân dân sự. Thông báo được đưa ra ngày hôm qua, 06/11/2021 nhằm gây áp lực với quân đội, lên cầm quyền sau cuộc đảo chính ngày 25/10/2021. Cuộc tổng động viên đình công lần này diễn ra vào lúc các nhà đàm phán thuộc Liên Đoàn Ả Rập đến thủ đô Khartoum nhằm nối lại đối thoại giữa phe dân sự và quân sự.

(Reuters) – Israel phản đối kế hoạch mở lãnh sự quán Mỹ phụ trách các vấn đề liên quan đến người Palestine tại thành phố Jerusalem. Theo Israel, hôm qua, 06/11/2/2021, lãnh sự quán cần được đặt tại vùng Cijordani. Dưới thời cựu tổng thống Donald Trump, Washington đã tranh thủ được tình cảm của chính quyền Israel và khiến người Palestine phẫn nộ khi đóng cửa lãnh sự quán tại Jerusalem, và chuyển đại sứ quán Hoa Kỳ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem từ năm 2018. Người Palestine muốn khu vực Đông Jerusalem là thủ đô của một quốc gia độc lập trong tương lai và không chấp nhận sáng kiến ​​của Hoa Kỳ thời ông Trump chuyển đại sứ quán Israel về thành phố này. Israel chiếm vùng Đông Jerusalem vào năm 1967, gọi Jerusalem là thủ đô « không thể chia cắt ».

(Reuters) –  Nga – Covid : Số lượng kỷ lục số ca nhiễm mới. Chính quyền Nga hôm qua thông báo có 41.335 trường hợp nhiễm mới và thêm 1.188 người chết vì  Covid trong vòng 24 giờ. Để ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh của COVID-19, Nga đã ra quyết định từ ngày 30 tháng 10 đến ngày 7 tháng 11 ngừng toàn bộ các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một số khu vực có kế hoạch gia hạn biện pháp này cho đến tuần sau, nhưng  một số khu vực khác đã chọn quay trở lại làm việc từ thứ Hai.

AFP) – Ý: Phiên tòa ngoại hạng xét xử hơn 70 thành viên băng đảng mafia. Hôm qua, 06/11/2021, trong đợt xử đầu tiên trong khuôn khổ phiên tòa dự trù kéo dài hai năm, tư pháp Ý đã tuyên án 91 người, trong đó có 70 thành viên băng đảng « Ndrangheta », nhóm mafia khét tiếng nhất ở Ý, bị cáo buộc với các tội danh mưu toan sát nhân, rửa tiền, buôn thuốc phiện và tàng trữ trái phép vũ khí. Một phần ba trong số này bị kêu án hơn 10 năm tù, những nhân vật nguy hiểm nhất lãnh đến 20 năm tù giam, và ngoài ra có 21 người được trắng án. Truyền thông Ý cho biết đây chỉ là phần đầu của phiên xử ngoại hạng đầu tiên kể từ cuối những năm 1980 nhắm vào băng đảng mafia. Trong phần hai sắp tới, tư pháp Ý dự trù đưa ra xét xử 350 bị cáo, trong đó có đầu đảng là Luigi Mancuso.

Share.

Leave a Reply