Saturday, May 11 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tin tổng hợp ngày 13/11/2021 theo Đài RFI

(AFP) – Những du khách ngoại quốc đầu tiên đến Việt Nam. Theo báo chí trong nước, những du khách ngoại quốc đầu tiên đã đến Việt Nam hôm nay, 13/11/2021, sau 20 tháng Việt Nam đóng cửa các biên giới để ngăn chặn đại dịch Covid-19. Hai chuyến bay thuê bao từ Seoul và Tokyo chở theo hơn 400 du khách Hàn Quốc và Nhật Bản, đã được chích ngừa đầy đủ, đến thành phố biển Nha Trang. Việt Nam cũng dự trù sẽ mở lại đảo Phú Quốc cho du lịch quốc tế kể từ ngày 20/11 tới.

(Reuters) – Mỹ tái cam kết bảo vệ Nhật Bản. Trả lời họp báo ngày 13/11/2021 sau cuộc điện đàm với ngoại trưởng Mỹ, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản cho biết “ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định rằng cam kết của Hoa Kỳ bảo vệ Nhật Bản, kể cả việc áp dụng điều 5 của Hiệp định an ninh Nhật-Mỹ đối với quần đảo Senkaku, là không lay chuyển được”. Ngoài ra, cả hai bộ trưởng đều nhấn mạnh rằng hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là vấn đề “quan trọng”. Quan hệ Nhật-Trung căng thẳng một phần do cả hai bên đều khẳng định chủ quyền với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

(AFP) – Hồng Kông từ chối triển hạn visa cho một phóng viên ngoại quốc. Ban biên tập tuần báo Anh The Economist hôm qua, 12/11/2021, cho biết thông tín viên của tờ báo này ở Hồng Kông đã bị nhà chức trách từ chối triển hạn visa. Đây là nhà báo ngoại quốc thứ ba bị đuổi khỏi Hồng Kông trong những năm gần đây, trong bối cảnh chính quyền đặc khu này đang siết chặt kiểm soát lên giới truyền thông.

(AFP) – Con gái cả của tổng thống Philippines Duterte tranh cử chức phó tổng thống. Thông báo ngày 13/11/2021 của bà Sara Duterte, 43 tuổi, ngay lập tức nhận được ủng hộ của ông Ferdinand “Bongbong” Marcos Junior, ứng viên tổng thống cho kỳ bầu cử tháng 05/2022. Tại Philippines, chức tổng thống và phó tổng thống được bầu riêng biệt.

(AFP) – Mỹ tập trận chung với Israel, Bahrein và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên của bốn nước kể từ khi Israel bình thường hóa quan hệ với các nước vùng Vịnh đồng minh của Hoa Kỳ vào tháng 09/2020. Cuộc tập trận kéo dài 5 ngày, từ ngày 10 đến 14/11/2021 ở Biển Đỏ, sát với kênh đào chiến lược Suez. Một sĩ quan Israel xin ẩn danh cho biết, ngoài bảo vệ tự do hàng hải, cuộc tận trận bốn bên còn nhằm tăng cường hợp tác với các đối tác mới trong vùng và nhằm khống chế ảnh hưởng của Iran ở các vùng biển trong khu vực.

(AFP) – Cộng đồng quốc tế kêu gọi tổ chức bầu cử “khả tín” ở Libya. Ngày 12/11/2021, trong cuộc họp trực tuyến về tình hình Libya do Paris tổ chức, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các phe phái đối lập ở Libya đóng góp vào “tiến trình bầu cử” và “tôn trọng” kết quả bầu cử để hoàn thành quá trình chuyển tiếp sau 10 năm hỗn loạn. Cuộc bầu cử tổng thống Libya được tổ chức vào ngày 24/12. Tuy nhiên, cuộc bầu cử Quốc Hội chưa được quyết dịnh do căng thẳng gia tăng giữa các phe đối lập.

(AFP) – UNESCO tròn 75 tuổi. Ngày 12/11/2021, 28 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ đã kỉ niệm 75 năm thành lập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNCESCO), ra đời năm 1946 sau Thế Chiến II. Tổng thư ký Antonio Guterres ca ngợi một tổ chức “nằm ở trung tâm mạng lưới” của Liên Hiệp Quốc. Công ước Di sản Thế giới, được ký vào năm 1972, là văn bản nổi tiếng nhất của UNESCO nhằm bảo vệ hơn 1.000 di sản văn hóa và thiên nhiên ở 167 nước, được xếp hạng.

(AFP) – Qatar sẽ đại diện cho lợi ích của Mỹ ở Afghanistan. Theo thông báo của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua, 12/11/2021, kể từ nay, Qatar sẽ đại diện cho các lợi ích của Mỹ ở Afghanistan, do sứ quán Mỹ ở Kabul đã đóng cửa sau khi phe Taliban giành chính quyền vào tháng 8.

(AFP) – Covid-19 : Thủ tướng Đức kêu gọi « toàn dân nỗ lực ». Hôm nay, 13/11/2021, thủ tướng Angela Merkel kêu gọi toàn thể người dân Đức nỗ lực ngăn chận đợt dịch Covid thứ tư, đặc biệt thúc giục những người chưa chịu chích ngừa hãy nhanh chóng đi tiêm phòng virus corona. Bà Angela cho biết rất lo ngại khi thấy số ca nhiễm mới, cũng như số bệnh nhân nặng và số ca tử vong, đang tăng mạnh trở lại tại Đức, nhất là tại những vùng mà tỷ lệ chích ngừa thấp, đặc biệt ở miền Đông.

Share.

Leave a Reply