Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 17, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Đại Tướng Không Quân John Hyten, phó tổng tham mưu trưởng, người có quyền lực cao thứ hai trong quân đội Mỹ, vừa tiết lộ những chi tiết mới về lần thử vũ khí siêu thanh của Trung Quốc vào mùa Hè năm ngoái, trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CBS News.

Kết hợp với hàng trăm hầm chứa hỏa tiễn mới mà Trung Quốc đang xây dựng, Tướng Hyten cho rằng một ngày nào đó Trung Quốc có thể tiến hành một cuộc tấn công nguyên tử bất ngờ vào Mỹ.

Đại Tướng Không Quân John Hyten, phó tổng tham mưu trưởng Quân Lực Mỹ. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

“Trung Quốc đã phóng một hỏa tiễn tầm xa. Hỏa tiễn này bay vòng quanh trái đất, lượn trở về Trung Quốc để thả một phương tiện siêu thanh tấn công mục tiêu ở nước này,” vị phó tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ nói với CBS News.

Khi được hỏi liệu hỏa tiễn có bắn trúng mục tiêu hay không, Tướng Hyten trả lời: “Nó bắn gần trúng mục tiêu.”

Mỹ cũng đang phát triển vũ khí siêu thanh, nhưng mức độ không nhiều và nhanh bằng Trung Quốc.

Trong năm năm qua, Trung Quốc thực hiện hàng trăm lần thử vũ khí siêu thanh, trong khi Mỹ chỉ thực hiện chín lần; Trung Quốc đã khai triển vũ khí siêu thanh tầm trung, trong khi Mỹ cần vài năm nữa mới trang bị loại vũ khí này, theo Tướng Hyten.

Không giống như hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa di chuyển theo quỹ đạo có thể đoán trước và theo dõi được do các radar tầm xa, vũ khí siêu thanh di chuyển gần trái đất hơn nhiều, khiến các radar khó phát hiện hơn.

Trong nhiều thập niên, cán cân nguyên tử giữa Mỹ và Nga được cân bằng vì không bên nào có khả năng thực hiện thành công một cuộc tấn công phủ đầu. Nếu bây giờ Trung Quốc phát triển khả năng tấn công phủ đầu, thì thế cân bằng này sẽ gặp nguy hiểm.

Trung Quốc phô diễn hỏa tiễn DP-100, tầm hoạt động tối đa 3,000 km, vận tốc 6,125 km/h. (Hình: Greg Baker/AFP via Getty Images)

Buổi thử vũ khí siêu thanh vòng quanh thế giới mà Trung Quốc thực hiện vào ngày 27 Tháng Bảy được so sánh với thời điểm Liên Xô phóng vệ tinh Sputnik năm 1957, trở thành quốc gia đầu tiên bay vào vũ trụ khiến Mỹ bất ngờ.

Khi được hỏi liệu ông có so sánh buổi thử vũ khí của Trung Quốc với Sputnik hay không, Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Hyten trả lời: “Từ góc độ kỹ nghệ, điều này khá ấn tượng. Nhưng vệ tinh Sputnik tạo cảm giác cấp bách ở Mỹ, còn buổi thử của Trung Quốc không tạo ra cảm giác này.” (MPL) [qd]

Share.

Leave a Reply