Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
  • Phan Ngọc
  • Viết từ Sài Gòn
Chanathip Songkrasin mở tỷ số cho Thái Lan ở phút thứ 13 sau pha trượt chân của Hồng Duy

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Chanathip Songkrasin mở tỷ số cho Thái Lan ở phút thứ 13 sau pha trượt chân của Hồng Duy
Thái Lan đã có một trận đấu trên cơ hoàn toàn Việt Nam để giành lợi thế lớn sau trận bán kết lượt đi, còn về phần Việt Nam, HLV Park sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải mang đến một diện mạo khác cho Việt Nam ở lượt về.

Dẫu vậy, có lẽ nhiều khán giả Việt Nam, trong trận này, thừa nhận Việt Nam đá kém hơn Thái Lan, nhưng vẫn bức xúc vì trọng tài.

Việt Nam bước vào trận bán kết lượt đi gặp Thái Lan với bộ khung đội hình tương tự trận thắng Malaysia tại vòng bảng khi Tiến Linh xuất phát trên ghế dự bị nhường vị trí cao nhất hàng công cho Công Phượng.

Trong bộ ba hàng công trận này, bên cạnh Công Phượng và Quang Hải, HLV Park Hang-seo gây bất ngờ khi bố trí Văn Toàn xuất phát ngay từ đầu thay Văn Đức.

Sự lựa chọn cầu thủ HAGL là rất có ý đồ nhằm vào hai mục đích: thứ nhất phục vụ cho những tình huống đẩy cao đội hình gây áp lực; và thứ hai khai thác khoảng trống sau lưng hai hậu vệ cánh Thái Lan – những người luôn được chỉ đạo dâng lên rất cao ở các trận vòng bảng để phục vụ mặt trận tấn công.

Tuy nhiên, khi 90 phút của trận lượt đi khép lại, Thái Lan tỏ ra họ mới là những người cao tay hơn khi khiến Việt Nam “sập bẫy” và phải nhận một thất bại toàn diện ở cả khía cạnh chuyên môn lẫn tinh thần.

Thái Lan “đọc bài” Việt Nam

Kế hoạch của ban huấn luyện Việt Nam với sự góp mặt của Văn Toàn nhanh chóng phá sản khi Thái Lan bất ngờ thể hiện một diện mạo khác với những gì họ hay làm.

Thái Lan vẫn là đội chủ động muốn kiểm soát bóng nhiều hơn sau tiếng còi khai cuộc, nhưng thay vì đẩy cao đội hình dồn ép Việt Nam, các học trò của ông Mano Polking chọn cách kiểm soát bóng để kìm hãm nhịp độ trận đấu, đồng thời giữ khối đội hình tương đối thấp ưu tiên sự chắc chắn.

Bộ đôi hậu vệ cánh Thái Lan, đặc biệt là hậu vệ trái Theerathon cũng không còn thường xuyên dâng cao hay có những tình huống bó vào trung lộ, từ đó bỏ vị trí để Việt Nam khai thác như những trận trước.

Sự lựa chọn của Thái Lan không chỉ khiến kế hoạch gây bất ngờ với Văn Toàn là hạt nhân của Việt Nam bị phá sản mà còn khiến đội bóng của ông Park rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, lúc này chúng ta cũng không thể lùi về triển khai thế trận phòng ngự phản công quen thuộc trong bối cảnh Thái Lan không cho thấy sự mặn mà với việc ép sân Việt Nam.

Bàn mở tỷ số của Thái Lan có thể mang nặng dấu ấn từ sai lầm cá nhân của Hồng Duy nhưng bàn thắng thứ hai là minh chứng rõ nhất cho sự bối rối và bị cuốn theo lối chơi của đối thủ từ phía Việt Nam.

Đó là một pha bóng mà cự ly đội hình Việt Nam được tổ chức cực kì lỏng lẻo, hàng phòng ngự thì đứng quá thấp trong khi hàng công lại đứng quá cao và khi nhìn vào một cự ly đội hình như vậy, thật khó để biết ưu tiên của khối đội hình này là gì: đẩy cao đội hình gây áp lực hay lùi sâu về để tổ chức phòng ngự tình huống triển khai tấn công của đối thủ.

HLV Park Hang-seo, sau trận, đã đề nghị trọng tài xem lại trận đấu

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
HLV Park Hang-seo, sau trận, đã đề nghị trọng tài xem lại trận đấu
Trọng tài gây tranh cãi

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong trận bán kết lượt đi vừa qua chính là công tác điều hành của trọng tài, trong đó có nhiều quyết định bất lợi cho Việt Nam.

Ở đây có ít nhất hai tình huống có thể ảnh hưởng đến kết quả/tỷ số trận đấu nếu trọng tài lựa chọn cách xử lý khác.

Tình huống đầu tiên là pha phạm lỗi của thủ môn Chatchai với Văn Toàn mà ban huấn luyện và cầu thủ Việt Nam đòi hỏi phải có thẻ đỏ cho đối thủ, ở tình huống này, trọng tài đã quyết định đúng khi chỉ phạt thẻ vàng bởi dù có vượt qua thủ môn ở pha bóng ấy, cơ hội ghi bàn của Văn Toàn vẫn không rõ ràng khi trước mặt còn tới hai cầu thủ Thái Lan đang áp sát.

Tình huống thứ hai là pha bóng Quang Hải ngã trong vòng cấm ở những phút cuối trận, tình huống này thì trọng tài hoàn toàn có thể thổi phạt đền cho Việt Nam nhưng ông lại xua tay.

Ngoài hai tình huống trên, trọng tài cũng có nhiều pha xử lý có phần nhẹ tay hoặc cắt còi không hợp lý (nhẽ ra nên cho đội được phạt hưởng phép lợi thế) nhưng suy cho cùng, tham dự thì phải chấp nhận những tình huống như vậy.

HLV Alexandre Polking của Thái Lan

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
HLV Alexandre Polking của Thái Lan
Việt Nam thua toàn diện

Bất chấp vấn đề từ công tác trọng tài, chúng ta không thể phủ nhận thực tế là Việt Nam đã thua Thái Lan một cách toàn diện cả ở khía cạnh chuyên môn lẫn tinh thần.

Nhiều người có thể đổ lỗi cho sai lầm cá nhân của Hồng Duy trong bàn mở tỷ số hay những pha cắt còi gây tranh cãi của trọng tài nhưng đó mới là bóng đá, khi những biến số luôn có thể xuất hiện mọi lúc, mọi nơi và ở trận này, Thái Lan là những người xử lý biến số tốt hơn.

Hai tình huống đáng chú ý nhất của Việt Nam với những cú dứt điểm trúng xà ngang và cột dọc đến từ hai nỗ lực cá nhân của Quang Hải, ngoài ra chúng ta không thể hiện được gì nhiều ngoài một lối chơi vô hồn, bế tắc mà cứ mỗi cố gắng thay đổi, điều chỉnh của HLV Park chỉ càng tô điểm thêm cho sự bế tắc ấy.

Gần cuối trận, Chanathip Songkrasin sút hỏng penalty cho Thái Lan

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Gần cuối trận, Chanathip Songkrasin sút hỏng penalty cho Thái Lan
Tinh thần thi đấu cũng không còn là chỗ dựa của Việt Nam trước Thái Lan khi ngoại trừ Quang Hải, phần còn lại đều thi đấu như đeo chì vào chân, xử lý hỏng rất nhiều, thậm chí còn không giữ được sự bình tĩnh trước lối chơi khôn ngoan của đối thủ.
Việt Nam còn trận lượt về ngày 26/12

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Việt Nam còn trận lượt về ngày 26/12
Ở bên kia chiến tuyến, màn trình diễn của Thái Lan thực sự khiến chúng ta tâm phục, khẩu phục: một lối chơi bài bản, lớp lang, hiện đại vừa thể hiện sự tôn trọng Việt Nam và vừa làm bật lên sức mạnh của các học trò HLV Mano Polking.

Trước mắt Việt Nam vẫn còn trận lượt về phía trước và chắc chắn chúng ta sẽ được chứng kiến một Việt Nam rất khác sau đây ba ngày bởi ông Park đã không còn đường lùi, nhưng đối thủ của Việt Nam là Thái Lan cũng sẽ không chấp nhận dậm chân tại chỗ, vậy nên trừ phi Thái Lan tự bắn vào chân mình, còn không thì quá khó cho Quang Hải cùng đồng đội.(BBC)

Share.

Leave a Reply