Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

MỘT LỄ GIÁNG SINH RẤT ĐẶC BIỆT MỘT TOÁN BIỆT KÍCH SOG LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỐNG SÓT Stavros Atlamazoglou 12/24/2021

Toán biệt kích Idaho. Trưởng toán John Styker Meyer đứng giữa, hàng sau

Sáng ngày lễ Noel năm 1968, các gia đình người Hoa Kỳ thức dậy mở những gói qùa đặt dưới cây Noel. Trong khi cách đó hàng ngàn dặm trong vùng Đông Nam Á, một toán biệt kích SOG đang chiến đấu cho sự sống còn.

        Đó là một phần trong Hành Quân Đặc Biệt, trực thuộc Bộ Chỉ Huy Quân Viện Hoa Kỳ tại Việt Nam (MACV). Đơn vị đó có tên là Đoàn Nghiên Cứu Quan Sát (SOG). Một toán biệt kích SOG đã bí mật xâm nhập vào đất Lào, đã để lại một lễ Giáng Sinh rất đặc biệt của đơn vị MACV-SOG.

        Quân đội Hoa Kỳ không được phép hành quân ra khỏi miền nam Việt Nam, nhưng trên thực tế, quân đội Bắc Việt đã xử dụng hai quốc gia láng giềng Lào và Cambodia làm căn cứ cho các trận tấn công vào miền nam, do đó quân biệt kích SOG / NKT (Lôi Hổ) phải “xuất ngoại” sang Lào và Cambodia.

LÙNG VÀ DIỆT SÂU TRONG ĐẤT LÀO

        Toán biệt kích Idaho được thành lập với ba quân nhân Mũ Xanh Hoa Kỳ và ba người lính sắc dân thiểu số (người Thượng). Trưởng toán danh hiệu “Một Không” (1 – 0) là John Stryker “tilt” Meyer, một huyền thoại trong đơn vị SOG với hai chuyến phục vụ trong Hành Quân Đặc Biệt tại Việt Nam

         Toán biệt kích Idaho là một toán nhiều kinh nghiệm “vượt biên”. Một tháng trước đó, toán biệt kích thoát hiểm trong một tình thế “sống chết”. Họ được lệnh xâm nhập qua Cambodia tìm dấu vết ba sư đoàn chính quy Bắc Việt, quân số lên đến 30.000 người mà ngành quân báo, tình báo Hoa Kỳ / VNCH tìm không ra… tự dưng địch quân biến mất… họ di chuyển đi đâu? Quân biệt kích Idaho tìm ra các sư đoàn Bắc Việt, đổi lại họ phải chiến đấu “sống chết” tìm đường thoát trong đường tơ kẽ tóc.

        Ngày lễ Noel năm 1968, toán biệt kích Idaho được lệnh xâm nhập vào đất Lào, tìm kiếm và phá hủy ống dẫn dầu ca quân đội Bắc Việt ở bên Lào. Họ phải “phá hủy càng nhiều ống dẫn dầu càng tốt” thêm nhiệm vụ phụ, phá các trạm bơm xăng dầu trên lộ trình di chuyển của toán biệt kích, nếu họ tìm thấy. Từ nhiều năm qua, quân đội Bắc Việt xử dụng các căn cứ trên đường mòn HCM để chuyển quân, vũ khí, đồ trang bị, tiếp liệu vào miền nam Việt Nam.

SỨC MẠNH KHÔNG LỰC HOA KỲ

        Các toán biệt kích đơn vị SOG (Đoàn Nghiên Cứu Quan Sát – tên ngụy trang) dựa vào sự yểm trợ mạnh mẽ của Không Quân (Hoa Kỳ), phi đoàn trực thăng Hành Quân Đặc Biệt đưa quân biệt kích xâm nhập, triệt xuất (thâu hồi) và một phi đoàn trực thăng H-34 (219) Không Quân Việt Nam trợ lực rất nổi tiếng trong huyền thoại đơn vị SOG.

Phi công VNCH trong phi đoàn lừng danh 219 Kingbee lái loại trực thăng cũ kỷ H-34, rất tài ba, can đảm, không từ chối nhiệm vụ nào, kể cả những phi vụ rất nguy hiểm, vào cứu toán biệt kích đang bị địch quân bao vây, sắp sửa bị “tràn ngập” (tiêu diệt). Tình chiến hữu gắn bó Mỹ – Việt vẫn còn cho đến ngày nay. Họ gặp lại nhau trong những lần hội ngộ (reunion).

“Các phi công lừng danh Kingbee (VNCH) rất quan trọng cho các chuyến xâm nhập của các toán biệt kích SOG chúng tôi”. Trong khoảng thời gian cuối năm 1968, đầu năm 1969, họ (Kingbee) là nguồn yểm trợ chính yếu đưa các toán biệt kích xâm nhập, triệt xuất qua Lào, miền bắc Việt Nam. Theo lời trưởng toán biệt kích John Stryker Meyer kể lại cho phóng viên Sandbox News, phi công Kingbee An bay chuyến bay đêm phi vụ cấp cứu Brightlight trong tháng Mười năm 1969, cứu thoát biệt kích Lynne Black, bởi vì anh ta (An) quen thuộc điạ hình khu vực, đã từng bay nhiều chuyến, đưa quân biệt kích SOG xâm nhập vào nươc Lào.

        Trong chuyến xâm nhập lễ Noel, toán biệt kích Idaho được phi công VNCH, phi đoàn 219 Kingbee đưa đi xâm nhập, triệt xuất trên đất Lào. Với lý do khu vực bãi đáp có hỏa lực phòng không của địch, bắn rơi trực thăng Hoa Kỳ mấy tuần trước đó. Phi công Kingbee sẽ bay trên đầu ngọn cây để tránh phòng không quân đội Bắc Việt, tuy nhiên điều này sẽ làm toán biệt kích bị lộ khi xâm nhập, lính Bắc Việt nghe rõ tiếng trực thăng chở quân biệt kích vào bãi đáp.

MỘT LỄ GIÁNG SINH KHÔNG BAO GIỜ QUÊN

        Những gì toán biệt kích Idaho lo ngại bị địch khám phá trở thành sự thật. Khi trực thăng bay sát đầu ngọn cây vào bãi đáp, họ trông thấy vài người Thượng. Mặc dầu không phải lính Bắc Việt, nhưng họ bị quân đội Bắc Việt lợi dụng, thông báo cho lính Bắc Việt khi trông thấy trực thăng thả toán biệt kích. Biết vậy, nhưng toán biệt kích Idaho vẫn tiếp tục nhiệm vụ.

        Phi công H-34 Kingbee thả toán biệt kích trên một ngọn đồi nhỏ bên trong hẻm núi. Quân biệt kích nhẩy ra khỏi trực thăng trên bãi cỏ tranh (cỏ voi) cao hơn 10 bộ (cao hơn người Hoa Kỳ). Họ không thể di chuyển nhanh được vì cỏ cao không thể quan sát.

        Khi toán biệt kích di chuyển chậm chạp lên một điạ thế cao để quan sát, tìm điểm đóng quân đêm. Bỗng dưng, ngưới lính biệt kích đi đầu (hướng đạo) nổ súng. Theo phản ứng tự nhiên mọi người nằm sát xuống mặt đất, kịp thời tránh được loạt đạn AK-47 của lính Bắc Việt nổ dòn, cùng với tiếng nổ lớn đạn B-40.

Theo đúng nguyên tắc hoạt động của quân biệt kích, khi bị địch khám phá, nhiệm vụ của toán biệt kích chấm dứt… Trưởng toán, Meyer báo cáo khẩn cấp “Prairie Fire” (mật hiệu cho các chuyến xâm nhập sang Lào, cũng là mật hiệu yêu cầu triệt xuất khẩn cấp). Khi mật hiệu “Prairie Fire” gửi đi, tất cả các phi cơ Hoa Kỳ đang bay trong khu vực sẽ chuyển hướng về mục tiêu phát ra tín hiệu để cứu toán biệt kích.

        Cả toán biệt kích Idaho chạy ngược trở về bãi đáp trực thăng đợi H-34 Kingbee vào cứu. Nhưng họ di chuyển vẫn bị chậm vì cỏ voi cao. Quân biệt kích nghe tiếng động di chuyển của đơn vị địch xung quanh, và được phi cơ điều không tiền tuyến FAC cho biết quân Bắc Việt xuất hiện đông đảo nơi hướng đông bắc.

        Một điều toán Idaho lúc đó không biết họ được một toán biệt kích SOG khác cứu, do bắt được làn sóng truyền tin quân đội Bắc Việt. Đó cũng là lần đầu tiên, duy nhất, một toán biệt kích SOG nhận được tin tức tình báo tác chiến trong khu vực hoạt động.

        Toán Idaho tiếp tục di chuyển về bãi đáp trực thăng, tránh hướng đông bắc, nơi phi cơ FAC cho biết có đơn vị lớn Bắc Việt đang rải quân đợi toán biệt kích. Vừa di chuyển, quân biệt kích thỉnh thoảng ném lựu đạn về hướng phát ra tiếng động, không cho địch quân sáp lại gần.

        Khi quân biệt kích nghe được tiếng trực thăng vào cấp cứu, khói lửa bắt đầu cháy trong khu vực. Quân Bắc Việt đốt bãi cỏ tranh dự trù thiêu sống toán biệt kích Idaho, nếu họ không chịu ra đầu hàng.

 John Stryker Meyer đứng thứ hai từ trái sang

        Rồi… như trong phim ảnh Hollywood, chiếc H-34 Kingbee xuất hiện. Lúc đầu, viên phi công có vẻ như chưa nhìn thấy toán biệt kích vì đám khói, sau đó chiếc H-34 từ từ đáp xuống cho toán biệt kích leo vào bên trong. Chiếc trực thăng bốc lên cao thoát hiểm đúng lúc lửa cháy lan vào chỗ trực thăng vào đón toán biệt kích Idaho.

Dallas, Texas Dec. 27, 2021

vđh

Share.

Leave a Reply