Tuesday, April 30 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Nicaragua là quốc gia mới nhất cắt đứt quan hệ với Đài Loan

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Nicaragua là quốc gia mới nhất cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan
Nicaragua trở thành quốc gia mới nhất gia nhập danh sách các quốc gia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để ủng hộ Trung Quốc.

Đài Loan cho biết họ “rất lấy làm tiếc”, đồng thời nói thêm rằng Nicaragua đã “coi thường tình bạn nhiều năm [của họ]”.

Quyết định này được Trung Quốc ca ngợi. Nước này yêu cầu bất kỳ quốc gia nào muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với họ thì phải cắt đứt quan hệ hiện có với Đài Bắc.

Sự việc diễn ra khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Sáu kêu gọi các nền dân chủ “mở rộng giao kết với Đài Loan”.

Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai sẽ được thống nhất với đại lục vào một ngày không xa. Tuy nhiên, Đài Loan tự coi mình là một quốc gia độc lập, có nền quản trị dân chủ, mặc dù chưa bao giờ chính thức tuyên bố độc lập khỏi đại lục.

Danh sách đồng minh quốc tế của Đài Loan giảm từ 21 xuống còn 14 kể từ khi Tổng thống Thái Anh Văn nhậm chức tháng 5/2016.

“Hôm nay, Nicaragua cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loàn và hủy bất kỳ liên lạc hay quan hệ chính thức nào,” Bộ Ngoại giao Nicaragua nói, và cho biết thêm rằng nước này “thừa nhận chỉ có một Trung Quốc duy nhất”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nicaragua Denis Moncada tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để ủng hộ Trung Quốc, hôm 9/12

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Bộ trưởng Ngoại giao Nicaragua Denis Moncada tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để ủng hộ Trung Quốc, hôm 9/12
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ca ngợi quyết định của Nicaragua, gọi đây là “lựa chọn đúng đắn … phù hợp với xu thế toàn cầu”, và nói thêm rằng quyết định này “được sự ủng hộ của người dân”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ trích quyết định này, nói rằng nó không phản ánh nguyện vọng của người dân Nicaragua bởi vì chính phủ của họ không được thành lập bởi bầu cử tự do.

Các cuộc bầu cử ở Nicaragua bị một số nhà quan sát chỉ trích là thiếu tính hợp pháp dân chủ, sau khi có báo cáo rằng một số ứng viên tổng thống bị bắt giữ.

“Không có sự ủy thác đi kèm với một cuộc bầy cử tự do và công bằng, hành động [của Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega] không thể phản ánh nguyện vọng của người dân Nicaragua,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nói.

Ông Price cũng kêu gọi “tất cả các nước coi trọng thể chế dân chủ” hãy “mở rộng giao kết với Đài Loan”. Bình luận của ông được đưa ra khi Mỹ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh vì Dân chủ kéo dài hai ngày, Đài Loan được mời tham dự – trong khi Trung Quốc và Việt Nam không được mời.

Bộ Ngoại giao Đài Loan trong một tuyên bố nói rằng nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy “ngoại giao thực dụng” và họ có “quyền trao đổi và phát triển quan hệ ngoại giao với các quốc gia khác”.

Trước Nicaragua, các đảo quốc khác ở Thái Bình Dương như Kiribati và Solomon là những quốc gia mới nhất cắt đứt quan hệ với Đài Loan để ủng hộ Trung Quốc năm 2019.

Tháng 11/2021, Trung Quốc cũng hạ cấp quan hệ ngoại giao với Lithunia, vài ngày sau khi quốc gia vùng Baltic cho phép mở văn phòng đại diện Đài Loan ở nước này.(BBC)

Share.

Leave a Reply