Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Binh sĩ tình nguyện của Lực lượng Vũ trang Ukraina tập huấn ở gần Kiev, thủ đô Ukraina, ngày 29/01/2022.
Binh sĩ tình nguyện của Lực lượng Vũ trang Ukraina tập huấn ở gần Kiev, thủ đô Ukraina, ngày 29/01/2022. AP – Efrem Lukatsky

Hôm qua, 29/01/2022, thủ tướng Boris Johnson thông báo, Anh Quốc sẽ đề nghị khối NATO triển khai một lực lượng lớn gồm nhiều binh lính, chiến hạm và chiến đấu cơ ở châu Âu, nhằm đáp lại « thái độ thù địch của Nga » đối với Ukraina.

Hãng tin AFP trích dẫn thông cáo của văn phòng thủ tướng Anh, cho biết, đề nghị nói trên sẽ được đưa ra trong cuộc họp các lãnh đạo quân sự của Liên minh Bắc Đại Tây Dương vào tuần tới. Theo đó, Luân Đôn có thể sẽ tăng gấp đôi lực lượng 1.150 quân hiện đang được triển khai ở Đông Âu, đồng thời cung cấp các « vũ khí phòng thủ » cho Estonia.

Trong thông cáo, thủ tướng Johnson tuyên bố : « Toàn bộ các biện pháp này là nhằm gởi một thông điệp rõ ràng đến điện Kremlin : Chúng ta không dung thứ hoạt động gây mất ổn định của họ và chúng ta sẽ luôn sát cánh với các đồng minh của khối NATO trước thái độ thù địch của Nga ».

Thủ tướng Anh nói thêm : Nếu tổng thống Nga Vladimir Putin chọn con đường « đổ máu và hủy diệt » ở Ukraina, đây sẽ là một thảm kịch cho toàn bộ châu Âu. Ukraina phải được tự do chọn lựa tương lai của mình. Lãnh đạo chính phủ Anh cũng dự trù sẽ mở chuyến công du trong khu vực này trong những ngày tới.

Cũng theo AFP, bộ Ngoại Giao Anh ngày mai sẽ thông báo cho Quốc Hội quyết định tăng cường chế độ trừng phạt đối với Nga, nhắm vào các lợi ích chiến lược và tài chính của Matxcơva.

Về phần Paris, theo thông báo của bộ trưởng Quân Lực Florence Parly hôm qua, Pháp dự trù gởi hàng trăm quân đến Rumani trong khuôn khổ một kế hoạch triển khai lực lượng của khối NATO nếu có. Trên đài phát thanh France Inter, bà Parly cho rằng Rumani hiện đang ở « tâm chấn của các căng thẳng » và cần phải được trấn an. Rumani là nước láng giềng của Ukraina và có ngỏ ra Hắc Hải, « một vùng cực kỳ căng thẳng », do Nga và Ukraina cũng hướng ra biển này.

Ukraina : Phương Tây phải cứng rắn với Nga

Hôm qua, chính quyền Kiev đã kêu gọi các nước phương Tây phải tỏ ra « cứng rắn » trong các cuộc đàm phán với Nga, hiện đang bị cáo buộc có âm mưu xâm lăng Ukraina. Trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Pháp Jean-Yves Le Drian, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba cũng kêu gọi các nước nên tránh những biện pháp có thể « gây thêm lo ngại » và « gây tác hại cho ổn định tài chính » của nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này, một trong những nước nghèo nhất Đông Âu.

Share.

Leave a Reply