Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
The Academy of Defence Science of the DPRK test-fired a hypersonic missile in Pyongyang, North Korea, 06 January 2022.

NGUỒN HÌNH ẢNH,EPA

Chụp lại hình ảnh,
Hãng thông tấn Bắc Hàn KNCA nói tên lửa được phóng hôm thứ Tư đã ‘bắn trúng rất chính xác’ mục tiêu cách xa 700km
Bắc Hàn đã phóng thử thành công một tên lửa siêu thanh hôm thứ Tư, là vụ thử vũ khí lớn đầu tiên của nước này trong năm nay, truyền thông nhà nước tường thuật.

KCNA cho biết họ đã “bắn trúng một cách chính xác” mục tiêu đã định cách đó 700 km.

Đây là lần thử thứ hai được báo cáo về tên lửa siêu thanh, là loại tên lửa có thể tránh bị phát hiện trong thời gian lâu hơn so với tên lửa đạn đạo.

Vụ thử diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước đó tuyên bố sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Bình Nhưỡng.

Ông Kim trong bài phát biểu đầu năm mới nói rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tăng cường năng lực quốc phòng, do môi trường quân sự ngày càng trở nên bất ổn trên bán đảo Triều Tiên.

Bắc Hàn trong năm ngoái đã thử nghiệm nhiều loại tên lửa, giữa lúc các cuộc đàm phán với Nam Hàn và Hoa Kỳ bị đình trệ.

Bình Nhưỡng nằm trong một nhóm nhỏ các quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ và Trung Quốc, nỗ lực phát triển tên lửa siêu thanh.

Vụ phóng mới nhất được lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản phát hiện đầu tiên vào đầu ngày thứ Tư, trước khi được giới chức quốc phòng ở Seoul xác nhận.

Trong vụ thử hôm thứ Tư, “đầu đạn lướt siêu thanh” đã tách rời khỏi tên lửa đẩy và di chuyển 120 km trước khi “bắn trúng” mục tiêu nằm cách 700 km, KCNA đưa tin.

Hãng tin cho biết cuộc thử nghiệm cũng xác nhận năng lực hoạt động của các bộ phận như thiết bị điều khiển bay và khả năng hoạt động của nó trong mùa đông.

Vũ khí siêu thanh thường bay tới mục tiêu ở độ cao thấp hơn so với tầm của tên lửa đạn đạo, và có thể đạt tốc độ nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh – đạt khoảng 6.200 km/giờ.

Chuyên gia quốc phòng từ Carnegie Endowment for International Peace, Ankit Panda nói với hãng tin Reuters rằng tên lửa vừa mới được phóng thử không phải là loại giống với tên lửa siêu thanh đã được thử nghiệm hồi tháng 9 năm ngoái – Hwasong-8 – nhưng có một vài tính năng tương tự.

Tên lửa mới lần đầu tiên được ra mắt trong một cuộc triển lãm quốc phòng ở Bình Nhưỡng hồi 10/2021.

Diagram showing arc of ICBM v hypersonic
Các cuộc thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang chật vật đối phó tình trạng thiếu lương thực, do việc phong tỏa để phòng chống virus corona đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nước này.

Tại cuộc họp cuối năm, ông Kim nói đất nước đang phải đối mặt với “cuộc đấu tranh sinh tử vĩ đại”, và nói thêm rằng việc tăng mức phát triển, cải thiện mức sống của người dân nằm trong số những mục tiêu của năm nay.

Mặc dù vậy, Bắc Hàn không tỏ dấu hiệu cho thấy họ sẽ giảm tốc chương trình vũ khí của mình, và nói rằng đây là điều cần thiết để tự vệ.

Mỹ từ lâu nay kêu gọi Bắc Hàn từ bỏ vũ khí hạt nhân, và mối quan hệ của Bình Nhưỡng với chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn luôn căng thẳng.(BBC)

Share.

Leave a Reply