Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen tại cuộc họp trực tuyến của Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Trung Quốc, ngày 22/11/2021.
Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen tại cuộc họp trực tuyến của Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Trung Quốc, ngày 22/11/2021. AP – An Khoun Sam Aun

Hôm nay, 18/01/2022, trên nguyên tắc, các ngoại trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN họp lại để thảo luận về khủng hoảng Miến Điện. Thế nhưng, lấy lý do chính thức là một số bộ trưởng không đến dự được do tình hình đại dịch Covid-19, Cam Bốt, nước hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN, đã hoãn cuộc họp này.

Đây là cuộc họp đầu tiên trong nhiệm kỳ chủ tịch của Cam Bốt. Thật ra, theo thông tín viên của RFI trong khu vực Gabrielle Maréchaux, lý do của việc hoãn cuộc họp hôm nay là do chia rẽ trong nội bộ các nước Đông Nam Á trên hồ sơ Miến Điện :

Đối với ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah, một số câu hỏi có vẻ như dễ trả lời hơn những câu khác. Cách đây một tuần, thủ tướng Cam Bốt Hun Sen đã đến gặp tập đoàn một sự Miến Điện. Cuộc gặp này gây nhiều tranh cãi vì bị nhiều người xem như là một sự công nhận tính chính đáng của cuộc đảo chính quân sự ở Miến Điện.

Khi được hỏi là cuộc gặp nói trên có giúp đạt được điều gì không, ngoại trưởng Malaysia trả lời ngay : KHÔNG. Ông tuyên bố lập trường của Malaysia vẫn không thay đổi:

Chúng tôi vẫn nghĩ là không nên để cho tập đoàn quân sự được đại diện về mặt chính trị trong ASEAN. Trừ phi có những tiến bộ thật sự từ phía họ.

Nhưng khi có người hỏi vì sao cuộc họp trực tiếp giữa các ngoại trưởng ASEAN đã không được chuyển thành họp trực tuyến như vẫn thường làm từ đầu mùa dịch Covid-19, ông Abdullah tỏ vẻ bối rối:

Tôi không thể trả lời thay cho lãnh đạo Cam Bốt. Ông ấy nói là do có nhiều bộ trưởng không đến được, cho nên cuộc họp bị hoãn. Đó là lý do là thủ tướng Hun Sen đã đưa ra trên ứng dụng WhatsApp khi thông báo cho các ngoại trưởng ASEAN

Hai nước láng giềng Singapore và Indonesia cũng có cùng quan điểm : Không thể mời đại diện tập đoàn quân sự Miến Điện. Nhưng có vẻ như ngày càng khó mà áp đặt lập trường đó vào lúc mà Cam Bốt giữ chức chủ tịch ASEAN trong năm 2022.

Tuy nhiên, đối với một số nhà quan sát, vấn đề nằm ở chỗ khác. Trong quá khứ, sự cô lập đã không tác động gì đến tập đoàn quân sự Miến Điện.

Share.

Leave a Reply