Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
January 2, 2022
WASHINGTON, DC (NV) – Gần một năm sau cuộc tấn công 6 Tháng Giêng nhắm vào Điện Capitol, đa số dân Mỹ lên án hành động này và tin rằng cựu Tổng Thống Donald Trump ít ra cũng phải chịu một phần trách nhiệm. Tuy nhiên sự bất đồng ý kiến đảng phái về vấn đề này đã trở nên cứng rắn hơn cùng với thời gian, với đa số người ở đảng Cộng Hòa vẫn tin vào những giải thích từ phía ông Trump đưa ra, theo kết quả một cuộc thăm dò mới đây của ABC/Ipsos.

Theo bản tin ABC News hôm Chủ Nhật, 2 Tháng Giêng, có khoảng 72% người dân Mỹ tin rằng những người tham dự vào cuộc tấn công tại Điện Capitol đã “đe dọa nền dân chủ Mỹ,” trong khi có khoảng 25% dân Mỹ tin rằng những người đó “bảo vệ nền dân chủ.”

Cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6 Tháng Giêng năm 2021. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Đại đa số phía đảng Dân Chủ (96%) tin rằng những người tấn công đe dọa nền dân chủ. Về phía đảng Cộng Hòa, có 45% nói hành động tấn công đó là mối đe dọa, trong khi có 52% Cộng Hòa nói những người này “bảo vệ nền dân chủ.”

Cuộc thăm dò của ABC/Ipsos cũng cho thấy có sự đồng ý gần như hoàn toàn ở phía người thuộc đảng Dân Chủ về trách nhiệm của ông Trump trong cuộc tấn công, với 91% tin là ông “có phần lớn trách nhiệm,” hay “có nhiều trách nhiệm.” Ngược lại, có tới 78% người phía đảng Cộng Hòa nghĩ rằng vị cựu tổng thống “chỉ có một phần nhỏ trách nhiệm,” hoặc chẳng có trách nhiệm gì về những gì xảy ra trong ngày hôm đó.

Các con số có được trong cuộc thăm dò mới đây cũng không khác gì những gì ghi nhận được ngay sau cuộc tấn công ngày 6 Tháng Giêng năm 2021, dù rằng cựu Tổng Thống Donald Trump đã có nỗ lực giải thích về trách nhiệm của ông, cùng là tìm cách ngăn chặn không để cho ủy ban Hạ Viện điều tra cuộc tấn công có được các tài liệu từ chính phủ của ông.

Nói chung, trong cuộc thăm dò mới đây, 58% người dân Mỹ nghĩ rằng ông Trump “có phần lớn trách nhiệm” về những gì xảy ra, không thay đổi gì so với cuộc thăm dò của ABC News/Washington Post, thực hiện hôm 13 tháng Giêng, 2021, trong đó 57% người dân Mỹ nói rằng ông có trách nhiệm. (V.Giang)

Share.

Leave a Reply