Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Các luật sư của Trump sẽ chặn trát đòi hầu tòa từ Tổng chưởng lý New York


Các luật sư của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và hai người con trưởng thành của ông đã có động thái vào cuối ngày thứ Hai (3/1), để chặn các trát đòi hầu tòa “chưa từng có và vi hiến” từ văn phòng tổng chưởng lý tiểu bang New York để tìm kiếm lời khai của họ.

Trong một đơn nộp lên tòa án vào tối thứ Hai (3/1), các luật sư của ông Trump và hai con cả của ông là cô Ivanka và anh Donald Trump Jr., đã cố gắng loại bỏ trát đòi hầu tòa từ văn phòng của Tổng chưởng lý Letitia James. Phía bà James đang truy lùng lời khai và tài liệu từ 3 nhân vật này, như một phần của cuộc điều tra dân sự kéo dài liên quan đến các vấn đề bao gồm “định giá các tài sản thuộc sở hữu hoặc kiểm soát” bởi cựu Tổng thống Trump và doanh nghiệp gia đình của ông.

Cặp đôi anh chị em nhà Trump này đã từng là giám đốc điều hành tại công ty của ông Trump – Trump Organization.

Trước đó, văn phòng bà James đã ban hành trát đòi hầu tòa cho ông Trump để tìm kiếm lời khai và ấn định thời hạn là ngày 7/1. Các luật sư của cựu tổng tư lệnh Mỹ ra hiệu rằng họ sẽ có động thái chặn trát đòi hầu tòa. Trong khi đó, một người con khác của ông là anh Eric Trump đã cung cấp lời khai vào cuối năm 2020 sau trát đòi hầu tòa.

Các trát đòi hầu tòa là “một thủ đoạn chưa từng có và vi hiến”, các luật sư của ông Trump đã viết. Họ cáo buộc, bà James đang cố gắng lấy lời khai để sau đó có thể sử dụng chúng chống lại ông Trump, trong một cuộc điều tra hình sự đang diễn ra song song do Công tố viên quận Manhattan là ông Alvin Bragg giám sát.

Bà James đang tìm cách “phá vỡ toàn bộ quy trình của đại bồi thẩm đoàn” và để cho lời khai của gia đình nhà Trump đặt ra một “tiền lệ nguy hiểm”, các luật sư lập luận. Họ viết rằng, bà James tìm cách vô hiệu hóa các quyền của gia tộc Trump bằng cách buộc họ phải làm chứng mà không có quyền miễn trừ được đảm bảo theo luật tiểu bang, nếu họ bị trát đòi làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn trong cuộc điều tra hình sự.

Hôm 3/1, các luật sư lập luận: “Đây là một trò  đánh cược khá rõ ràng. Bằng cách cố gắng chơi cả hai bên, bà James có thể lựa chọn các phương pháp điều tra của mình — dân sự hoặc hình sự — theo cách có tính toán để, chẳng hạn, tận dụng khẳng định của Tu chính án thứ năm và thu được một suy luận bất lợi” trong cuộc điều tra dân sự. Nhà Trump “có thể có khuynh hướng sẽ ra điều trần”, nếu đó không phải là một cuộc điều tra tội phạm, các luật sư nói thêm.

Tổng chưởng lý của tiểu bang New York vốn thuộc đảng Dân chủ. Bà đã dành hơn 2 năm để điều tra xem liệu Trump Organization có lừa đảo các ngân hàng hoặc quan chức thuế tại Mỹ về giá trị của tài sản hay không. Có những cáo buộc cho rằng, gia tộc Trump đã thổi phồng giá trị tài sản của họ để đạt được các điều khoản vay có lợi, hoặc giảm thiểu chúng để tiết kiệm thuế.

Trước đó, bà James cho biết văn phòng của bà đang điều tra xem liệu Trump Organization có thổi phồng giá trị bất động sản họ đang nắm giữ để vay ngân hàng hay không, và liệu họ có giảm giá trị bất động sản để tiết kiệm thuế. Cuộc điều tra của bà có liên quan, nhưng tách biệt với cuộc điều tra hình sự của văn phòng Công tố viên quận Manhattan về các hoạt động kinh doanh của Trump Organization. Bà James đã tham gia cuộc điều tra của công tố viên quận vào tháng Năm năm ngoái.

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi các luật sư của gia đình Trump tiến hành thù tục để chặn trát hầu tòa, bà James nói: “Dù với danh tiếng của mình, nhưng họ phải chơi theo luật giống như những người khác. Những chiến thuật trì hoãn này sẽ không ngăn chúng tôi tuân theo sự thật hoặc luật pháp, đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ yêu cầu tòa án buộc ông Donald Trump, anh Donald Trump Jr. và cô Ivanka Trump phải làm chứng có tuyên thệ với văn phòng của chúng tôi”.

Luật sư Alina Habba của ông Trump và Trump Organization gọi hành động của tổng chưởng lý là “mối đe dọa đối với nền dân chủ của” nước Mỹ. Bà nói thêm rằng, bà James “đã vũ khí hóa văn phòng của bà ấy thông qua cuộc săn phù thủy chính trị này”, theo The Washington Post đưa tin.

Văn phòng của bà James sẽ có 2 tuần để phản hồi đề nghị hủy bỏ trát đòi hầu tòa, và sau đó các luật sư của gia đình Trump sẽ có thời gian để phản hồi. Điều này có nghĩa là, sẽ không có quyết định về trát đòi hầu tòa trong ít nhất một tháng.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của bà James và Trump Organization để đề nghị 2 bên bình luận thêm về sự việc.

Pháp phát hiện ra biến thể Covid đột biến mới có thể kháng vaccine hơn

Chuông báo động đang vang lên sau khi một biến thể Covid mới được phát hiện ở Pháp, với một chuyên gia sức khỏe nổi tiếng đã chỉ ra một dấu hiệu “đáng lo ngại”.

News.com.au của Australia cho hay, nền y tế thế giới lại phải cảnh giác sau khi một biến thể Covid-19 đột biến mới “đáng lo ngại” xuất hiện ở Pháp gần đây.

Chủng mới, được gọi là “biến thể IHU” hoặc B. 1.640.2, lần đầu tiên được phát hiện tại quốc gia này vào cuối tháng 12/2021, thu hút sự chú ý của các chuyên gia toàn cầu và hiện đang là tiêu đề trang nhất của các hãng tin.

Ít nhất 12 trường hợp đã được xác nhận gần khu vực Marseilles, và theo báo cáo, có nhiều bệnh nhân trong số đó đã phải nhập viện vì căn bệnh này.

Biến thể IHU, được cho là có liên quan đến chuyến du lịch đến quốc gia Châu Phi Cameroon, có 46 đột biến mà các chuyên gia lo ngại vì đó có thể là dấu hiệu biến thể này có khả năng kháng các loại vaccine hiện có hơn các biến thể trước đó.

Tuy nhiên, có một lưu ý tích cực hơn, chủng vi khuẩn mới dường như không lây lan nhanh chóng.

Biến thể này đã được các nhà nghiên cứu từ Viện Bệnh viện Đại học Nhiễm trùng Méditerranée (IHU) phát hiện, nhưng vẫn chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra.

Cũng không có bằng chứng cụ thể nào về việc nó đã tràn qua biên giới Pháp, mặc dù có những tuyên bố rằng biến thể này có thể đã vào Vương quốc Anh.

Theo NDTV của Ấn Độ, Giáo sư Philippe Colson của IHU, người đứng đầu bộ phận phát hiện ra biến thể, đã đăng chi tiết về chủng này trong một bài báo đăng trực tuyến vào tháng trước, hiện vẫn chưa được công bố trên một tạp chí y khoa.

Ông viết: “Chúng tôi thực sự có một số trường hợp của biến thể mới này ở khu vực địa lý Marseilles. Chúng tôi đặt tên cho nó là‘ biến thể IHU ’. Hai bộ gen mới vừa được đệ trình”.

Bài báo khẳng định “trường hợp chỉ định” là một người đàn ông đã được tiêm phòng đầy đủ trở về sau chuyến đi đến Cameroon vào tháng 11. Ba ngày sau, ông nhận kết quả dương tính sau khi phát triển “các triệu chứng hô hấp nhẹ” một ngày trước đó.

Yahoo News cho hay, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng còn quá sớm để suy đoán về cách thức hoạt động của biến thể này liên quan đến sự lây nhiễm và khả năng kháng vaccine.

Nghiên cứu chưa được đánh giá bình duyệt, được đăng trên kho lưu trữ bản in trước MedRxiv vào ngày 29/12, tiết lộ rằng IHU có 46 đột biến

Nhà dịch tễ học Eric Feigl-Ding đã đăng một chủ đề dài trên Twitter, trong đó ông nói rằng các biến thể mới tiếp tục xuất hiện nhưng không nhất thiết có nghĩa là chúng sẽ nguy hiểm hơn.

“Điều làm cho một biến thể trở nên nổi tiếng và nguy hiểm hơn là khả năng nhân lên do số lượng đột biến mà nó có liên quan đến virus gốc”, Feigl-Ding đã tweet vào hôm thứ Ba ngày 4/1.

“Đây là lúc nó trở thành một” biến thể đáng lo ngại “- giống như Omicron, dễ lây lan hơn và né tránh khả năng miễn dịch trong quá khứ. Vẫn còn phải xem biến thể mới này sẽ thuộc loại nào”, ông nói.

Nhiều quốc gia hiện đang có sự gia tăng đột biến về các trường hợp COVID-19 do biến thể Omicron được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi và Botswana vào tháng 112021.

Kể từ đó, biến thể Omicron đã lan rộng ra hơn 100 quốc gia.

Bẫy nợ từ ‘Vành đai, Con đường’ và đại dịch có thể khiến Sri Lanka vỡ nợ trong năm nay

Sri Lanka đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid. Đảo quốc Nam Á này cũng đang phải gánh khoản nợ khổng lồ do tham gia sáng kiến“ Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. Lạm phát lên mức kỷ lục, giá lương thực tăng vọt và kho bạc cạn kiệt có thể khiến Sri Lanka vỡ nợ trong năm nay.

Nghị sĩ đối lập và nhà kinh tế Sri Lanka Harsha de Silva gần đây đã nói với quốc hội rằng, dự trữ ngoại tệ sẽ âm 437 triệu USD vào tháng 1 năm sau, trong khi tổng mức chi trả nợ nước ngoài lên tới 4,8 tỷ USD từ tháng 2 đến tháng 10/2022. “Quốc gia này sẽ hoàn toàn phá sản”, ông cảnh báo.

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid, ngành du lịch Sri Lanka đã phải gánh chịu một đòn giáng nặng nề. Việc chính phủ Sri Lanka chi tiêu cao và cắt giảm thuế đã khiến vấn đề thất thu ngân khố và nợ khổng lồ ngày càng trầm trọng.

Thời gian qua, lạm phát đã lên mức đỉnh điểm khi chính phủ in tiền để trả các khoản vay trong nước và trái phiếu nước ngoài. Lạm phát đạt mức cao kỷ lục 11,1% vào tháng 11/2021 và giá cả leo thang đã khiến những người trước đây vốn khá giả, giờ phải vật lộn để nuôi sống gia đình. Nhiều loại hàng hóa cơ bản giờ trở thành xa xỉ phẩm đối với nhiều người. Mặc dù Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã ban bố tình trạng khẩn cấp về kinh tế, nhưng các biện pháp vẫn chưa thể giảm bớt khó khăn cho người dân

Ngoài ra, Sri Lanka cũng đã rơi vào bẫy nợ từ sáng kiến “ Vành đai và Con đường ” của TQ .Quốc gia Nam Á này nợ Trung Quốc hơn 5 tỷ USD và năm ngoái đã vay thêm một tỷ USD từ Bắc Kinh để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính cấp bách.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương, Ajith Nivard Cabraal đã công khai cam kết rằng Sri Lanka sẽ có thể trả các khoản nợ của mình một cách “liền mạch”. Tuy nhiên, cựu Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương, WA Wijewardena lại bác bỏ điều này, cho rằng Sri Lanka phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ rất lớn, sẽ phải đối mặt hậu quả kinh tế thảm khốc.

Chuyên gia nói về tình thế bất lợi của ĐCSTQ trước khi Olympic Bắc Kinh khai mạc

Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh sẽ khai mạc sau khoảng một tháng nữa. Nhiều nhà quan sát đánh giá rằng, “các vấn đề ngoại giao mà chính quyền Trung Quốc phải đối mặt là vô cùng phức tạp và khó giải quyết”. Chính quyền Trung Quốc tiếp tục mất uy tín trong sự cố Peng Shuai, và ảnh hưởng của sự việc này tới Olympic Bắc Kinh 2022 là rất khó lường.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đặc biệt coi trọng Olympic Bắc Kinh 2022. Antoine Bondaz, nhà nghiên cứu tại Quỹ Nghiên cứu Chiến lược Pháp, đã lý giải điều này khi trả lời phỏng vấn AFP.

Theo Bondaz, Bắc Kinh muốn nhân cơ hội tổ chức Olympic để một lần nữa nhắc nhở người dân của mình về tài lãnh đạo của ĐCSTQ. Họ muốn nói rằng hãy nhìn xem, Trung Quốc là một trong số ít quốc gia có thể tổ chức cả Thế vận hội Mùa hè và Thế vận hội Mùa đông, điều này làm nổi bật vị thế quốc tế của Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau khi Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh và các quốc gia khác quyết định tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022, mọi chuyện đã trở nên tồi tệ với ĐCSTQ.

Bondaz phân tích rằng trong sự kiện Olympic Bắc Kinh năm 2008, rất nhiều nguyên thủ quốc gia, bao gồm Tổng thống Mỹ Bush, Tổng thống Brazil Lula, và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đều tham dự lễ khai mạc. Năm 2022 hoàn toàn khác, mối quan hệ giữa Trung Quốc và các cường quốc phương Tây đã xấu đi nghiêm trọng, và những chỉ trích từ các nước này đối với lực lượng cầm quyền ở Trung Quốc ngày càng trở nên gay gắt. Vì vậy, ở cấp độ ngoại giao, Bắc Kinh phải đối mặt với một tình huống rất phức tạp và khó khăn, Bắc Kinh phải làm mọi cách để ngăn chặn tổn thất.

Trong thời gian qua, ĐCSTQ không ngừng đàn áp nhân quyền ở Tân Cương, Tây Tạng, và người có đức tin ở Đại lục. Họ liên tục vi phạm nguyên tắc “một nhà nước, hai chế độ” để chà đạp dân chủ, nhân quyền ở Hong Kong, đồng thời gia tăng các hoạt động quấy nhiễu và gây sức ép đối với Đài Loan, bên cạnh việc thực hành kiểu ngoại giao hung hăng, và đặc biệt bị cho là thực thể làm bùng phát đại dịch Covid. Những điều này khiến cộng đồng thế giới ngày càng có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với ĐCSTQ.

Câu chuyện Peng Shuai gần đây càng khiến cộng đồng thế giới tin rằng ĐCSTQ không xứng đáng đăng cai tổ chức một sự kiện thể thao lớn như Olympic mùa đông Bắc Kinh.

Ngôi sao quần vợt Trung Quốc Peng Shuai vào cuối năm ngoái đã cáo buộc trên mạng xã hội rằng cô từng bị cựu Ủy viên Bộ Chính trị ĐCSTQ kiêm Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ tấn công tình dục. Những cáo buộc này nhanh chóng bị xóa, sau đó Peng mất tích trong nhiều ngày, và mạng xã hội Trung Quốc bị cấm đưa tin cũng như bình luận về sự việc của Peng.

Cách ĐCSTQ xử lý sự việc của Peng khiến giới thể thao và cộng đồng thế giới tức giận. Họ càng cho rằng nên tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022.

Bondaz tin rằng chính quyền Trung Quốc hiểu rằng dư luận nước ngoài và xã hội dân sự phải lên tiếng về sự việc của Peng, nhưng họ lại không còn con bài mặc cả nào để tác động đến dư luận quốc tế.

Nhóm luật sư Thổ Nhĩ Kỳ kiện 112 quan chức Trung Quốc, bao gồm ông Tập

Ngày 4/12, một nhóm luật sư Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng lên bảo vệ người Duy Ngô Nhĩ sống ở Trung Quốc và nói với Văn phòng Tổng chưởng lý Istanbul rằng họ đã chính thức nộp đơn kiện 112 quan chức ĐCSTQ, bao gồm cả tổng bí thư Tập Cận Bình.

Theo Reuters, “Nhóm luật sư Đông Turkestan” của Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa 19 người Duy Ngô Nhĩ đến và tổ chức một cuộc họp báo tại quảng trường phía trước Cung điện Công lý Istanbul vào ngày 4/1, tuyên bố rằng họ sẽ thay mặt cho 19 người, trong đó có 9 công dân Thổ Nhĩ Kỳ, kiện chính phủ Trung Quốc.

Nhóm luật sư đã trình bày chi tiết các tội danh khác nhau của chính quyền Trung Quốc tại Tân Cương. Theo thông tin từ Liên hợp quốc và các tổ chức liên quan, hơn 3 triệu người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi đã bị giam giữ trong các trại tập trung Tân Cương, dù họ không vi phạm pháp luật.

Nhóm luật sư cũng cho biết rằng vì có công dân Thổ Nhĩ Kỳ trong số các khách hàng, nên các điều khoản liên quan về “quyền tài phán chung” trong “Bộ luật Hình sự Thổ Nhĩ Kỳ” được áp dụng cho trường hợp này.

Share.

Leave a Reply