Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

22 tháng 1 2022

WHO, pandemics, US

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus
Hoa Kỳ, nhà tài trợ hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đang từ chối các đề xuất về tài chính để cơ quan này trở nên độc lập hơn, bốn quan chức tham gia cuộc đàm phán cho biết theo Reuters.

Động thái này làm dấy lên nghi ngờ về sự hỗ trợ lâu dài của chính quyền Biden đối với cơ quan của Liên Hiệp Quốc.

Đề xuất do nhóm công tác của WHO về tài chính bền vững đưa ra sẽ tăng mức đóng góp thường niên của mỗi quốc gia thành viên, theo một tài liệu của WHO được công bố trực tuyến và ngày 4/1.

Kế hoạch này là một phần của quá trình cải cách rộng lớn hơn được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19, đã nêu bật những hạn chế về quyền lực của WHO trong việc can thiệp sớm vào một cuộc khủng hoảng.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đang phản đối đề xuất cải cách này vì lo ngại về khả năng của WHO trong việc đối đầu với các mối đe dọa trong tương lai, bao gồm cả từ Trung Quốc, các quan chức Mỹ nói với Reuters.

Thay vào đó, Mỹ đang thúc đẩy việc thành lập một quỹ riêng, do các nhà tài trợ trực tiếp kiểm soát, để tài trợ cho việc phòng ngừa và kiểm soát các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe.

Bốn quan chức châu Âu tham gia vào các cuộc đàm phán, những người từ chối nêu tên vì họ không được phép nói trả lời truyền thông, đã xác nhận sự phản đối của Hoa Kỳ. Chính phủ Hoa Kỳ chưa đưa ra bình luận chính thức nào về việc này.

Đề xuất được công bố kêu gọi mức đóng góp bắt buộc của các quốc gia thành viên tăng dần từ năm 2024, tức sẽ chiếm một nửa ngân sách cốt lõi 2 tỷ đôla của WHO vào năm 2028, so với mức dưới 20% hiện nay, tài liệu cho biết.

Ngân sách cốt lõi của WHO là nhằm chống lại đại dịch và củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới. WHO cũng kêu gọi tăng thêm 1 tỷ đô la mỗi năm để giải quyết những thách thức toàn cầu cụ thể như các bệnh nhiệt đới và cúm.

Những người ủng hộ nói rằng sự phụ thuộc vào nguồn tài trợ tự nguyện hiện nay từ các quốc gia thành viên và từ các tổ chức từ thiện như Quỹ Bill và Melinda Gates buộc WHO phải tập trung vào các ưu tiên do các nhà tài trợ đặt ra và khiến tổ chức này ít có khả năng chỉ trích các thành viên khi mọi việc diễn ra không như ý muốn.

Một hội đồng độc lập về đại dịch được chỉ định để cố vấn về cải cách WHO đã kêu gọi tăng nhiều hơn các khoản phí bắt buộc, lên 75% ngân sách cốt lõi, coi hệ thống hiện tại là “rủi ro lớn đối với tính toàn vẹn và độc lập” của WHO .(BBC)

Share.

Leave a Reply