Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macon (P) đối thoại trực tuyến với nguyên thủ Nga Vladimir Putin (T), điện Elysée, Paris, ngày 28/01/2021.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macon (P) đối thoại trực tuyến với nguyên thủ Nga Vladimir Putin (T), điện Elysée, Paris, ngày 28/01/2021. REUTERS – POOL New

Thứ Sáu, 28/01/2022, tổng thống Pháp Emmanuel Macron lần lượt có các cuộc trao đổi với tổng thống Nga, Vladimir Putin, tiếp đến là đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky. Mục tiêu là nhằm tái lập đối thoại, các kênh liên lạc ngoại giao giữa Nga, châu Âu, Mỹ và Ukraina.

Theo thông báo của điện Elysée, cuộc điện đàm kéo dài hai giờ với nguyên thủ Nga đã « cho phép thấu hiểu việc giảm leo thang căng thẳng là cần thiết. Tổng thống Putin không cho thấy có bất kỳ ý định tấn công nào (…) Ông nói rõ là Nga không tìm kiếm sự đối đầu ».

Về phần mình, khi nói về cuộc xung đột ở phía đông Ukraina, tổng thống Vladimir Putin trong thông cáo được điện Kremlin công bố, nhấn mạnh đến vai trò của khuôn khổ đàm phán hiện tại (còn được gọi là Normandie), quy tụ bốn nước Đức, Nga, Pháp và Ukraina, nhằm thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk 2015.

Sau cuộc trao đổi với nguyên thủ Nga, tổng thống Pháp có cuộc điện đàm với đồng nhiệm Ukraina. Vẫn theo thông cáo điện Elysée, « cả hai nguyên thủ cùng nhất trí theo đuổi các nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng và đối thoại, nhất là trong bối cảnh đầy biến động như hiện nay. »

Chính quyền Kiev chỉ trích một số nước gây hoảng sợ

Tuy nhiên, theo AFP, giới lãnh đạo tại Kiev không còn che giấu nỗi bực bội trước việc một số cường quốc ưu tiên chiến lược căng thẳng. Từ Kiev, thông tín viên đài RFI, Stephane Siohan cho biết cụ thể :

« Hôm qua, thứ Sáu, 28/01, trước các đại diện truyền thông quốc tế, tổng thống Volodymyr Zelensky tổ chức buổi họp báo và ông đã ngầm chỉ trích thái độ của đồng minh Mỹ về tình hình khủng hoảng quân sự giữa Nga và Ukraina. Nguyên thủ Ukraina bóng gió nhắc đến Nhà Trắng khi cho rằng phía Mỹ đã làm cho tình hình ở biên giới Ukraina còn phức tạp hơn chưa từng có. Ông đánh giá là « tình hình chưa đến nỗi nghiêm trọng hơn là vào năm 2014 », đồng thời nhấn mạnh rằng Ukraina không nên là một « biến số » điều chỉnh mức độ căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Mỹ.  

Chính phủ Ukraina hiện trong một vị thế tế nhị. Một mặt, Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraina nhưng mặt khác, những thông điệp của Washington khiến Matxcơva khó chịu, và làm cho thái độ của Nga trở nên hiếu chiến hơn.  

Trong bối cảnh này, Volodymyr Zelensky đã có lời cảm ơn tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào lúc Paris mong muốn tái khởi động các kênh ngoại giao với Nga. »

Share.

Leave a Reply