Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
January 25, 2022
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tân đại sứ Việt Nam tại Mỹ vừa có cuộc điện đàm với hai nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ hôm Thứ Ba, 25 Tháng Giêng, trong đó, Hoa Kỳ muốn nâng tầm quan hệ song phương cao hơn trong năm 2022, theo thông tấn xã Việt Nam (VNA) và theo Vụ Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Cũng theo VNA, cuộc điện đàm do phía Mỹ yêu cầu, trong đó, ông Nguyễn Quốc Dũng, thứ trưởng ngoại giao và là người vừa được bổ nhiệm làm đại sứ Việt Nam tại Mỹ, điện đàm với ông Kurt Campbell, phó phụ tá tổng thống Mỹ và là điều phối viên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Sự Vụ trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, và ông Daniel Kritenbrink, phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương và là cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

Phó Tổng Thống Kamala Harris phát biểu trong ngày khai trương văn phòng CDC tại Hà Nội hôm 25 Tháng Tám, 2021. (Hình minh họa: Evelyn Hockstein/POOL/AFP via Getty Images)

Trong cuộc điện đàm, cả ba giới chức này bày tỏ vui mừng về sự phát triển thực tế và hiệu quả trong quan hệ đối tác toàn diện Mỹ-Việt trên mọi lãnh vực, có lợi cho người dân hai nước và đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, và phát triển trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như thế giới, theo VNA.

“Ông Kurt Campbell và ông Dan Kritenbrink điện đàm với ông Nguyễn Quốc Dũng để xem xét tiến triển trong quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam,” Vụ Đông Á-Thái Bình Dương tweet ra như vậy. “Họ thảo luận về một năm sắp tới bận rộn với việc hợp tác rộng rãi trong nhiều vấn đề liên quan đến song phương và khu vực.”

Ông Dũng đề nghị, để gia tăng quan hệ song phương, hai phía nên có nhiều hơn nữa các cuộc họp và đối thoại, đặc biệt ở mức cao cấp, trong khi vẫn đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, và đầu tư trong khuôn khổ Hiệp Định Khung Về Thương Mại và Đầu Tư (TIFA), vẫn theo VNA.

Ông Dũng cũng đánh giá cao sự cam kết của Mỹ trong việc gia tăng ngân sách cho công tác khắc phục hậu quả chiến tranh Việt Nam, thành lập trung tâm CDC tại Hà Nội, cũng như thực hiện các dự án do Hoa Kỳ giúp đỡ, bao gồm đại học Fulbright University Vietnam, theo VNA.

“Việt Nam hy vọng Mỹ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong các lãnh vực huấn luyện văn hóa, chăm sóc sức khỏe, kinh tế kỹ thuật số, và thay đổi khí hậu,” vị tân đại sứ Việt Nam được VNA trích lời nói.

Về phía Mỹ, ông Campbell và ông Kritenbrink xác nhận Hoa Kỳ đánh giá cao đối tác toàn diện với Việt Nam và muốn nâng tầm quan hệ song phương này lên một mức mới.

Theo VNA, hai nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ cũng hài lòng với những cố gắng của Việt Nam và cam kết thực hiện kế hoạch thương mại cân bằng, hài hòa, và hợp lý giữa hai quốc gia, đồng thời ca ngợi sự cam kết của Thủ Tướng Phạm Minh Chính tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Khí Hậu (COP26) ở Scotland rằng Việt Nam sẽ đạt mức không thải chất thải ra không khí vào năm 2050.

Ông Campbell và ông Kritenbrink hứa rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gia tăng hợp tác và hỗ trợ các quốc gia đang phát triển, bao gồm Việt Nam, đối với tình trạng thay đổi khí hậu, theo VNA. (Đ.D.)

Share.

Leave a Reply