Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
February 16, 2022
WESTMINSTER, California (NV) – Mặc dù số chữ ký cần thiết để có cuộc bầu cử “đẩy” Phó Thị Trưởng Carlos Manzo và Nghị Viên Kimberly Hồ ra khỏi Hội Đồng Thành Phố Westminster chưa được xác minh, cuộc bầu cử bãi nhiệm hai vị dân cử này có thể diễn ra, theo nhật báo Orange County Register (OCR).

Vào Thứ Bảy, 5 tháng Hai, các nhà vận động bãi nhiệm ông Carlos Manzo (Địa Hạt 2) thu thập được 2,873 chữ ký chưa xác minh, khoảng 700 chữ ký nhiều hơn so với đòi hỏi của luật, nhưng vẫn thấp hơn con số mà các chuyên gia bầu cử đề nghị.

Nghị Viên Kimberly Hồ trong một sự kiện tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster. (Hình: Facebook Kimberly Hồ)

Ở Westminster, việc gửi đơn thỉnh cầu bãi nhiệm ngày 5 Tháng Hai rơi vào cùng ngày có cuộc Diễn Hành Tết vui nhộn trên Đại lộ Bolsa chỉ cách tòa thị chính vài quãng đường.

Hôm Thứ Bảy là ngày cuối cùng để thu thập chữ ký và những người ủng hộ bãi nhiệm muốn vận động đến phút cuối cùng, thay vì nộp kết quả vào Thứ Sáu.

Cơ Quan Bầu Cử Orange County khuyên những người ủng hộ bãi nhiệm nên thu thập thêm 50% số chữ ký cần thiết để trừ hao cho các chữ ký có thể bị cho là không hợp lệ, vẫn theo OCR.

Dựa trên tính toán này, chữ ký thu thập được có vẻ thiếu.

“Càng nhiều chữ ký, càng tốt, ” bà Đào Trần, người đứng đầu nhóm vận động, cư dân Garden Grove, cho biết.

Cũng chính các nhà vận động này đã gửi 4,045 chữ ký để bãi nhiệm Nghị Viên Kimberly Hồ ba tuần trước.

Số lượng chữ ký tối thiểu để có cuộc bầu cử bãi nhiệm bà Kimberly là 2,666, khoảng 20% số cử tri ghi danh trong địa hạt của bà.

Cơ Quan Bầu Cử Orange County có 30 ngày làm việc để kiểm chứng chữ ký. Nếu có đủ chữ ký hợp lệ cho cả hai người, ông Carlos Manzo và bà Kimberly Hồ, việc bãi nhiệm hai người sẽ được cử tri quyết định trong một cuộc bầu cử sớm nhất là vào ngày 7 Tháng Sáu.

Westminster chuyển sang bầu cử theo địa hạt vào năm 2020, với bốn thành viên Hội Đồng Thành Phố, mỗi thành viên đại diện cho một địa hạt. Những người ủng hộ bãi nhiệm chỉ cần vận động một phần tư tổng số cử tri trong địa hạt.

Bà Kimberly đại diện Địa Hạt 3, bao gồm phần lớn khu vực Little Saigon. Bà được bầu kiểu “at large” (toàn thành phố) năm 2016 và được bầu lại theo địa hạt năm 2020.

Ông Carlos Manzo, phó thị trưởng Westminster, không xa lạ với cộng dồng gốc Việt. (Hình: Instagram Carlos Manzo)

Đắc cử nhiệm kỳ đầu tiên cách nay hơn một năm tại Địa Hạt 2, ông Manzo cho biết ông “thất vọng nhưng không ngạc nhiên” trước việc làm của ban vận động bãi nhiệm.

“Chiến thuật của họ rất vô liêm sỉ,” ông nói.

Ông Manzo, thành viên Hội Đồng Thành Phố duy nhất không phải là người gốc Việt, cho biết những người ủng hộ bãi nhiệm sử dụng phương tiện truyền thông tiếng Việt để loan truyền thông tin sai lệch về ông, OCR viết.

“Họ nói tôi phân biệt chủng tộc và tôi không thích người Việt Nam. Họ nói tôi ghét Phật tử. Họ chỉ bịa chuyện,” ông Manzo nói. “Vì tôi không nói được tiếng Việt nên tôi không thể đến gặp cơ quan báo chí tiếng Việt để trình bày trường hợp của mình.”

“Họ đang đặt tôi và gia đình tôi vào tình thế nguy hiểm,” ông Manzo nói thêm. “Biết đâu có người quá khích sẽ làm chuyện đáng tiếc.”

Những người ủng hộ bãi nhiệm cho rằng ông Manzo đã để cộng đồng Little Saigon thất vọng.

“Tôi không muốn nói ông ấy là người phân biệt chủng tộc, nhưng những gì ông đã và đang làm đi ngược lại nguyện vọng của người gốc Việt,” bà Đào Trần nói.

Những người chỉ trích ông vẫn tức giận vì sự trì hoãn việc xây đựng Tượng Đài Tái Chiếm Cổ Thành Quảng Trị đáng lẽ được xây hồi Tháng Bảy năm ngoái tại công viên Sid Goldstein Freedom Park, nơi có Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ.

Sau khi một số cư dân và cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam phàn nàn rằng công viên đã “quá tải” với quá nhiều đài tưởng niệm, bà Kimberly Hồ và ông Carlos Manzo cùng Nghị Viên Tài Đỗ tạm dừng việc xây dựng Tượng Đài Tái Chiếm Cổ Thành Quảng Trị.

Những người ủng hộ bãi nhiệm cũng phàn nàn rằng “bộ ba” này liên tục tỏ sự thiếu tôn trọng Thị Trưởng Trí Tạ và Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Trí. Gần đây, “bộ ba” này thông qua các nghị quyết khiển trách đối với cả hai ông, khẳng định rằng hai ngươi cung cấp thông tin sai lệch.

Bà Đào Trần nói: “Những gì họ đang nói về ông Trí Tạ là tin giả (fake news).”

Nhưng những người ủng hộ ông Carlos Manzo lại cho rằng sự thực hoàn toàn trái ngược.

“(Trường hợp) của ông Carlos là ví dụ hoàn hảo về những gì tin giả gây ra cho chúng tôi,” ông Tài Đỗ nói. “Ông là một người đàn ông tốt, nổi bật, chăm chỉ, trung thực, giờ bị gán cho là một kẻ phân biệt chủng tộc.”

Bà Terry Rains, một quan sát viên tại thành phố, cho biết truyền thông Việt ngữ miêu tả ông Manzo là “một người Mexico phân biệt chủng tộc chống lại cộng đồng Việt Nam.”

“Không có gì phản sự thật hơn được,” bà Rains nói. “Ông Carlos là người đáng kính và hòa đồng nhất mà chúng ta có trong Hội Đồng Thành Phố ngày nay.”

Ông Manzo bày tỏ “sự lạc quan” rằng ông có thể vượt qua cuộc bầu cử bãi nhiệm.

“Mọi người sẽ thấy rõ những trò hề này,” ông nói.

Nhưng ông lo lắng rằng sự gia tăng của các nỗ lực bãi nhiệm, như trang Ballotpedia.org hiện liệt kê 21 vụ bãi nhiệm đang xảy ra ở các thành phố, quận hạt, và học khu của California có thể gây “hiệu ứng lạnh” ở khắp mọi nơi trên chính trường địa phương, vẫn theo OCR.

“Quý vị phải suy nghĩ kỹ trước khi ra tranh cử. Quý vị có thực sự muốn đương đầu với việc này không?” ông Manzo nói. “Chắc chắn quý vị phải do dự.” (ĐG) [đ.d.]

 

Share.

Leave a Reply