Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Biểu tình chặn lối lên Cầu Ambassador nối liền Detroit, Michigan, Mỹ và Windsor, Ontario, Canada.
Biểu tình chặn lối lên Cầu Ambassador nối liền Detroit, Michigan, Mỹ và Windsor, Ontario, Canada.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hứa với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/2 sẽ có ‘hành động nhanh chóng’ để thực thi luật pháp đối với những cuộc biểu tình đang cản trở hành lang thương mại quan trọng của Mỹ và làm thiệt hại ngành sản xuất ô tô của cả hai nước, Tòa Bạch Ốc nói.

Các tài xế xe tải phẫn nộ về những quy định COVID tháng trước bắt đầu chiếm thủ đô Canada trước khi tập trung xe cộ hôm 7/2 gần cây cầu xa lộ Ambassador ở Ontario, cửa khẩu trên bộ bận rộn nhất Bắc Mỹ.

Các giới chức đang chuyển hướng hàng hóa để tránh thiệt hại sau khi các hãng xe Ford, General Motors, công ty mẹ Stellantis của Chrysler, và Toyota cắt giảm sản lượng.

Tỉnh Ontario của Canada đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 11/2, đe dọa phạt tiền và bỏ tù những người biểu tình nếu họ không giải tán.

Tổng thống Biden bày tỏ quan ngại về việc các nhà máy đóng cửa và sản xuất bị trì trệ trong cuộc điện đàm với ông Trudeau, Tòa Bạch Ốc nói trong một tuyên bố.

“Hai nhà lãnh đạo đồng ý rằng hành động của các cá nhân đang cản trở lưu thông và thương mại giữa hai nước gây ảnh hưởng trực tiếp đáng kể tới đời sống và sinh kế của người dân,” thông cáo của Toà Bạch Ốc nêu rõ.

“Thủ tướng [Canada] hứa sẽ nhanh tay hành động trong việc thực thi luật pháp, và Tổng thống [Mỹ] cảm ơn về các bước mà ông ấy và nhà chức trách Canada đang làm để khôi phục lưu thông rộng mở trên các cầu xa lộ dẫn tới Mỹ.”

Cuộc biểu tình “Đoàn xe Tự do” do các tài xế xe tải Canada phát động hầu phản đối quy định bắt buộc các tài xế xuyên biên giới phải tiêm chủng, nếu không phải bị cách ly. Họ cũng chiếm cứ những khu vực bên ngoài các tòa nhà chính phủ tại thủ đô Ottawa và đã phong toả hai cửa khẩu nhỏ khác của Mỹ.

Cuộc biểu tình đã gây cảm hứng cho các đoàn xe và các kế hoạch tương tự tại Pháp, NewZealand, Úc và Mỹ. Bộ An ninh Nội địa Mỹ đang làm việc để đảm bảo là việc “Đoàn xe Tự do” sẽ đến thủ đô Washington vào đầu tháng Ba sẽ “không làm gián đoạn thương mại hợp pháp.”

Tại Ontario, cảnh sát tránh dùng võ lực để giải tán người biểu tình. Lãnh đạo Ontario ngày 11/2 tìm cách gây áp lực để người biểu tình giải tán với lời đe doạ phạt tiền trên 78 ngàn đô la và trên một năm ngồi tù nếu không tuân thủ.

Bộ trưởng An toàn Công cộng của Canada cho biết cảnh sát liên bang đã điều động các đơn vị tăng cường tới Ottawa, nơi các nhân viên công lực đã tiến hành 25 vụ bắt giữ.(VOA)

Share.

Leave a Reply