Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
February 8, 2022
SACRAMENTO, California (NV) – California hôm Thứ Hai, 7 Tháng Hai, thông qua dự luật yêu cầu nhiều công ty cho nhân viên bị nhiễm COVID-19 nghỉ việc có lương đến hai tuần. Luật này được áp dụng cho các ca nghỉ bệnh kể từ ngày 1 Tháng Giêng, theo bản tin hãng thông tấn AP.

Khi bắt đầu đại dịch, tiểu bang lẫn liên bang đều đưa ra luật yêu cầu hầu hết các công ty phải cho công nhân nghỉ việc có lương khi bị nhiễm virus Corona, nhưng luật ở nhiều nơi hết hiệu lực do ngày càng có nhiều người chích ngừa và số ca nhiễm COVID-19 giảm. Luật của California hết hạn vào Tháng Chín, 2021.

Tòa nhà hành chánh tiểu bang California. (Hình minh họa: Ezra Shaw/Getty Images)

Sau đó, biến thể Omicron xuất hiện và lan nhanh khắp thế giới, thậm chí lập kỷ lục ở California về số ca nhiễm mới trung bình và khiến số bệnh nhân nhập viện gia tăng, phần lớn là ở những người chưa được chích ngừa.

Nghiệp đoàn lao động gây áp lực buộc các chính trị gia đảng Dân Chủ trong Quốc Hội California phải gia hạn luật nghỉ bệnh của tiểu bang, và thỏa thuận đạt được vào tháng trước giữa Thống Đốc Gavin Newsom và một số nhà lãnh đạo quốc hội tiểu bang. Các nhà lập pháp thông qua dự luật hôm Thứ Hai và gửi đến cho ông Newsom để ký thành luật.

Ngoài California, điều luật tương tự vẫn được duy trì ở Massachusetts, Colorado và New York. Năm tiểu bang khác là Nevada, New Jersey, Oregon, Rhode Island và Washington cũng áp dụng luật nghỉ bệnh có trả lương, mặc dù không dành riêng cho COVID-19 nhưng vẫn có thể áp dụng trong thời gian nghỉ do nhiễm bệnh này.

Dự luật nghỉ bệnh của California cho phép cho người lao động nghỉ có lương trong vòng một tuần nếu họ bị nhiễm virus gây COVID-19 hoặc đang chăm sóc thành viên gia đình bị bệnh. Nhân viên chỉ có thể được nghỉ tuần thứ hai nếu bản thân họ hoặc các thành viên trong gia đình có kết quả dương tính. Người sử dụng lao động phải cung cấp và trả tiền cho việc xét nghiệm. Đề nghị nêu trên chỉ áp dụng cho các công ty có từ 26 nhân viên trở lên và dự trù hết hạn vào ngày 30 Tháng Chín, 2022.

Nhiều nhà lập pháp đảng Cộng Hòa bỏ phiếu chống lại đề nghị này vì cho rằng dự luật gây thiệt hại cho những công ty vốn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động, lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch, có nguy cơ khiến công ty rơi vào phá sản.

Tuy nhiên, có một điều may mắn là việc tăng thuế đối với công ty sẽ kết thúc sớm hơn dự trù. Vào năm 2020, Quốc Hội California quyết định tăng thuế đối với các công ty để giúp ngân sách tiểu bang tránh bị thâm hụt. Đợt tăng thuế dự trù hết hạn vào năm sau, nhưng hôm Thứ Hai, nhiều nhà lập pháp bỏ phiếu kết thúc việc tăng thuế sớm một năm, tiết kiệm khoảng $5.5 tỷ cho các công ty trong năm nay. (V.Giang) [qd]

Share.

Leave a Reply