Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
February 2, 2022
Thiện Lê/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Một trong những tiết mục giải trí độc đáo nhất của Hoa Kỳ là hài độc thoại (stand-up comedy), chỉ với một diễn viên đứng trên sân khấu và làm cho khán giả vui cười được.

Diễn viên hài Ronny Chieng trong chương trình “Asian Comedians Destroys America.” (Hình: akwam.org)

Để làm được điều này, các diễn viên hài phải đầy cá tính, phải có khả năng ăn nói, và phải biết cách dẫn dắt khán giả vào từng câu chuyện mình sẽ kể. Với gần như vô hạn chủ đề, các danh hài phải dùng khả năng sáng tác để chọn chủ đề hợp với mình nhất, và viết những câu nói đùa làm khán giả “ôm bụng cười.”

Khán giả cứ lên các dịch vụ chiếu phim như Netflix hay Amazon Prime Videos là sẽ thấy rất nhiều các chương trình hài độc thoại, có nhiều cách nhìn độc đáo của các diễn viên hài thuộc nhiều sắc dân và nhiều văn hóa khác nhau.

Các dịch vụ chiếu phim có không biết bao nhiêu các chương trình hài độc thoại, nhưng khán giả nên mở đầu với các chương trình này.

Asian Comedian Destroys America

Diễn viên hài Ronny Chieng chinh phục được khán giả qua chương trình “Asian Comedian Destroy America” do Netflix sản xuất vào năm 2019.

Ông Chieng là người Malaysia, sau đó lớn lên tại tiểu Manchester, New Hampshire, rồi chuyển qua Singapore và học đại học ở Úc. Với cái nhìn của một người từng đi nhiều nơi trên thế giới như vậy, ông hoàn toàn thể hiện được cái nhìn đó qua chương trình hài này.
Nhiều khán giả sẽ quen thuộc với gương mặt của ông vì từng xuất hiện trong phim “Crazy Rich Asians” và chương trình hài chính trị “The Daily Show.”

Trong chương trình “Asian Comedian Destroy America,” ông Chieng nói về cách người Mỹ dễ hoảng sợ khi nhìn thấy nhiều thứ, nhưng nhiều lúc sẵn sàng bỏ qua cho mọi thứ.
Là một người Á Châu, ông mang văn hóa của mình lên sân khấu để chia sẻ với khán giả thuộc các sắc dân khác.

Một trong những chủ đề làm khán giả cười nhiều nhất là cách suy nghĩ của phụ huynh gốc Á Châu. Ông Chieng cho biết hầu hết cha mẹ gốc Á Châu nào cũng muốn con mình thành bác sĩ, nhưng không phải để giúp người khác, mà là vì đó là một nghề có lương cao.

Tài tử Jimmy O. Yang trong chương trình hài độc thoại “Good Deal.” (Hình: themoviedb.org)

Good Deal

Trong năm 2020, Amazon sản xuất chương trình hài độc thoại “Good Deal” của tài tử Jimmy O. Yang và rất thành công.

Từ năm 2014 đến 2019, khán giả xem đài HBO rất thích phim hài nhiều tập “Silicon Valley” với sự xuất hiện của tài tử Yang trong vai Jian Yang.

Tài tử Jimmy O. Yang là người Hồng Kông qua Hoa Kỳ từ nhỏ. Anh từng xuất hiện tại các chương trình diễn hài độc thoại ngắn, mỗi diễn viên chỉ được mấy phút để nói.

Nhờ được xuất hiện trong phim “Silicon Valley,” nhiều người biết đến tên tuổi của tài tử Yang hơn.

Đến năm 2020, Amazon sản xuất chương trình hài độc thoại “Good Deal” dành cho tài tử Yang, và đó là lần đầu tiên anh diễn hài độc thoại dài một tiếng đồng hồ.

Trong chương trình này, anh kể chuyện gia đình đến Hoa Kỳ từ lúc anh còn nhỏ, phải gặp nhiều khác biệt văn hóa với trẻ em Mỹ cùng lứa. Anh còn kể mình học tiếng Anh bằng cách nghe nhạc rap.

Là một người Á Châu, cha mẹ anh muốn mình theo một con đường “ổn định” như học bác sĩ hay kỹ sư, nhưng anh phải làm họ thất vọng vì theo đuổi con đường điện ảnh và kịch nghệ. Đến nay, tuy thành công, nhưng anh kể cha mẹ mình vẫn thất vọng vì quyết định đó.

Ngoài ra, anh còn kể về nhiều chuyện khác như mình chỉ cao 5 foot 5 inch, và có bạn gái cao hơn, rồi còn chia sẻ cách cha mẹ mình nhìn mọi thứ chung quanh.

Danh hài Gabriel Iglesias trong chương trình “One Show Fits All.” (Hình: yifi.org)

One Show Fits All

Trong thập niên 2010, đa số khán giả Mỹ không xa lạ với tên tuổi của danh hài người gốc Mexico, Gabriel Iglesias, và ông có chương trình “One Show Fits All” rất đáng xem trên Netflix.

Danh hài 44 tuổi này chinh phục khán giả trong suốt một thập niên, với những câu chuyện cá nhân rất gần gũi với khán giả.

Ông là một tên tuổi gắn liền với hài độc thoại của thập niên 2010, và có nhiều chương trình rất đáng xem.

Trong chương trình “One Show Fits All” của năm 2019, ông lại mang những câu chuyện cá nhân ra sân khấu, và biến những câu chuyện đó thành tiếng cười sảng khoái của khán giả.

Ông kể mình quen một phụ nữ đã có con trai riêng, nhưng ông hoàn toàn đón nhận cậu con trai đó, coi như con ruột của mình, và rất mừng vì được gọi “bố” sau nhiều năm sống với cậu bé đó.

Vì sống với một cậu bé từ lúc còn nhỏ đến tuổi thanh niên, ông chứng kiến được nhiều thay đổi của con trai, và kể lại những câu chuyện đó rất khéo léo để làm khán giả cười.

Không chỉ vậy, vì là người gốc Mexico, ông có những câu chuyện liên quan đến vấn đề di trú rất hài hước như từng bị cảnh sát biên phòng “phản bội” vì người đó có họ là Sanchez.

Ông Iglesias lại còn những câu chuyện về các chuyến lưu diễn, hay chuyện về quen biết các diễn viên, ca sĩ ra sao, trong đó có chuyện hút cần sa với ca sĩ Snoop Dogg.

Danh hài Dave Chappelle trở lại sân khấu hài độc thoại sau 12 năm vắng bóng trong chương trình “Sticks & Stones.” (hình: blacktheatre.org)

Sticks & Stones

Sau 12 năm vắng bóng trên sân khấu hài độc thoại, danh hài gốc Phi Châu, Dave Chappelle trở lại trong chương trình “Sticks & Stones” do Netflix sản xuất vào năm 2019.

Danh hài Chappelle được coi là một “bậc thầy” của cách kể chuyện, và là một người từng rất thành công trong lĩnh vực hài kịch với chương trình “Chappelle’s Show” chiếu trên đài Comedy Central từ năm 2003 đến 2006.

Trong chương trình đó, mỗi tập là một câu chuyện khác nhau, với ông Chappelle đóng vai nhiều nhân vật như các cố ca sĩ Prince và Rick James. Không chỉ vậy, chương trình này còn nói về nhiều vấn đề trong xã hội Mỹ, nhưng được nói qua cách diễn đầy hài hước.

Tuy thành công nhất với chương trình hài kịch trên truyền hình, nhưng ông Chappelle là một diễn viên hài độc thoại lão làng, với sự nghiệp bắt đầu từ thập niên 1990.

Sau khi chấm dứt chương trình “Chappelle’s Show,” ông gần như biến mất trong nhiều năm, và cuối cùng quay lại sân khấu hài độc thoại với chương trình “Sticks & Stones” của năm 2019, và vẫn giữ được tính hài hước như ngày nào.

Trong chương trình này, ông nói về nhiều vấn đề trong xã hội Hoa Kỳ tại thời điểm đó, và vẫn giữ được phong cách táo bạo như ngày nào.

Hiện nay, thế giới rất nhạy cảm với nhiều vấn đề, khiến những diễn viên hài có ý kiến thẳng thắng như ông Chappelle khó thành công. Tuy nhiên, ông vẫn giữ cách diễn, đưa ra những ý kiến thẳng thắn về nhiều vấn đề như người đồng tính và luật súng của Mỹ.

Lúc mới công chiếu, “Sticks & Stones” gây tranh cãi khá nhiều vì các nhà phê bình đánh giá chương trình này rất thấp vì cho rằng ông Chappelle thiếu nhạy cảm với các vấn đề được kể. Trong khi đó, khán giả vẫn thích ông, và cho rằng thế giới hiện nay thiếu những tiếng nói thẳng thắn như ông.

Danh hài Bill Burr trong chương trình “Paper Tiger.” (Hình: netphoria.org)

Paper Tiger

Cũng như Dave Chappelle, danh hài Bill Burr cũng là một người thẳng thắn phê phán nhiều vấn đề trong xã hội nhạy cảm ngày nay, và được khán giả rất thích trong chương trình “Paper Tiger” của Netflix công chiếu năm 2019.

Trong nhiều năm xuất hiện trên sân khấu hài độc thoại, danh hài Bill Burr chưa bao giờ được gọi là một người nhạy cảm hay nhẹ nhàng, nhưng điều đó giúp ông chinh phục được khán giả trong nhiều năm.

Ông cũng từng xuất hiện trong vài tập của chương trình “Chappelle’s Show” và để lại ấn tượng sâu đậm với khán giả.

Trong chương trình “Paper Tiger,” ông Burr nói về nhiều vấn đề trong xã hội, trong đó có sự bất mãn với chuyện cựu Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama đi khắp Hoa Kỳ để quảng cáo sách mới, hay nói những người đàn ông sẵn sàng làm mọi thứ để phụ nữ hài lòng.

Không chỉ vậy, ông còn nói về nhiều chuyện cá nhân như cách nhìn về tình trạng kỳ thị ở Hoa Kỳ qua con mắt của một người da trắng có là vợ người da đen. Ông còn cho rằng mình một ngày nào đó sẽ ly dị với vì cá tính của mình, lúc nào cũng nhìn được điểm hài hước trong nhiều chuyện, dễ đụng chạm với người khác.

Với tiếng nói thẳng thắn, không “sàng lọc,” ông Bill Burr lại chinh phục khán giả trong chương trình “Paper Tiger.” (Thiện Lê) [qd]

Share.

Leave a Reply