Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Binh sĩ Đức chuẩn bị triển khai sang Rumani, trong khuôn khổ hoạt động của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), tại căn cứ không quân Vilseck, Đức, ngày 09/02/2022.
Binh sĩ Đức chuẩn bị triển khai sang Rumani, trong khuôn khổ hoạt động của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), tại căn cứ không quân Vilseck, Đức, ngày 09/02/2022. AP – Michael Probst

Theo truyền thông Anh, đại sứ Ukraina tại Anh cho biết chính quyền nước này có thể từ bỏ ý định gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nếu điều này xảy ra đây sẽ là một nhân nhượng lớn của Kiev đối với Nga.

Hãng tin Reuters hôm nay, 14/02/2022, dẫn lời đại sứ Vadym Prystaiko, trong cuộc trả lời phỏng vấn đài BBC. Đáp lại câu hỏi của phóng viên về việc chính quyền Kiev có khả năng từ bỏ ý định gia nhập NATO hay không, đại sứ Ukraina cho biết Kiev sẵn sàng « mềm dẻo » về chủ trương gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Ông Vadym Prystaiko nói : « chúng tôi có thể (thay đổi lập trường), đặc biệt trong bối cảnh bị đe dọa như hiện nay ». Đại sứ Vadym Prystaiko cũng nhấn mạnh là Kiev đang « bị đẩy đến chỗ phải đưa ra một quyết định như vậy ». 

Phủ tổng thống Ukraina ngay lập tức đã có phản ứng sau phát biểu của đại sứ tại Anh. Trả lời Reuters, phát ngôn viên của tổng thống Ukraina ghi nhận việc đại sứ Vadym Prystaiko « đã sử dụng từ ‘‘mềm dẻo’’ » về dự án gia nhập NATO, nhưng đồng thời khẳng định, chủ trương gia nhập NATO đã được ghi vào Hiến pháp Ukraina, và là một ưu tiên của Kiev.

Vẫn theo Reuters, đại sứ Vadym Prystaiko đã có lời cải chính, khi khẳng định Ukraina sẽ không từ bỏ mục tiêu gia nhập NATO, và chính quyền Kiev sẵn sàng có « nhiều nhân nhượng để tránh chiến tranh », nhưng sẽ không có bất cứ một thỏa hiệp nào liên quan đến dự án gia nhập NATO.

Cho đến nay, việc khối NATO có khả năng kết nạp Ukraina, mở rộng địa bàn đến tận sát biên giới Nga là điều mà chính quyền Matxcơva không chấp nhận, với lý do đe dọa an ninh Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin coi việc Ukraina gia nhập NATO là « lằn ranh đỏ », không được phép vượt qua.

Từ nhiều tháng nay, Nga tập trung hơn 100.000 quân tại vùng giáp biên giới với Ukraina để gia tăng áp lực. Từ tuần trước, Nga tổ chức tập trận quy mô lớn với Belarus trên lãnh thổ Belarus, sát biên giới phía bắc Ukraina, cách thủ đô Kiev khoảng 100 km.

Kiev yêu cầu OSCE họp khẩn với Nga

Trong một thông báo tối hôm qua, 13/02, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba khẳng định Matxcơva đã làm ngơ trước một đề nghị của Kiev, yêu cầu minh bạch về các hoạt động quân sự tại các khu vực sát biên giới, theo quy định của Văn kiện Vienna. Văn kiện Vienna là một thỏa thuận của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), đòi hỏi 57 thành viên OSCE minh bạch về các hoạt động quân sự của nhau.

Bộ Ngoại Giao Ukraina yêu cầu triệu tập họp khẩn giữa Nga với toàn bộ các thành viên OSCE trong vòng 48 giờ, về chủ đề Nga « tăng cường và di chuyển lực lượng tại các vùng đất giáp biên giới với Ukraina và tại bán đảo Crimée bị Nga chiếm đóng ».

Share.

Leave a Reply