Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
February 10, 2022
WASHINGTON, DC (NV) – Mức lạm phát ở Mỹ tăng vọt trong năm qua, lên tới mức cao nhất từ bốn thập niên nay, gây khó khăn cho người tiêu thụ, triệt tiêu mãi lực của biện pháp tăng lương và khiến cho Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) cương quyết hơn trong việc tăng lãi suất, theo bản tin hãng thông tấn AP.

Bản báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ đưa ra hôm Thứ Năm nói giá cả thị trường Mỹ tăng 7.5% trong tháng qua so với cùng thời gian năm trước,  mức cao nhất tính theo thời gian một năm kể từ Tháng Hai năm 1982.

Mức lạm phát lên cao khiến mọi thứ đều đắt đỏ hơn. (Hình minh họa: Stefani Reynolds/AFP via Getty Images)

Việc giá cả tăng vọt được thấy trong khắp mọi lãnh vực của nền kinh tế Mỹ, từ thực phẩm sang tới bàn ghế giường tủ, giá thuê các căn chung cư, giá vé máy bay và giá điện.

Khi xem xét trong thời gian từ Tháng Mười Hai sang Tháng Giêng, mức lạm phát là 0.6%, bằng mức của tháng trước và nhiều hơn là các kinh tế gia đã dự trù. Giá cả tăng 0.7% từ Tháng Mười sang Tháng Mười Một và 0.9% từ Tháng Chín sang Tháng Mười.

Tình trạng thiếu hụt nhân công và nguyên phụ liệu, các đợt trợ giúp tài chánh của chính phủ liên bang, mức lãi suất chạm đáy và sự chi tiêu ào ạt của người dân, tạo tác dụng hỗn hợp khiến mức lạm phát tăng rất cao trong năm qua. Và hiện chưa thấy có nhiều chỉ dấu cho thấy tình trạng lạm phát sẽ sớm chậm lại.

Mức lương công nhân tăng ở mức nhanh nhất trong ít nhất là từ 20 năm qua, khiến tạo thêm áp lực lên các công ty để phải tăng giá hàng. Các bến cảng và kho hàng không đủ sức nhanh chóng tiếp nhận và chuyển gởi hàng hóa. Tháng qua, có hàng trăm nhân viên ở cảng Long Beach/Los Angeles, cảng bận rộn nhất nước Mỹ, phải nghỉ việc vì lây nhiễm COVID-19, khiến tình trạng kẹt cảng lại còn trầm trọng hơn và cũng khiến có tình trạng thiếu hụt phụ tùng và sản phẩm.

Bản báo cáo hôm Thứ Năm sẽ tạo thêm áp lực cho Fed để giới hạn nguồn tiền đổ vào thị trường và “hạ nhiệt” nền kinh tế. Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, hai tuần trước đây cho thấy sẽ có mấy lần tăng lãi suất cho năm nay. Dựa trên các dữ liệu mới nhất về lạm phát, một số kinh tế gia và các nhà đầu tư nói họ tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất trong Tháng Ba thêm .5 điểm thay vì .25 điểm như vẫn thường làm.

Tuần qua, Freddie Mac, công ty chuyên mua lại các giao kèo mua nhà, nói rằng mức lãi suất trung bình 30 năm cố định để vay tiền mua nhà là 3.69%, mức cao nhất từ hơn hai năm nay. (V.Giang)

Share.

Leave a Reply