Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Chuyên chở hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến một khu vực tập trận tại Belarus. Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga cung cấp ngày 10/02/2022.
Chuyên chở hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến một khu vực tập trận tại Belarus. Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga cung cấp ngày 10/02/2022. AP

Trong bối cảnh Ukraina đang là điểm nóng giữa Nga và phương Tây, quân đội Nga và Belarus vào hôm nay 09/02/2022 đã bắt đầu một cuộc tập trận hỗn hợp kéo dài 10 ngày trên lãnh thổ Belarus.

Trong một thông cáo, bộ Quốc Phòng Nga cho biết là tập trận được tổ chức tại 5 thao trường, 4 căn cứ không quân và “các địa điểm khác nhau” ở Belarus, đặc biệt là ở khu vực Brest, giáp giới với Ukraina.

Cả phía Nga lẫn phía Belarus đều không nêu rõ số lượng binh sĩ và thiết bị tham gia các cuộc diễn tập quân sự, nhưng các nhà quan sát phương Tây cho rằng 30.000 binh sĩ Nga đã được triển khai tại Belarus trong khuôn khổ cuộc tập trận. Ukraina và phương Tây xem cuộc tập trận này như một biện pháp của Matxcơva nhằm gây sức ép với Kiev.

Cuộc tập trận chung Nga-Belarus được thúc đẩy vào thời điểm các hoạt động ngoại giao dồn dập trong những ngày qua nhằm hạ nhiệt tình hình dường như đã có kết quả, với việc cả Điện Kremlin và phương Tây đều nhận thấy những tín hiệu tích cực đầu tiên.

Thông tín viên RFI Anissa El Jabri tại Matxcơva phân tích:

Các cuộc tập trận lớn của Nga-Belarus bắt đầu từ hôm nay phải chăng sẽ là những cuộc thao diễn quân sự cuối cùng ? Dẫu sao thì đây vẫn là giai đoạn khởi đầu của 10 ngày tập trận quy mô ở một số căn cứ quân sự. 

Trong hai tuần qua, trên mạng Internet Nga đã xuất hiện nhiều đoạn video cho thấy những đoàn tàu hỏa chở đầy thiết bị quân sự, xe bọc thép và các phương tiện khác tiến về phía Minsk. Chiến đấu cơ cũng đã di chuyển trên 7.000 km, từ vùng Viễn Đông Nga đến miền tây Belarus.  

Bầu không khí căng thẳng này trái ngược hẳn với những tuyên bố lạc quan thận trọng trong những giờ phút gần đây, kể cả từ Điện Kremlin. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết: “Đã có những tín hiệu tích cực, đó là một điều tốt”. Thế nhưng nhân vật này tiếp tục gây sức ép với Ukraina, đòi Kiev phải tôn trọng thỏa thuận Minsk. 

Trong bầu không khí quân sự-ngoại giao tương phản kể trên, ngoại trưởng Anh đến Matxcơva vào hôm nay để tiếp xúc với đồng nhiệm Nga, một màn khác trong vở ballet ngoại giao đang diễn ra ở thủ đô Nga trước chuyến thăm rất được mong đợi của thủ tướng Đức vào thứ Ba tuần tới. 

Ukraina cũng bắt đầu một cuộc tập trận kéo dài 10 ngày  

Theo hãng tin Anh Reuters, Ukraina vào hôm nay 10/02/2022 cũng khai mạc các cuộc tập trận từng được loan báo trước đây, nhằm đáp trả các cuộc tập trận của Nga ở nước láng giềng Belarus.

Theo lời bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksii Reznikov, đợt tập trận của nước ông cũng sẽ diễn ra từ ngày 10/02 cho đến ngày 20/02, huy động các máy bay không người lái Bayraktar và tên lửa chống tăng Javelin và NLAW do các đối tác nước ngoài cung cấp. Ukraina chưa thông báo về số lượng binh lính và vũ khí tham gia tập trận.

Lầu Năm Góc: Nga tiếp tục dồn quân đến vùng giáp giới Ukraina 

Hoa Kỳ ngày hôm qua 09/02, cho biết Nga tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới Ukraina, vào thời điểm Pháp tuyên bố đã có cam kết từ Điện Kremlin để không có thêm sự leo thang nào.

Trả lời báo giới, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết là Mỹ đã quan sát thấy việc nhiều đơn vị tăng viện từ các khu vực khác của Nga đổ về phía biên giới với Ukraina và Belarus “kể cả trong 24 giờ qua”. Theo ông Kirby, Mỹ cũng ghi nhận “những dấu hiệu cho thấy các đơn vị chiến thuật khác cũng đang trên đường đi”.(RFI)  

Share.

Leave a Reply