Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Dearbail Jordan
Phóng viên kinh doanh, BBC News


Khách hàng của ngân hàng Sberbank của Nga tuần trước đã xếp hàng bên ngoài một chi nhánh ở Praha để rút tiền của họ
Ngân hàng trung ương Nga đã đưa ra lời kêu gọi bình tĩnh trong bối cảnh lo ngại rằng các lệnh trừng phạt tài chính mới có thể gây ra một cuộc tháo chạy đối với các ngân hàng của họ.

Nó cho biết họ “có các nguồn lực và công cụ cần thiết để duy trì sự ổn định tài chính và đảm bảo tính liên tục hoạt động của khu vực tài chính”.

EU, Mỹ, Anh và Canada đã thông báo rằng tài sản của ngân hàng trung ương Nga sẽ bị đóng băng.

Một số ngân hàng của Nga cũng sẽ bị loại khỏi hệ thống thanh toán Swift.

Một cuộc chạy đua trên các ngân hàng Nga sẽ chứng kiến ​​quá nhiều người cố gắng rút tiền. Hôm thứ Sáu, ngân hàng trung ương Nga đã buộc phải tăng lượng tiền cung cấp cho các máy ATM sau khi nhu cầu tiền mặt đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2020.

Ngân hàng trung ương của Nga có dự trữ khoảng 630 tỷ USD (470 tỷ bảng Anh).

Mục đích của các biện pháp trừng phạt đối với Ngân hàng Trung ương Nga là sẽ ngăn ngân hàng này bán tài sản ra nước ngoài để hỗ trợ các ngân hàng và công ty của chính mình.

Công bố các biện pháp này, Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu, cho biết: “Liên minh châu Âu và các đối tác của nó đang làm việc để làm tê liệt khả năng tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của Putin”.

Rúp
NGUỒN HÌNH ẢNH, NHẬN HÌNH ẢNH
Các nhà phân tích thị trường dự đoán rằng vào thứ Hai, giá trị của đồng rúp sẽ giảm và người Nga có thể vội vã rút tiền của họ khỏi các ngân hàng.

“Các biện pháp trừng phạt mới này có khả năng gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Nga và hệ thống ngân hàng của nước này”, Clay Lowery, phó chủ tịch điều hành tại Viện Tài chính Quốc tế cho biết. “Điều này rất có thể sẽ làm trầm trọng thêm các đợt điều hành ngân hàng đang diễn ra … gây ra tình trạng bán tháo mạnh và cạn kiệt nguồn dự trữ.”

Nhưng hôm Chủ nhật, Ngân hàng Trung ương Nga khẳng định: “Hệ thống ngân hàng Nga ổn định, có đủ vốn và thanh khoản để hoạt động trơn tru trong mọi tình huống. Tất cả các khoản tiền của khách hàng trên tài khoản đều được tiết kiệm và có sẵn bất cứ lúc nào.”

Nó cũng cho biết rằng họ sẽ sử dụng mạng riêng của mình, được gọi là Hệ thống chuyển thông điệp tài chính (STFS), để thanh toán trong phạm vi nước Nga.

Hôm thứ Bảy, các nhà lãnh đạo từ EU, Anh, Mỹ và Canada thông báo rằng một số ngân hàng Nga sẽ bị loại khỏi Swift, một hệ thống thanh toán quốc tế được sử dụng bởi hàng nghìn tổ chức tài chính trên khắp thế giới, sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Hệ thống này là chìa khóa cho các giao dịch tiền tệ trôi chảy trên toàn cầu.

‘Một con dao rơi’
Karl Schamotta, chiến lược gia thị trường trưởng tại công ty tư vấn tài chính Corpay, cho biết: “Với các lệnh trừng phạt mới được công bố có khả năng làm tê liệt nền kinh tế Nga và làm giảm sức hấp dẫn của bất kỳ thứ gì có thể bắt nguồn từ Moscow, các nhà đầu tư sẽ từ bỏ con tàu hàng loạt.

“Và với việc ngân hàng trung ương có thể phải đối mặt với những ràng buộc nghiêm trọng trong việc can thiệp tiền tệ, đồng rúp sẽ phải vật lộn để tìm đáy. Không ai muốn hứng một con dao đang rơi.”

Trước các biện pháp gần đây nhất, các quốc gia phương Tây đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng và một số cá nhân của Nga.

Ngân hàng trung ương Nga cho biết khách hàng của các ngân hàng bị trừng phạt sẽ không thể sử dụng thẻ ngân hàng của họ bên ngoài nước Nga. Nó cũng cho biết sẽ “không thể” sử dụng thẻ do các ngân hàng bị trừng phạt phát hành cho Google Pay hoặc Apple Pay.

Tuần trước, khách hàng của Sberbank, ngân hàng quốc doanh Nga, đã xếp hàng bên ngoài một chi nhánh ở Praha để rút tiền sau khi ngân hàng này được nêu tên là một trong số những người cho vay phải đối mặt với lệnh trừng phạt.

Sberbank tạm thời đóng cửa các chi nhánh tại Cộng hòa Séc, với lý do lo ngại về an ninh cho nhân viên của ngân hàng này.

Share.

Leave a Reply