Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Phi hành gia người Trung Quốc Cảnh Hải Bằng (Jing Haipeng) cầm ngọn đuốc Olympic tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 02/02/2022.
Phi hành gia người Trung Quốc Cảnh Hải Bằng (Jing Haipeng) cầm ngọn đuốc Olympic tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 02/02/2022. Leo RAMIREZ AFP

Hai ngày trước lễ khai mạc Olympic mùa đông 2022, hôm nay, 02/02/2022, tại thủ đô Bắc Kinh đã diễn ra màn rước đuốc truyền thống. Nước chủ nhà đang nỗ lực tổ chức ngày hội thể thao lớn của thế giới trong bối cảnh bị nhiều nước tẩy chay ngoại giao và mối lo đại dịch Covid-19 có thể bùng phát.

Hơn 1.000 người tham gia chặng rước đuốc sẽ đưa ngọn lửa thiêng Olympic qua những khu vực tổ chức thi đấu ở Bắc Kinh và thành phố lân cận Trương Gia Khẩu trước khi đưa tới sân vận động Olympic thủ đô Bắc Kinh nổi tiếng với kiến trúc hình tổ chim, trong lễ khai mạc vào tối ngày 04/02 tới. Khán giả xem lễ rước đuốc bị hạn chế bởi dịch Covid-19 và ban tổ chức khuyến khích mọi người dõi theo sự kiện qua hình thức trực tuyến.

Trong giá lạnh -5°C, phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính đã châm đuốc và chuyển cho vận động viên tiếp đuốc đầu tiên Luo Zhihuan, cựu vô địch thế giới môn trượt băng tốc độ năm 1963, danh hiệu lớn đầu tiên của thể thao mùa đông Trung Quốc. Tham dự hành trình rước đuốc Olympic còn có nhà du hành vũ trụ Cảnh Hải Bằng (Jing Haipeng) và nhà chế tạo vệ tinh nhân tạo Trung Quốc Diệp Bồi Kiến (Ye Peijian), nhật báo Bắc Kinh cho biết.

Ngọn lửa được lấy từ khu đền Olympia ở Hy Lạp hồi tháng 10 năm trước. Hành trình rước đuốc đầu tiên khi đó cũng đã bị xáo động vì dịch Covid-19 và nhất là vì các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc vi phạm nhân quyền.

Cũng vì lý do nhân quyền, một chiến dịch tẩy chay ngoại giao Thế Vận Hội mùa đông Bắc Kinh đã dấy lên rộng rãi. Đến giờ các nước lớn như Hoa Kỳ, Úc, Anh, Canada cùng hơn chục quốc gia khác đã tuyên bố tẩy chay ngoại giao để bày tỏ phản ứng với việc Trung Quốc ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và đàn áp các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông.

Về vấn đề y tế phòng dịch, áp dụng chính sách « zero Covid », Trung Quốc hy vọng có thể tổ chức được sự kiện thể thao lớn hàng đầu thế giới này trong an toàn tuyệt đối, tuy nhiên đến gần ngày diễn ra Thế Vận Hội, Covid-19 và biến chủng Omicron tiếp tục là nguy cơ lớn. Vẫn xuất hiện lẻ tẻ những ổ dịch nhỏ ở một vài địa phương.

Olympic Bắc Kinh được tổ chức trong các điều kiện phòng dịch đặc biệt nghiêm ngặt : Không có khán giả đến từ nước ngoài. Phần lớn các cuộc thi đấu không có khán giả xem trực tiếp. Mọi hoạt động liên quan đến Thế Vận Hội diễn ra trong khuôn khổ một khu vực khép kín, không có tiếp xúc giao lưu với công chúng cũng như giữa những người dự sự kiện, để đề phòng dịch lây lan.

Khán giả tham dự cuộc rước đuốc hôm nay cũng bị hạn chế, chính quyền khuyến cáo dân chúng nên xem qua truyền hình.

Share.

Leave a Reply