Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) và bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu (T) thăm một triển lãm quân sự tại Matxcơva, Nga ngày 21/12/2021.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) và bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu (T) thăm một triển lãm quân sự tại Matxcơva, Nga ngày 21/12/2021. AP – Mikhail Metzel

Một ngày sau khi Matxcơva thông báo rút bớt quân ra khỏi khu vực biên giới chung với Ukraina, Hoa Kỳ cũng như Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) không tin Nga xuống thang. Ngày 16/02/2022, Nhà Trắng khẳng định Nga đã không rút mà trái lại còn tăng thêm 7000 quân ở cửa ngõ của Ukraina. NATO dự trù tăng cường hiện diện ở sườn đông.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng, giấu tên, hôm qua đã khẳng định với báo chí rằng : « Nga đã thông báo rút quân khỏi vùng biên giới với Ukraina, nhưng giờ đây chúng tôi biết điều đó là sai… Chúng tôi khẳng định những ngày qua Nga còn tăng thêm đến 7000 quân ở dọc biên giới, một số vẫn đang tới hôm nay (16/02) ». Giống như Hoa Kỳ, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết ông không thấy có dấu hiệu quân Nga tập trung gần biên giới Ukraina giảm đi.

Về phần mình NATO tiếp tục coi mối đe dọa của Nga là có thực. Tổng thư ký của NATO cho biết khối này tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự ở sườn đông để bảo vệ các đồng minh trước mối đe dọa của Nga.

Thông tín viên RFI tại Bruxelles, Pierre Benazet cho biết thêm chi tiết :

Theo tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, thực tế việc Nga rút quân ra sao còn phải chờ chứng minh. Các bộ phận tình báo của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương thậm chí còn nhận thấy số lượng binh sĩ Nga được triển khai xung quanh Ukraina còn tăng thêm và những đơn vị quân của Nga vẫn đang trên đường đến tăng cường. Nhưng tổng thư ký của Liên Minh cho rằng, cũng như trong mọi cuộc xung đột, việc triển khai khả năng hành động quân sự chỉ là công đoạn đầu tiên. Ông Stoltenberg nhận định :

« Đây là cuộc tập trung lực lượng sẵn sàng chiến đấu lớn nhất mà chúng ta thấy ở châu Âu từ sau chiến tranh lạnh. Điều mà chúng ta đã thấy cho đến giờ, đó là chúng ta đã lường trước được sự củng cố quân sự lớn. Và điều này đã xẩy ra. Chúng ta không hề nói chúng ta biết chắc chắn được ý đồ. Điều chúng ta biết được là họ có gì, khả năng và sức mạnh họ có.  Nhưng tất nhiên chúng ta không biết chắc họ sẽ làm gì với khả năng đó. Đó là lý do mà chúng ta phải tăng cường về lâu dài vị thế của chúng ta ở phía đông »

Ví dụ như, từ hôm thứ Tư, Mỹ đã bắt đầu tăng cường quân triển khai ở phía đông Ba Lan. Nhưng nhóm quân này được dự trù chỉ là tăng viện cục bộ tạm thời. Các bộ trưởng Quốc Phòng của 30 nước thành viên NATO đã ủng hộ đề xuất của Pháp triển khai một bộ phận quân chiến đấu ở phía đông nam, cụ thể là ở Rumani. Lực lượng này một khi hoạt động sẽ được dự tính có mặt lâu dài cùng với các đơn vị quân luân chuyển thường xuyên của các nước trong Liên Minh.

Nga tiếp tục thông báo rút quân

Hôm nay, Nga khẳng định tiếp tục rút bớt quân và khí tài ra khỏi Crimée. Bộ Quốc Phòng Nga thông cáo đã điều các đơn vị tham gia hoàn thành tập trận ở Crimée về căn cứ bằng đường sắt. Truyền hình Nga đưa hình ảnh một đoàn tàu chuyển quân qua cây cầu nối Crimée với Nga. Theo AFP, hôm qua, truyền thông Nga đưa tin quân đội Kiev đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, nổ súng vào các vị trí của phe nổi dậy thân Nga ở miền Đông Ukraina.

Share.

Leave a Reply