Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
  • Anna Thompson
  • Phóng viên thể thao BBC tại Bắc Kinh
Eileen Gu

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Eileen Gu thi đấu nội dung freeski big air ở Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022
Được biết đến với biệt danh “Công chúa tuyết” của Trung Quốc, Eileen Gu (Cốc Ái Lăng) rõ ràng có sẵn băng tuyết trong huyết quản. Chịu áp lực lớn phải giành huy chương vàng Olympic đầu tiên của mình ở Thế vận hội được tổ chức trên quê hương, cô gái 18 tuổi đã nỗ lực và tiếp đất ở mốc 1620 – xoay 4 vòng rưỡi – lần đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu của mình.

Điều Gu cần để trình làng bí quyết ở cú nhảy cuối trên không tại Thế vận hội, nơi cô đứng ở vị trí thứ ba sau hai lượt nhảy, là thước đo của sự kỳ vọng ở Trung Quốc vào một cô gái tuổi thiếu niên sinh ra tại Mỹ.

Và việc chấp nhận rủi ro của cô đã được đền đáp xứng đáng khi cô ghi được 94,50 điểm trong lần nhảy thứ ba để đánh bại Tess Ledeux của Pháp – người phụ nữ duy nhất khác cũng đạt mốc 1620 tại một Thế vận hội, gồm cả lượt nhảy đầu tiên của trận chung kết hôm thứ Ba (08/02).

“Tôi cảm thấy khá tự tin [để cố gắng đạt mốc 1620],” Gu nói trong cuộc họp báo khi cô trở thành vận động viên Trung Quốc trẻ nhất giành huy chương vàng Thế vận hội Mùa đông.

“Tôi đã chơi piano được 9 năm nên tôi có cảm giác về nhịp điệu và tất cả bí quyết của tôi là về nhịp điệu và sự thay đổi nhịp độ, và tôi hình dung trong đầu những điều đó.

“Phương châm của tôi là hãy phá bỏ rào cản của chính bạn. Đó là tính cách của tôi.”

Gu đánh bại Ledeux của Pháp 0,75 điểm để giành HCV cho Trung Quốc

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Eileen Gu đánh bại Ledeux của Pháp với 0,75 điểm để giành HCV về cho Trung Quốc
Đám đông tại Công viên Shougang có cả vận động viên quần vợt Trung Quốc Peng Shuai (Bành Soái), người đi cùng với chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach.

Tình trạng ổn định của Bành Soái là điều được quốc tế quan tâm kể từ khi cô cáo buộc cựu phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ trên mạng xã hội vì đã tấn công tình dục cô.

Gu nói chuyện một cách tự tin và trôi chảy bằng cả hai thứ tiếng Anh và Quan Thoại, và trả lời tất cả câu hỏi đặt ra cho cô – mặc dù một số câu hỏi mang nặng tính ngoại giao.

Gu nói rằng cô “vui vì Bành Soái đã có mặt ở đây hôm nay” để xem cô thi đấu và biết ơn vì cô ấy vẫn “hạnh phúc và khỏe mạnh và có mặt ở đây để làm công việc của cô ấy”.

Eileen Gu mang huy chương vàng về cho Trung Quốc

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Eileen Gu mang huy chương vàng về cho Trung Quốc
Và bây giờ đến phần quốc tịch của Eileen Gu.

Năm 2019, Gu chuyển từ đại diện cho Hoa Kỳ, nơi cô được sinh ra vào năm 2003 với mẹ là người Trung Quốc và bố là người Mỹ, sang đại diện cho Trung Quốc.

Sự thay đổi này diễn ra trước khi Trung Quốc lần đầu tiên tổ chức Thế vận hội Mùa đông, một Thế vận hội gây tranh cãi do các cáo buộc về vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, với việc Hoa Kỳ và một số quốc gia tuyên bố tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Bắc Kinh 2022, cũng như do những căng thẳng địa chính trị giữa hai siêu cường thế giới.

Gu không trả lời trực tiếp liệu cô có còn là công dân Hoa Kỳ, nhưng nói rằng cô cảm thấy mình là người Mỹ khi ở Hoa Kỳ và là người Trung Quốc khi cô ở Trung Quốc.

Tháng Chín, cô sẽ trở lại California, theo học đại học tại Stanford University. Ở Trung Quốc, cô ấy là một cái tên quen thuộc. Gương mặt của cô trang điểm cho các bảng quảng cáo và bìa tạp chí và cô có gần hai triệu người theo dõi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, cộng với nhiều nhà tài trợ và thỏa thuận thương hiệu và một sự nghiệp song song là người mẫu thời trang.

Eileen Gu tham dự buổi diễn thời trang Kenzo Menswear Xuân Hè 2020 trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris ngày 23/6/2019

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Eileen Gu tham dự buổi diễn thời trang Kenzo Menswear Xuân Hè 2020 trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris ngày 23/6/2019
Và vị trí của cô trong nước chủ nhà Thế vận hội có vẻ như sẽ chỉ tăng lên. Với hai nội dung thi đấu trượt ván trên tuyết nữa sẽ diễn ra ở Bắc Kinh là slopestyle và halfpipe, cô ấy có khả năng giành được ba huy chương vàng tại Thế vận hội tổ chức ở quê nhà.

“Tôi chỉ là một cô gái 18 tuổi, đang sống một cuộc đời đẹp nhất,” Gu nói.

Và điều đó thật là phi thường.

Không thành công như Eileen Gu, Zhu Yi (Chu Dịch) cũng là một vận động viên trượt băng Trung Quốc sinh ra tại Mỹ nhưng bị dân mạng xã hội TQ ‘ném đá’ vì thi đấu kém làm ảnh hưởng đến thành tích của cả đội.(BBC)

Share.

Leave a Reply