Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Ảnh do Bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 05/02/2022: 2 máy bay ném bom Tu-22M3 của không quân Nga chuẩn bị cất cánh tham tập trận chung với Belarrus.
Ảnh do Bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 05/02/2022: 2 máy bay ném bom Tu-22M3 của không quân Nga chuẩn bị cất cánh tham tập trận chung với Belarrus. AP

Bản tin của AFP hôm 06/02/2022 trích dẫn một số quan chức Mỹ cho biết tình báo Hoa Kỳ thẩm định Nga tăng cường chuẩn bị cho một cuộc tấn công Ukraina và đã tập trung đến « 70 % các phương tiện cần thiết » cho mục tiêu này. Thông tin được đưa ra vào lúc tình hình tại chỗ vẫn căng thẳng và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao tránh để xảy ra chiến tranh.

Một số nguồn tin thông thạo của tình báo Hoa Kỳ trong những ngày vừa qua đã thông báo với các dân biểu Mỹ và các đối tác châu Âu là Matxcơva dường như đã « hội tụ đủ các phương tiện » để có thể phát động chiến dịch tấn công Ukraina trong hai tuần nữa. Với 110.000 quân hiện diện tại biên giới sát Nga và Ukraina, điện Kremlin có thể tính tới kịch bản can thiệp quân sự trong những ngày sắp tới.

Căn cứ vào thông tin được một số quan chức Hoa Kỳ cung cấp, AFP  tuy nhiên lưu ý là tình báo Mỹ không khẳng định tổng thống Vladimir Putin đã tính tới giải pháp quân sự hay chưa. Lãnh đạo Nga để « ngỏ mọi khả năng » trong đó có hai kịch bản, hoặc chỉ xâm chiếm Ukraina một cách giới hạn hoặc chiếm toàn bộ quốc gia láng giềng này.

Trước mắt tình báo Hoa Kỳ thẩm định, Nga cần khoảng 150.000 quân trong trường hợp tiến hành một cuộc « xâm chiếm toàn bộ lãnh thổ Ukraina » vào giữa tháng 2/2022.

Vẫn theo các nguồn tin nói trên, trong kịch bản xấu nhất, thủ đô Kiev sẽ bị bao vây và chính quyền của tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ bị lật đổ trong 48 giờ. Thiệt hại về nhân mạng ước tính lên tới từ 25.000 đến 50.000 thường dân. Từ 5.000 đến 25.000 quân nhân Ukraina có nguy cơ thiệt mạng. Thiệt hại về phía Nga ước tính lên tới từ 3.000 đến 10.000 quân. Một cuộc xung đột như vậy, có nguy cơ đẩy từ 1 đến 5 triệu người di tản chủ yếu là sang Ba Lan.

Trước mắt Matxcơva bác bỏ mọi đồn đoán về ý định xâm chiếm Ukraina song AFP nhắc lại, Nga đang tập trận với Belarus. Trong khuôn khổ chương trình thao diễn quân sự chung này, giới quan sát phát hiện lính Nga đã hiện diện ở phía bắc Ukraina và tại khu vực gần biên giới giữa Belarus và Ba Lan. Đáng quan ngại hơn nữa là tuần trước, khoảng 1.500 lính đặc nhiệm của Nga, chiến đấu cơ và máy bay ném bom cùng với tên lửa đã được điều đến vùng biên giới với Ukraina.

Nỗ lực ngoại giao : Mọi chú ý hướng về Pháp

Về mặt ngoại giao Pháp tăng tốc các cuộc tham khảo đồng minh. Hôm qua 05/02/2022 tổng thống Emmanuel Macron thảo luận với thủ tướng Anh, Boris Johnson, với tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg trước khi lên đường đến Matxcơva và Kiev đầu tuần tới.

Thông cáo của điện Elysée cho biết, với các đối tác châu Âu, nguyên thủ Pháp đã nhấn mạnh đến việc « cần tiếp tục đối thoại để làm hạ nhiệt tình hình » trên cơ sở tinh thần « đoàn kết, hoàn toàn tôn trọng những nguyên tắc cơ bản về an ninh châu Âu, chủ quyền các quốc gia » .

Share.

Leave a Reply