Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
February 27, 2022
BẮC KINH, Trung Quốc (NV) .- Trung Quốc hôm Chủ Nhật loan báo lực lượng quân sự nước này tập trận ba ngày trên Biển Đông từ ngày 27 Tháng Hai đến ngày mùng 1 Tháng Ba.

Cuộc tập trận diễn ra khi Nga đang xua đại quân đánh chiếm Ukraine mà nhiều người dự báo Bắc Kinh sẽ tùy theo phản ứng của Mỹ và Liên Âu để tiến hành kế hoạch đánh chiếm Đài Loan, đồng thời, hung hăng hơn nữa ở Biển Đông, bắt nạt các nước nhỏ phía nam.

Trung Quốc tập trận chiếm đảo tại Biển Đông đầu Tháng Ba năm 2021. (Hình: Weibo)

Bản thông cáo đăng tải trên trang mạng của Cục Hải sự Trung Quốc kèm theo khu vực vĩ độ và kinh độ trong vòng bán kính 6 dặm vuông cấm các loại tàu qua lại. Hàng năm, Trung Quốc tập trận quy mô hàng chục lần trên Biển Đông với cả mẫu hạm, tàu ngầm. Một số lần còn tập luyện chiếm đảo như để đe dọa các nước đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh.

Cuối tuần trước, một tờ tuần báo chuyên về hàng hải của Trung Quốc đưa tin nước này sẽ cho hoán cải các hộ tống hạm lớp Giang Đảo (Jiangdao class – Type 056 Corvette) thành các tàu Hải cảnh.

Trung Quốc đã đóng hơn 70 chiến hạm nhỏ lớp Giang Đảo với trọng tải từ 1,500 tấn đến 1,800 hơn chục năm trước nay không sản xuất nữa mà chú trọng vào sản xuất các lớp tàu lớn hơn, tối tân hơn. Mấy năm gần đây, Trung Quốc đã hoán cải một số chiến hạm cũ thành tàu Hải cảnh. Bây giờ, họ muốn chuyển hàng loạt những hộ tống hạm này.

Thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc tập trận trên Biển Đông ngày 27 Tháng Hai 2022. (Hình: NV cắt màn hình Cục Hải sự TQ)

Báo hàng hải Trung Quốc nói nhà máy đóng tàu Hỗ Đông Trung Hoa (Hudong-Zhonghua) đang hoán cải các hộ tống hạm lớp kể trên. Chính nhà máy này từng đóng lớp tàu đó từ gần giữa thập niên 2010 trở đi. Cuối năm 2021, Bắc Kinh ra luật mới cho phép tàu Hải cảnh của họ bắn tàu các nước khác khi chủ quyền lãnh thổ của họ bị “xâm phạm”.

Tin này đưa ra gây phẫn nộ không những tại các nước có vùng biển chồng lấn với Trung Quốc mà cả những nước có tàu đi ngang các vùng biển ở khu vực. Cũng trong tuần qua, tạp chí “The War Zone” tố cáo phần lớn các loại tàu quân sự và bán quân sự Trung Quốc hoạt động trên biển đã tắt máy định vị để che giấu tung tích, đặc biệt là các tàu “dân quân biển” mà báo chí quốc tế gọi là “little blue men”.

Việc các tàu Trung Quốc tắt máy định vị làm các nước khác lo ngại vì vai trò của chúng (tàu dân quân biển) trong các cuộc tranh chấp gay gắt chủ quyền biển đảo tại Biển Đông và biển Hoa Đông. Bắc Kinh ra luật mới, lấy cớ an toàn hàng hải, cho lệnh các loại tàu của họ tắt máy định vị, thay vì phải bật máy để mọi người theo dõi như quy định quốc tế.

Tổ chức vệ tinh thương mại Unseen Labs, chuyên theo dõi và xác định tần số thông tin từ không gian, ngày 18 Tháng Hai vừa qua cáo buộc là hơn 60% các tàu Trung Quốc “biến mất khỏi hệ thống định vị tự động quốc tế”, gọi tắt là AIS, hệ thống theo dõi và định vị tàu trên thế giới khi chúng hoạt động.

Hàng ngàn tàu Trung Quốc tắt máy định vị để tránh bị theo dõi. (Hình: The War Zone)

Dữ kiện AIS gồm danh tính của tàu, loại tàu, tọa độ, hướng đi, tốc độ và những thông tin liên quan đến an toàn và vị trí khác. Năm ngoái, chính phủ Phi Luật Tân đã liên tục phản đối gần như hàng ngày suốt nhiều tháng khi hàng trăm tàu dân quân biển Trung Quốc núp dưới cái vỏ tàu đánh cá, đậu lỳ tại bãi cạn đá Ba Đầu thuộc cụm đảo và bãi đá ngầm Sinh Tồn.

Khi mọi người đang theo dõi tình hình chiến sự tại Ukraine với quan tâm đặc biệt, tạp chí The War Zone nói hàng đoàn tàu “dark vessels” hiểu theo nghĩa những chiếc tàu che đậy tung tích, không ai thấy, thuộc lực lượng bán quân sự của Trung Quốc đang rất nhiều tại các vùng biển tranh chấp.(TN)

Share.

Leave a Reply