Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Hungary Viktor Orban sau cuộc hội đàm tại điện Kremlin ở Matxcơva, Nga ngày 01/02/2022.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Hungary Viktor Orban sau cuộc hội đàm tại điện Kremlin ở Matxcơva, Nga ngày 01/02/2022. AP – Yuri Kochetkov

Reuters cho biết, trong tuyên bố đầu tiên về cuộc khủng hoảng đã bắt đầu từ sáu tuần qua, Putin tỏ ra thách thức. Trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Hungary Viktor Orban, một trong nhiều lãnh đạo các nước NATO cố gắng can thiệp, Putin khẳng định « những quan ngại căn bản của Nga đã bị phớt lờ ». Ông nêu ra khả năng Ukraina được gia nhập NATO và sau đó toan chiếm lại Crimée – lãnh thổ đã bị Nga sáp nhập năm 2014.

Vladimir Putin tố cáo Mỹ sử dụng Ukraina như một công cụ để khống chế Nga, tuy nhiên ông cũng mở đường cho đối thoại. Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết thêm chi tiết :

Nước Mỹ đã nói không, khi trả lời về các đòi hỏi bảo đảm an ninh của Nga và trong cách ứng xử của mình. Lá thư của Washington đang được Matxcơva nghiên cứu, nhưng ông Vladimir Putin đã có ý kiến, đại ý là « người Mỹ làm ngơ trước mối quan ngại của chúng tôi, dùng Ukraina làm công cụ để dẫn dắt chúng tôi vào một cuộc xung đột vũ trang ».

Kết luận cuối cùng chưa được đưa ra, tuy nhiên Vladimir Putin hoàn toàn để ngỏ cho đối thoại : không có tối hậu thư, ngược lại, tiến trình ngoại giao vẫn tiếp tục. Tổng thống Nga « hy vọng có được một giải pháp, cho dù điều này không dễ dàng », thậm chí còn nêu ra việc tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ đến thăm Nga.

Bên cạnh Putin là thủ tướng Hungary – do Covid nên ngồi cách xa – đã tận hưởng ly sâm banh và khoan khoái với lời cảnh cáo của Putin như để châm chích châu Âu vì đã chỉ trích chuyến đi của ông ta vào lúc đang có khủng hoảng giữa phương Tây với Nga. Vladimir Putin tuyên bố : « Khí đốt giao cho châu Âu đã giảm khoảng 40%, sang năm các đối tác châu Âu của chúng tôi hẳn là sẽ gặp khó khăn. Nhưng Hungary thì không ». 

Hoa Kỳ, Anh, Ba Lan tích cực ủng hộ Ukraina

Theo Bloomberg, Hoa Kỳ nói rằng sẵn sàng thảo luận với điện Kremlin về phương cách kiểm tra sự hiện diện các hỏa tiễn hành trình Tomahawk tại các căn cứ NATO ở Rumani và Ba Lan, nếu Nga cũng chia sẻ những thông tin tương tự về một số căn cứ Nga. Trong nỗ lực bày tỏ tình đoàn kết với Ukraina, Washington đã cổ vũ tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro hủy bỏ chuyến thăm Nga. Còn thủ tướng Ukraina đã ký sắc lệnh gia tăng 100.000 quân trong vòng ba năm, nhưng « không phải vì sắp có chiến tranh » mà cho hòa bình trong tương lai, theo ông.

Hôm qua, thủ tướng Anh Boris Johnson gặp đồng nhiệm Ukraina, Volodymyr Zelensky tại Kiev, tố cáo Putin « dí súng vào thái dương Ukraina » để đòi hỏi thay đổi cấu trúc an ninh châu Âu, cảnh báo nếu Nga xâm lăng Ukraina sẽ dẫn đến thảm họa quân sự và nhân đạo. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cũng đang thăm Kiev, tuyên bố sẽ cung cấp vũ khí và khí đốt cho Ukraina, đồng thời viện trợ nhân đạo và kinh tế. Ông Morawiecki nói : « Sống bên cạnh một láng giềng như Nga, chúng tôi có cảm giác như sống dưới chân núi lửa ».

Share.

Leave a Reply