Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyi ( T) tiếp các lãnh đạo 3 nước EU tại phủ tổng thống, Kiev, ngày 15/03/2022.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyi ( T) tiếp các lãnh đạo 3 nước EU tại phủ tổng thống, Kiev, ngày 15/03/2022. AP

Để bày tỏ tình đoàn kết với thành phố đang bị quân Nga bao vây, hôm qua, 15/03/2022, thủ tướng của ba nước Liên Hiệp Châu Âu là Ba Lan, Cộng hòa Séc và Slovenia đã đến thủ đô Kiev, trong lúc quân Nga gia tăng bắn phá các thành phố của Ukraina và đàm phán giữa hai bên được mở lại hôm nay.

Theo hãng tin AFP, các thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Cộng hòa Séc Petr Fiala và Slovenia Janez Jansa, đi bằng xe lửa từ Ba Lan, đã đến Kiev tối qua để bày tỏ « sự yểm trợ không chút mập mờ » của Liên Hiệp Châu Âu đối với Ukraina. Ba vị thủ tướng châu Âu đã hội đàm với tổng thống UkrainaVolodymyr Zelensky và thủ tướng Denys Chmygal.

Đi cùng với ba thủ tướng, ông Jaroslaw Kaczynski, phó thủ tướng Ba Lan, đã nhân dịp này yêu cầu khối NATO gởi một lực lượng « hòa bình », với sự bảo vệ của các lực lượng vũ trang, để « trợ giúp nhân đạo và hòa bình » cho Ukraina.

Về tình hình chiến sự, quân Nga đang gia tăng bắn phá nhiều thành phố của Ukraina, nhất là thủ đô Kiev, mà hiện đang trải qua một thời điểm « nguy hiểm », theo lời đô trưởng Vitali Klitschko. Theo hãng tin AFP, nhiều tiếng nổ lớn đã lại vang lên vào sáng sớm hôm nay ở thủ đô Ukraina. Hôm qua, ít nhất 4 người đã thiệt mạng khi một chung cư ở Kiev bị Nga pháo kích. Kể từ khi Nga đưa quân xâm lăng Ukraina, ít nhất phân nửa dân số 3,5 triệu của thủ đô Kiev đã sơ tán. Trong khi đó, tình hình tại thành phố khác cũng đang bị bao vây là Mariupol cũng rất bi đát, nhưng theo phủ tổng thống Ukraina, khoảng 20.000 thường dân đã có thể rời khỏi thành phố cảng này.

Trong bối cảnh quân Nga đang mở rộng chiến dịch tấn công ra toàn bộ lãnh thổ Ukraina, kể từ nay nhắm vào cả miền tây, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraina nhằm chấm dứt chiến tranh được mở lại hôm nay. Hôm qua, tổng thống Zelensky cho rằng quan điểm của hai bên kể từ nay mang tính « thực tế hơn », nhưng phải cần thêm thời gian để đạt được các quyết định « theo đúng các lợi ích của Ukraina ». Ông Zelensky cũng đã một cử chỉ hòa dịu với Matxcơva, tuyên bố sẵn sàng từ bỏ việc Ukraina xin gia nhập khối NATO, vốn là một trong những lý do khiến Nga tấn công nước láng giềng.

Phủ tổng thống Ukraina hôm nay thông báo là trong cuộc đàm phán, phái đoàn Kiev đòi « các bảo đảm an ninh tuyệt đối », nhưng bác bỏ ý tưởng về một mô hình trung lập theo kiểu Thụy Điển hay Áo mà phía Matxcơva đề nghị.

Theo Tổ chức Di dân Quốc tế ( OIM ), trong gần 3 tuần chiến tranh, hơn 3 triệu người Ukraina đã chạy ra nước ngoài tị nạn, chủ yếu là sang Ba Lan. Trong số hơn 3 triệu người tị nạn, có đến 1,4 triệu trẻ em, theo tổ chức UNICEF.

Share.

Leave a Reply